Làm giàu từ nông nghiệp

Hải Nhi 11/11/2020 06:00

Mặc dù Việt Nam là quốc gia xuất khẩu số lượng lớn các loại nông lâm thủy sản với nhiều mặt hàng luôn đứng nhất nhì về kim ngạch như gạo, cà phê, cao su, hồ tiêu..., song quy trình đóng gói nông sản tưởng như đơn giản nhằm bảo quản sau thu hoạch lại chưa được các DN Việt Nam quan tâm đúng mức.

Hiện, khoảng 70% trái cây và rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc, chủ yếu ở dạng tươi và chưa qua chế biến. Số còn lại xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hoặc EU nhưng giá trị thu về chưa cao bởi những hạn chế của DN Việt Nam liên quan đến bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Theo Bộ NNPTNT, với các mặt hàng rau củ quả, khối lượng đưa vào chế biến hiện mới chỉ chiếm 5 - 10% sản lượng hằng năm. Các nhà máy với năng lực hiện có không đủ công suất chế biến nên khi vào chính vụ thường gây ra tổn thất sau thu hoạch khá lớn. Như vậy xuất khẩu nông sản dù được đánh giá là đạt kỷ lục qua từng năm, nhưng thực tế người nông dân vẫn chưa thực sự được hưởng thành quả lao động xứng đáng.

Nhìn sang Thái Lan, bên cạnh việc quy mô tổ chức sản xuất lớn hơn, trình độ sản xuất cao, thì các HTX, nông dân trồng trái cây đều có thể tự chế biến sâu thành đa dạng các sản phẩm, tận dụng tối đa các sản phẩm chế biến từ trái cây. Nhờ đó, giá trị sản xuất từ trái cây cũng cao hơn so với việc chỉ tiêu thụ trái cây tươi là chủ yếu như nước ta...

Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT) là cần nghiên cứu, sáng tạo, tạo môi trường thu hút hơn nữa các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu nông sản về khu vực nông thôn, nhất là đầu tư, trang bị cho bộ phận nông dân, HTX có thể sơ chế, chế biến sâu ngay tại chỗ, trên cơ sở ứng dụng những công nghệ phù hợp...Có như vậy người nông dân Việt Nam mới có thể làm giàu từ nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO