Làm gì khi nghỉ Tết sớm?

Hàn Minh 04/02/2021 06:30

Bất ngờ nghỉ học là tâm trạng chung của nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh khi đón nhận thông tin này. Các kế hoạch xáo trộn là đương nhiên bởi ở nhiều địa phương, học sinh được nghỉ học nhưng cha mẹ vẫn phải đi làm, các công ty, cơ quan… vẫn làm việc bình thường. Vậy ai sẽ trông con? Con sẽ làm gì khi ở nhà thời gian này? Đây là câu hỏi khó nhưng không thể không giải và mỗi gia đình đang có cách làm khác nhau.

Trong đó, với gia đình đang ở cùng ông bà thì không phải lo lắng quá về việc trông con. Với trẻ lớn cuối cấp 1, cấp 2 thì đã có thể tự ở nhà một mình không quá lo ngại. Bí nhất là những gia đình có con nhỏ chưa thể tự ở nhà một mình, ông bà cũng không ở gần để nhờ trông giúp nên đành lên phương án bố mẹ chia nhau nghỉ trông con. Hoặc mấy bạn cùng lớp ở cùng một khu sẽ gửi đến nhà một bạn để trông cùng nhau cho tiết kiệm nhân lực.

Chị Mai Anh (ở quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết, khi các địa phương thông báo nghỉ, gia đình đã phải lên phương án ngay vì TPHCM sôi động như vậy cũng khó tránh khỏi. Một nhóm phụ huynh trong lớp hay chơi với nhau thống nhất sẽ gửi con luân phiên giữa các nhà và phụ huynh thay nhau ở nhà trông các con, lo lắng bữa ăn, giấc ngủ.

Tuy nhiên, khó khăn là khi học trực tuyến vì chỉ có một máy tính. Mang máy tính xách tay cho con học thì 4 máy tính vào mạng một lúc nên quá tải, thường xuyên bị thoát ra. Cuối cùng, phụ huynh thống nhất là để các con học chung, chỉ xem 2 máy. Trong thời gian đó, phụ huynh vẫn phải ngồi cạnh để hướng dẫn các con thao tác máy tính, chỉnh âm lượng nghe…

Một số gia đình không thể bố trí người trông đã quyết định gửi con về quê sớm với ông bà vừa là cơ hội gần gũi với họ hàng, người thân, vừa để các con trải nghiệm không khí đón tết với việc gói bánh chưng, trang trí nhà cửa…

Xa bố mẹ khoảng 1 tuần cũng là cách để rèn các con tự lập hơn là lựa chọn của nhiều gia đình trẻ ở thành phố vì Tết Nguyên đán cũng cận kề, chỉ khoảng 1 tuần nữa là các công ty, cơ quan cũng nghỉ làm. Lúc đó, bố mẹ cũng sẽ về quê nếu không có lệnh cấm di chuyển là kế hoạch của nhiều gia đình.

Tuy nhiên, ngược một số gia đình lại hoãn kế hoạch về quê ăn tết do ở quá xa, sợ về rồi không trở lại thành phố đi làm được. Nhiều người đã trả lại vé tàu Tết cho nhà ga xe lửa, quyết định đón Tết ngay tại địa phương mình đang sống và làm việc, cũng đồng nghĩa với việc sẽ mang con đi làm cùng hoặc gửi đến chỗ người quen nào đó tạm thời…

Lo nhất là học sinh cuối cấp 2 và cấp 3 khi các em sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp. Một phụ huynh có con học Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chị không lo lắng khi con ở nhà một mình vì con đã tự lo cho bản thân được rồi. Nhưng việc học không ai kèm cặp do bố mẹ cũng đi làm suốt, chương trình học khá nặng vì con dự định thi vào Trường ĐH Y nên chỉ sơ sẩy một chút là trượt ĐH dù bình thường lực học của con khá tốt.

Dự định của chị là thời gian này vẫn để con học trực tuyến theo thời khóa biểu ở trường và tự lên kế hoạch ôn tập vì cũng sắp nghỉ tết. Nếu ra Tết vẫn chưa trở lại trường thì chị sẽ phải tìm gia sư dạy online thêm cho một mình con để củng cố kiến thức chứ chỉ học trên lớp với rất đông các bạn thì khó đạt hiệu quả như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì khi nghỉ Tết sớm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO