Làm gương

Hoàng Mai 31/08/2016 11:25

Mới đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã có hướng dẫn về việc bố trí sử dụng phương tiện tham gia đoàn công tác của lãnh đạo Chính phủ đi địa phương. Đáng chú ý là việc không tổ chức đón đoàn trên đường đi, chỉ tổ chức đón tại địa điểm đến công tác, trừ lực lượng công an dẫn đường. Thậm chí, về đoàn tùy tùng cũng được quy định rõ không quá 3 xe ô tô; rồi cấp Thứ trưởng cũng sẽ đi xe chung…

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về sự giản dị, gần gũi với quần chúng nhân dân.

Tóm lại là, làm sao để ít phô trương, bày vẽ và ít tốn kém nhất có thể. Công văn vừa ra đã cho thấy, Chính phủ đang cố gắng đi theo những gì được đặt ra từ đầu nhiệm kỳ- đó là một Chính phủ hành động, liêm chính. Mà, sự liêm chính được thể hiện từ chính những việc nhỏ nhặt nhất. Và, nó cũng cho thấy, một quyết tâm không để những sự việc đáng tiếc có thể ảnh hưởng đến nỗ lực của Chính phủ.

Hôm 30/8, phát biểu tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, người dân và Chính phủ đã đi qua đến 2/3 chặng đường của năm 2016 với nhiều nỗ lực và cũng đầy thách thức. “Một điều đáng mừng là không khí sản xuất kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được khôi phục một bước rất quan trọng, trong đó, nhiều tỉnh, thành phố tiến hành xúc tiến đầu tư, cải cách, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển”- Thủ tướng nói.

Cũng tại phiên họp Thủ tướng đã nhắc đến việc, kỷ cương phép nước được củng cố và nói đến việc công khai minh bạch như một điều kiện tiên quyết để thu hút đầu tư. Một lần nữa, ngay tại phiên họp Chính phủ tháng 8, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “lời nói đi đôi với việc làm”. Làm sao để: “Cả hệ thống chúng ta phải có khát vọng chuyển biến tình hình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”- Thủ tướng nói.

Vâng, cái khát vọng được Thủ tướng nhắc đến chính là khát vọng nỗ lực cống hiến, nỗ lực làm việc vì mục đích chung. Đó xét cho cùng cũng là cách để thể hiện mục tiêu Chính phủ kiến tạo, hành động. Trong rất nhiều cuộc làm việc tại các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói đến việc “lời nói phải đi đôi với việc làm”. Một câu chuyện tưởng dễ nhưng thực tế lại không dễ chút nào.

Bởi, ở ta chuyện “nói một đằng làm một nẻo” và “nói không đi đôi với làm” chính ra rất phổ biến; đến mức mỗi người đều có thể lấy ví dụ cho chính mình. Thực ra, việc phát ngôn nhiều khi chỉ là ý kiến cá nhân nhưng khổ nỗi với vị trí là một quan chức thì mỗi lời nói mang tính chất cá nhân đều có thể dẫn đến sự liên hệ với công việc chung.

Vì thế, nó rất ảnh hưởng đến xung quanh. Cũng có lẽ, vì thế, một trong những tiêu chí của người công bộc là phải làm gương từ lời nói đến hành động cần thể hiện một sự nhất quán và chính sự nhất quán ấy là tinh thần gương mẫu “đảng viên, cán bộ đi trước”.

Trở lại với việc quy định của Thủ tướng về vụ xe công đi tháp tùng trong những chuyến công tác của lãnh đạo Chính phủ, rõ ràng nó cho thấy một “lời nói đang đi đôi với hành động”. Và rằng, Chính phủ đang thể hiện rất rõ quyết tâm liêm chính của mình, kể từ những việc nhỏ nhất như giảm bớt thủ tục với đoàn tùy tùng.

Một việc tưởng nhỏ nhưng lại không nhỏ là bởi không phải chỉ mấy chiếc xe đi thêm sẽ gây phản cảm cho cán bộ và nhân dân địa phương; mà bớt đi mấy chiếc xe là bớt đi nào tiền chi phí xăng xe, chi phí phục vụ. Đó là một sự tiết kiệm không hề thừa! Còn chưa kể, ngồi xe chung sẽ khiến các cán bộ cũng cảm thấy e dè hơn; ít xin đi theo và đương nhiên địa phương sẽ được phục vụ ít hơn… nhưng ngân sách thì sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ khi bớt khoản đón tiếp và tiệc tùng.

Nhớ lại ngay đầu nhiệm kỳ ĐH Đảng XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có chỉ thị yêu cầu không tiệc tùng linh đình, không băng-rôn biểu ngữ chào mừng; không đưa rước linh đình với những cuộc trung ương đi thực tế ở địa phương. Đến nay, quy định này vẫn còn hiệu lực và vẫn được thực hiện rất tốt với những đoàn công tác do Tổng Bí thư dẫn đầu.

Tuy thế, với nhiều đoàn công tác người ta vẫn cảm giác được sự nhiêu khê và phô trương. Điều đó hẳn nhiên là không nên trong điều kiện tài chính đất nước còn eo hẹp thế này.

Có lẽ, quá hiểu tinh thần ấy mà mới đây, Thủ tướng đã có chỉ đạo về việc không đón tiếp linh đình. Đương nhiên, một mình Thủ tướng hay Thường trực Chính phủ cũng sẽ không thực hiện được nếu bản thân các bộ, ngành địa phương phớt lờ việc thực hiện hoặc tìm cách “lách luật”. Như thế sẽ rất khó kiểm tra, giám sát. Thế nên việc đồng sức, đồng lòng thực hiện là rất quan trọng.

Từ chỉ thị của Thủ tướng cũng có thể thấy, đến Thủ tướng còn không cần đoàn tùy tùng với lực lượng đông đảo. Vậy thì, các bộ, ngành, địa phương khác cũng rất cần noi theo để từ trên xuống dưới thể hiện sự đồng sức, đồng lòng xây dựng một Chính phủ hành động. Chứ nếu không thì sức lan tỏa của Chỉ thị sẽ không lớn và hiệu quả chắc chắn sẽ không được như mong muốn. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức, vào trách nhiệm của mỗi bộ, ngành, địa phương.

Việc tránh cho được tình trạng trên bảo dưới không nghe hoặc có nghe cũng nửa vời là một thực tế. Bởi, nhiều địa phương người dân đã từng được chứng kiến các đoàn công tác Trung ương về làm việc, kiểm tra khá rình rang, rồi tiệc chiêu đãi cũng chả kém cạnh gì ở trung ương. Còn đoàn của tỉnh về huyện, huyện về xã thì cũng theo quy trình ấy.

Thế là, để cho bằng anh bằng em, ngân sách mất đi một khoản đáng kể cho chuyện hiếu hỉ trong khi còn rất nhiều những nhu cầu cấp thiết khác phải được đáp ứng trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội thì lại không được để ý. Vậy mới nói, trên bảo dưới phải nghe thì kỷ luật kỷ cương mới được giữ vững.

Chính phủ đang thể hiện rất rõ quyết tâm liêm chính của mình, kể từ những việc nhỏ nhất như giảm bớt thủ tục với đoàn tùy tùng. Một việc tưởng nhỏ nhưng lại không nhỏ là bởi không phải chỉ mấy chiếc xe đi thêm sẽ gây phản cảm cho cán bộ và nhân dân địa phương; mà bớt đi mấy chiếc xe là bớt đi nào tiền chi phí xăng xe, chi phí phục vụ. Đó là một sự tiết kiệm không hề thừa! Còn chưa kể, ngồi xe chung sẽ khiến các cán bộ cũng cảm thấy e dè hơn; ít xin đi theo và đương nhiên địa phương sẽ được phục vụ ít hơn… nhưng ngân sách thì sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ khi bớt khoản đón tiếp và tiệc tùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO