Làm mới tuồng lịch sử

Hoàng Minh 25/04/2019 08:00

Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát Tuồng Việt Nam, đạo diễn - NSND Hoàng Tuyết Mai và tác giả - NSƯT Hoa Hạ vừa cho ra mắt vở tuồng (hát bội) mang tên “Trung thần”.

Làm mới tuồng lịch sử

Cảnh trong vở tuồng “Trung thần”.

“Trung thần” lấy đề tài về lịch sử cách đây gần 200 năm. Vở diễn đề cao lòng tận trung của những bậc đại thần như Tả quân Lê Văn Duyệt, Trung quân Nguyễn Văn Thành, Hữu quân Lê Chất - 3 tướng tài luôn xem trọng nhiệm vụ phò tá vua. Những nỗ lực của 3 trung thần đã góp phần không nhỏ làm nên vương triều Gia Long - Nguyễn Ánh và vị vua kế nhiệm Minh Mạng.

Tuy nhiên, khi thế sự bình ổn, chính sự nghi kỵ tài năng của người cầm quân cùng với việc gian thần ngày đêm tìm mọi cách loại trừ những trung thần để mưu lợi, đã khiến hai vị vua có những quyết định sai lầm trong cách trọng dụng người tài. Người chết oan tức tưởi, người bị đẩy đi xa, dù cả cuộc đời họ dành để đóng góp cho đất nước…

Chia sẻ về vở diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai cho biết: Để làm bật lên bối cảnh lịch sử, êkíp đã dùng thủ pháp dàn dựng với tiết tấu nhanh, tạo được không gian sinh động. Bằng những trình thức của nghệ thuật hát bội, vở diễn đã mang đến cho khán giả những xúc cảm mới, song không mất đi thể thức ước lệ, tượng trưng kinh điển của loại hình nghệ thuật này. Đây cũng là điều đặc biệt của “Trung thần” - một vở tuồng trên đất Bắc được chuyển thể từ kịch bản cải lương phương Nam.

“Chúng tôi muốn thể hiện sức sống mới cho vở diễn khi tác phẩm có sự tham gia của các diễn viên, nhạc công rất trẻ, để đem đến cho khán giả yêu thích nghệ thuật tuồng cảm nhận sâu sắc về đề tài lịch sử dưới góc nhìn của người trẻ hôm nay”- NSND Hoàng Quỳnh Mai bày tỏ.

Theo kế hoạch, vở diễn sẽ tham gia Liên hoan sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc tại Thanh Hóa vào tháng 5/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm mới tuồng lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO