Làm gì để ‘tránh’ Omicron?

Minh Thủy 13/12/2021 06:00

Theo TS.BS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên-Huế, về nguyên tắc, cách ứng phó với biến thể Omicron sẽ có nhiều điểm tương tự như biến thể Delta, do phương thức lây truyền và khả năng gây bệnh của các virus gây bệnh hô hấp có nhiều đặc điểm tương đồng. Vậy, phải làm gì để ứng phó hiệu quả với biến thể mới?

Cho đến thời điểm hiện tại, giới chuyên môn khuyến cáo trong khi chờ đợi nghiên cứu về biến thể mới Omicron, các vaccine sẵn có vẫn là “vũ khí” tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác trước Covid-19. Tiêm đủ liều vaccine cơ bản (thường là 2 mũi với đa số các loại vaccine hiện có) là cách trước tiên phải nghĩ tới trước những cảnh báo lây lan của Omicron.

Theo TS Lê Thanh Hải, khi đã chấp nhận sống chung với virus gây bệnh thì test nhanh kháng nguyên Covid là công cụ tầm soát ban đầu tiện ích và dễ chấp nhận nhất. Test nhanh kháng nguyên Covid sẽ giúp phát hiện sớm và nhanh tình trạng nhiễm bệnh cho bản thân và người thân để kịp thời chuyển trạng thái sang cách ly theo quy định, đồng thời đây cũng là căn cứ để test PCR. Nếu PCR dương tính thì phải áp dụng ngay các bước điều trị theo hướng dẫn.

Bên cạnh đó, cũng cần phải áp dụng các “chiến lược” khác để ứng phó với biến thể Omicron. Về nguyên tắc, các cách ứng phó lâu nay với biến thể Delta vẫn được coi là “chìa khóa” chính để hạn chế sự lây lan của Omicron và các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Cụ thể là:

Luôn giữ khoảng cách an toàn. Phải rèn khả năng thích ứng cao trong mọi tình huống: học online, họp online, giải quyết công việc online... đan xen với làm việc trực tiếp theo yêu cầu từng nghề nghiệp cụ thể.

Khẩu trang là vật bất ly thân. Mặc dù, khẩu trang không phải là cách phòng ngừa tối ưu, nhưng rõ ràng có tác dụng ngăn chặn phơi nhiễm virus qua giọt bắn hay các hạt li ti của nước bọt khi nói chuyện, ho hay hắt hơi.

Tập thói quen rửa tay và đúng lúc, giúp ngăn chặn hiệu quả phơi nhiễm virus qua việc tiếp xúc và sờ nắm vào vật bẩn. Hạn chế sờ tay lên mắt mũi miệng giúp tránh phơi nhiễm virus.

Súc rửa mũi và họng hàng ngày phải như một thói quen. Ngoài ra cần súc mũi họng khi vừa tách ra từ một công việc có nhiều người tham dự, hoặc khi ra khỏi các cơ sở khám chữa bệnh hoặc vừa trở về nhà…

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, theo TS Hải, để phòng chống sự lây nhiễm virus thì luôn nhớ phải nín thở trong tình huống bất ngờ gặp người lạ. Việc nín thở trong vài giây là không khó vì thế nên tập để hình thành phản xạ có điều kiện một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, việc nâng cao sức đề kháng là cực kỳ quan trọng. Bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục 30 phút mỗi ngày, hạn chế rượu bia, điều chỉnh cân nặng, ngủ đủ giấc, quản lý tốt căng thẳng, sử dụng các bài thuốc dân gian đông y đã được cơ quan y tế phê duyệt trong việc giúp thải độc và tăng sức đề kháng cơ thể. Chỗ ở phải thông thoáng, làm vệ sinh thường xuyên để giúp loại trừ nơi ẩn náu của virus.

Người có bệnh nền cần kiểm soát một cách tích cực, học cách tự điều trị nếu không may là F0 hay F1. Về nguyên tắc, càng nhiều tuổi thì càng khó tránh khỏi mắc các bệnh nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, bệnh thận… Thật không may, đây là những yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh Covid-19. Chính vì thế, phải tích cực chữa và quản lý tốt các bệnh nền đang sẵn có. Trong trường hợp hạn chế tới bệnh viện thì phải nhận được tư vấn từ bác sĩ và đặc biệt phải tuân thủ chỉ định về thuốc, uống thuốc đều đặn theo chỉ định, không ngắt quãng, nhất là không được bỏ thuốc quá lâu.

Một lưu ý rất quan trọng nữa với người có bệnh nền, người cao tuổi, là cần hết sức bình tĩnh, không hoang mang vì yếu tố tinh thần là rất quan trọng trong phòng tránh, kể cả điều trị bệnh.

Ngày 12/12, dữ liệu nghiên cứu sơ bộ của Anh cho thấy, mũi tiêm tăng cường của vaccine Covid-19 tăng khả năng bảo vệ lên tới 75% chống lại biến thể Omicron. TS Mary Ramsay - người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), cho biết: “Những dữ liệu ban đầu này nên được xem xét thận trọng, nhưng theo số liệu thì người đã tiêm đủ 2 liều vaccine vẫn có nguy cơ mắc biến thể Omicron. Tuy nhiên, nó sẽ giảm đáng kể sau khi tiêm mũi vaccine tăng cường. Còn theo GS Stephen Powis - Giám đốc y tế quốc gia của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) ở Anh: Các trường hợp nhiễm biến thể Omicron gia tăng sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai chưa tiêm nhắc lại hoặc chưa tiêm bất kỳ loại vaccine nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để ‘tránh’ Omicron?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO