'Làm mới' bài tập Tết khiến học sinh thích thú

Nguyễn Hoài 13/01/2023 21:34

Trong khi trên báo chí, diễn đàn mạng xã hội đang tranh luận về việc nên hay không nên giao bài tập cho học sinh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì nhiều trường đã giao những bài tập đặc biệt cho học sinh để các em thêm hiểu biết về những giá trị đích thực của Tết cổ truyền.

Bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão do thầy Hồ Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Quỳnh Mai, tỉnh Nghệ An) giao cho học sinh của trường đang gây "sốt" cộng đồng mạng.

Điều thú vị là tất cả 10 bài tập mà thầy Hồ Tuấn Anh dành cho học sinh trường mình trong thời gian 12 ngày nghỉ Tết Nguyên đán không có bài tập nào nặng về kiến thức, không có bài tập nào nằm trong chương trình học mà tất cả đều liên quan đến những giá trị nhân văn, truyền thống, những bài học về đạo đức, ứng xử ngày Tết.

Bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão do thầy Hồ Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương giao cho học sinh của trường.

Ví dụ như: “Ở Quỳnh Phương có phong tục đi tảo mộ cho người thân đã mất vào sáng 30 Tết. Em có tham gia buổi tảo mộ vào sáng 30 Tết của dòng họ không? Nếu tham gia thì em có cảm nhận như thế nào?”.

Hay như: “Em có giúp bố/mẹ dọn dẹp nhà để đón Tết hay không? Hãy miêu tả một số việc nhà em đã tham gia”; “Em có đi chợ Tết không? Hãy miên tả một số chợ mà em đã đến dịp Tết Quý Mão”; “Nếu có lì xì, em dự định chi tiêu thế nào?”…

Đặc biệt, thầy hiệu trưởng cũng đặt ra nhiều câu hỏi định hướng giáo dục, cách ứng xử cho học sinh để các em thêm hiểu biết về những giá trị đích thực của Tết cổ truyền:

“Ngày Tết, em và các bạn đều muốn được người lớn lì xì. Theo em, có nên bóc bao lì xì ngay trước mặt người tặng khi vừa được tặng không? Vì sao?”;

“Trong thời gian nghỉ Tết, em tham gia vào những hoạt động nào ở địa phương? Hãy miêu tả một số hoạt động mà em biết”;

“Thời khắc giao thừa là rất thiêng liêng. Vào thời khắc đó, em dành những lời chúc gì cho bố mẹ, ông bà và những người thân yêu?”…

Bài tập về nhà trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho học sinh của trường được cộng đồng mạng quan tâm khiến thầy Hồ Tuấn Anh khá bất ngờ. Thầy Tuấn Anh cho biết, thầy suy nghĩ và ra bài tập về nhà này xuất phát từ nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của học sinh lứa tuổi từ 12 đến 15.

Theo thầy Tuấn Anh, những phong tục, tập quán, giá trị truyền thống hay cách ứng xử trong dịp Tết nguyên đán mà thầy giao cho học sinh nêu quan điểm, suy nghĩ với mục đích giáo dục thế hệ trẻ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

“Những bài tập này, học sinh hoàn toàn không gặp áp lực phải làm hay không làm, không áp lực về điểm số mà các em chủ động tham gia vào các phần việc, hoạt động của gia đình trong dịp Tết. Các em có thể ghi chép lại và hết kỳ nghỉ Tết khi đến lớp có thể chia sẻ với bạn bè, thầy cô về những kỷ niệm đẹp của mình trong ngày Tết cổ truyền” - Thầy Tuấn Anh nói.

Học sinh tiểu học thích thú trải nghiệm gói bánh chưng.

Những ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên giao bài tập về nhà cho học sinh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán những ngày qua trên báo chí, các diễn đàn mạng xã hội đã có những tác động tích cực.

Hiện nay, nhiều trường không giao bài tập hay có những bài tập đặc biệt tương tự như bài tập về nhà của Trường THCS Quỳnh Phương nêu trên để kỳ nghỉ Tết của các em thêm ý nghĩa.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, thầy Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, nhiều năm qua, ở bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS của nhiều địa phương, trước khi nghỉ Tết, hiệu trưởng và các giáo viên chủ nhiệm thường ra rất nhiều bài tập cho học sinh về nhà làm, như vậy không nên.

“Học sinh đã học cả một năm học với nhiều kiến thức, áp lực. Hãy để cho các em nghỉ Tết, có cơ hội về với cội nguồn, tổ tiên trong những ngày đoàn viên, sum vầy, qua đó các em tìm thấy những giá trị đích thực của Tết cổ truyền. Đó mới là những bài tập bổ ích nhất”, thầy Hiếu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Làm mới' bài tập Tết khiến học sinh thích thú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO