Làm giàu từ nghề nuôi cá chiên

Hà Giang 01/04/2017 10:00

Cá chiên, thường được người dân gọi là “thủy quái”. Đây là loại cá đặc sản của dòng sông Lô huyền thoại. Trong những năm gần đây, loại cá này cạn kiệt do bị đánh bắt theo kiểu tận diệt. Tuy nhiên, gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang, Hà Giang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi cá chiên lồng đã giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo.

Nắm bắt được lợi thế tài nguyên nước và giá trị của loài cá chiên, năm 2011 ông Đỗ Đình Tuyên, tổ dân phố Tân Long đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi cá chiên thương phẩm bằng lồng.

Ban đầu ông nuôi 1 lồng cá, sau đó mở rộng nuôi lên 2 lồng với khoảng 100 con, bình quân mỗi con có trọng lượng từ 2 - 2,5 kg. Do được nuôi theo phương pháp tự nhiên nên cá có chất lượng thịt ngon, săn chắc, được thị trường ưa chuộng.

Mỗi vụ cá gia đình ông Tuyên thu hoạch khoảng trên 2 tạ, với giá thị trường hiện nay bán dao động từ 450 - 500 nghìn đồng/kg. Một vụ cá gia đình ông thu nhập khoảng 60 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí về giống, thức ăn và công chăm sóc.

Ông Tuyên cho biết: Cá chiên là loài cá sống trong tự nhiên nên việc nuôi và chăm sóc không quá khó, chỉ cần thả nuôi ở những nơi nước chảy thường xuyên, không ô nhiễm, hệ thống lồng bè được thiết kế phù hợp; đảm bảo trong quá trình nuôi, cá được chăm sóc, phòng và trị bệnh kịp thời.

Nguồn thức ăn chủ yếu là nguồn cá tạp được bắt từ sông, suối. Bên cạnh đó, cá chiên bán ra có giá cả ổn định, do nhu cầu thị trường cao nên sản lượng cá có bao nhiêu thì được thương lái đặt mua bấy nhiêu.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay cho những hộ dân nuôi cá chiên là về con giống, do trên địa bàn tỉnh chưa tiến hành nhân giống cá này, nên người dân phải đặt mua con giống tại các địa phương khác.

Từ hiệu quả kinh tế mô hình nuôi cá chiên trong lồng của người dân Thị trấn Vĩnh Tuy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã cho chủ trương để các hộ liên kết thành lập các Tổ hợp tác để thống nhất với nhau trong quá trình đầu tư và chăm sóc đến đầu ra của sản phẩm.

Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân có điều kiện tập trung chăn nuôi. Từ vài lồng cá đến nay, toàn thị trấn đã có 18 hộ dân nuôi, mở rộng mô hình nuôi cá chiên với 51 lồng cá mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Lam- Chủ tịch UBND Thị trấn Vĩnh Tuy cho biết, đối với nuôi cá chiên lồng trên sông Lô, mô hình này đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Vì vậy, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi với các chính sách hỗ trợ để người dân phát triển và nhân rộng mô hình như hỗ trợ các tổ hợp tác nguồn vốn để mua con giống.

Thời gian qua, nguồn vốn của Đề án thôn Tự chủ - Tự quản đã cho 1 tổ hợp tác nuôi cá chiên lồng vay với số vốn 100 triệu đồng để phát triển. Bên cạnh đó, phối hợp cùng với các ngành chức năng hỗ trợ người dân trong vấn đề nhân giống cá chiên và công tác phòng, chữa bệnh khi nuôi cá lồng. Liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong việc thu mua sản phẩm nhằm phát triển cá chiên thương phẩm theo hướng hàng hóa.

Mô hình nuôi cá lồng trên sông Lô ở Thị trấn Vĩnh Tuy đang mang lại cho người dân thu nhập cao và được sự ủng hộ của các cấp, các ngành. Đó cũng là một cách để gìn giữ và nhân giống loài thủy sản quý hiếm, đồng thời mở ra cơ hội để phát triển mô hình nuôi thủy sản mới, cho hiệu quả kinh tế cao giúp người dân địa phương vươn làm giàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ nghề nuôi cá chiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO