Lam lũ những mùa hoa

Minh Quân 07/07/2017 21:39

Là tập hợp những bài ký tràn trề những hình ảnh văn chương, được viết lên bởi nhà văn, nhà báo Đoàn Đại Trí vừa được NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành.

Cuốn sách “Lam lũ những mùa hoa” của nhà báo Đoàn Đại Trí.

Đọc “Lam lũ những mùa hoa”, độc giả ít tìm thấy những điều mới lạ, bất ngờ có tính phát hiện dù vùng Đồng Tháp Mười là một thế giới khá biệt lập mà chỉ bắt gặp những hình ảnh đâu đó trong ký ức tuổi thơ mà mình đã vô tình bỏ qua trên đường đời.

Ngoài ra, bằng sự cảm nhận, từng trải nên những cung đường, con kênh, con rạch, bưng đồng của Đồng Tháp Mười hiện ra rõ ràng, khiến nhiều người chộn rộn, muốn đi về vùng đất thi vị này.

Nói nôm na, tác giả nhắc nhớ người ta những gì đã quên, đã qua thay vì đưa đến cho độc giả những điều chưa biết.

Ở đó, tất cả vùng Đồng Tháp Mười mênh mông trải dài hàng trăm cây số như một bức tranh tuyệt đẹp được ghép lên bởi những hình ảnh là những con người, cây cỏ, đồng nước mênh mông…

Theo chân tác giả, trên từng trang giấy, độc giả như được khám phá và hòa mình trong cái mênh mang nhưng cũng đầy ám ảnh và buồn bã của vùng đất này.

Một vùng đất đẹp đẽ, trù phú, êm đềm cùng những con người hào sảng, chăm chỉ, thật thà nhưng cả đời cứ cơ cực, nghèo nghèo khổ khổ trong một vòng xoáy lam lũ mà không biết vì sao.

Nhiều câu hỏi, nhiều băn khoăn được tác giả ghi lại, xoáy vào từ góc cạnh của một người làm báo thể hiện một cách sắc nét những biến đổi của thiên nhiên, con người nơi đây mà nếu không tinh ý, ngay cả bản thân cư dân ở đây cũng khó lòng cảm nhận thấy.

Nhà văn Trần Nhã Thụy nhận xét, không như nhiều cây bút trẻ khác thích “múa bàn phím, luận anh hùng”, Đoàn Đại Trí là một cây bút khiêm nhường, nhưng dấn thân và bền bỉ lao động.

Từng làm thơ, viết tản văn; từng biểu hiện sự lấp lánh của tài hoa; nhưng khi chuyển qua viết bút ký, Đoàn Đại Trí biết tiết chế sự bay bổng “làm văn” để đi vào những chi tiết hiện thực.

Từng cảnh đời, từng vùng đất, từng vấn đề xã hội… hiện qua trên từng trang viết của anh một cách sinh động, chân thật và mới mẻ.

Thật lạ, Đoàn Đại Trí sinh ra ở miền Bắc, từng học ở miền Trung, nhưng sống và viết ở miền Nam.

Và, trong cuốn sách đầu tiên này, anh dành trọn những trang sách để về miền Nam bộ, với vùng đồng đất Đồng Tháp Mười.

Phải chăng, vùng đất mênh mông nước ngập ấy đối với anh có nhiều điều kỳ lạ, vừa khiến tò mò, vừa dạt dào cảm xúc; để từ đó thôi thúc anh mải miết đi và viết.

Qua từng trang sách của Đoàn Đại Trí, chúng ta có dịp rong ruổi qua những đồng đất còn nhiều bí ẩn của Đồng Tháp Mười, và cũng là rong ruổi qua nhiều miền cảm xúc chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lam lũ những mùa hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO