Làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn

T.Nhiệm 23/03/2019 16:00

Với tổng doanh số bình quân đạt trên 6,7 tỷ đồng/năm, sau khi trừ đi các chi phí cho lãi ròng trên 2,4 tỷ đồng, hiện nay mô hình nuôi lợn nái sinh sản công nghệ cao khép kín chuồng lạnh của chị Nguyễn Thị Anh Đào ở khóm phố Hải Hòa, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của Hội Phụ nữ tỉnh Quảng Trị.

Làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn

Trang trại nuôi lợn nái công nghệ cao khép kín.

Trang trại nuôi lợn nái công nghệ cao khép kín chuồng lạnh (nhiệt độ trong chuồng nuôi luôn được giữ ở 30 độ C, là khung nhiệt độ miễn dịch cho đàn lợn) của gia đình chị Nguyễn Thị Anh Đào được xây dựng trên diện tích 1 ha tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh vào năm 2017. Chị Đào cho biết: Trang trại được xây dựng và đi vào hoạt động có tổng số vốn hơn 15 tỷ đồng từ nguồn vốn của gia đình và vay mượn bạn bè, người thân và vay của ngân hàng. Trang trại được xây dựng, bố trí khoa học, hợp lý với các dãy nhà: Chuồng úm lợn con (có thể úm được cùng lúc khoảng 400 con), phòng lấy tinh, chuồng nuôi lợn đực lấy tinh, chuồng hậu bị, chuồng phối, chuồng lợn bầu, chuồng đẻ, kho thức ăn và vôi khử trùng, phòng khử trùng cho người và vật dụng trước khi ra vào trang trại, nhà bảo vệ,… Với 200 lợn nái, mỗi năm trang trại sản xuất được khoảng 4.000 lợn giống cung ứng cho thị trường (bình quân lợn nái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 10 - 12 con).

Chị Nguyễn Thị Anh Đào tính toán: Với giá cả thị trường hiện tại, lợn giống của trang trại được bán với giá 1,4 triệu đồng/con, mỗi năm trang trại đạt doanh số khoảng 6,72 tỷ đồng, sau khi trừ đi các chi phí: Thức ăn, nhân công, điện, thuốc phòng chống dịch bệnh,… gia đình chị còn lãi khoảng 2,4 tỷ đồng (bình quân mỗi con lợn giống cho gia đình chị lãi 600 ngàn đồng). Được biết, do lợn giống của trang trại được nuôi dưỡng trong môi trường khép kín, không bệnh nên rất được thị trường ưa chuộng. Khi có nhu cầu mua lợn của trang trại, người nuôi phải đặt cọc trước 1 tháng. Để có được tín nhiệm của người nuôi về lợn giống mà trang trại sản xuất, ngoài được nuôi theo mô hình công nghệ cao khép kín chuồng lạnh, trang trại luôn thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt công tác phòng trừ dịch bệnh, tiêm phòng đầy đủ vắc xin các loại dịch bệnh, mỗi khi ra vào trang trại đều phải đi qua phòng khử trùng cả người và vật dụng theo kèm. Ngoài ra, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường của trang trại cũng rất được quan tâm, tất cả lượng phân lợn thải ra đều được chị sử dụng chế phẩm IM để xử lý, không gây mùi hôi độc hại ra xung quanh,...

Chị Đào cho biết: Trong năm 2019, chị đã có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 trang trại nuôi lợn thịt rộng 2,5 ha, nuôi khoảng 1.000 con, mỗi năm nuôi 3 lứa. Lợn thịt được nuôi trong vòng khoảng 3,5 tháng đạt trọng lượng khoảng 110 kg. Dự kiến, mỗi năm trang trại lợn thịt sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 3.000 con lợn thịt có tổng trọng lượng khoảng 330 tấn thịt lợn hơi/năm. Với giá cả thị trường hiện nay, lợn hơi có giá khoảng 48 ngàn đồng/kg, trang trại lợn thịt của chị sẽ đạt doanh số khoảng gần 16 tỷ đồng, sau khi trừ đi tất cả các chi phí, trạng trại lợn thịt sẽ cho gia đình chị lãi ròng khoảng 3 tỷ đồng.

Chị Trương Thị Lệ chi - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Vĩnh Linh cho biết: Chị Nguyễn Thị Anh Đào là một trong những gương sáng về phát triển kinh tế của Hội phụ nữ tỉnh Quảng Trị để chị em học tập noi theo. Tuy kinh doanh bận rộn, nhưng chị Đào là người sống rất có trách nhiệm, có tình làng nghĩa xóm và hay giúp đỡ mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO