Làm ngơ cho nhà trái phép

Tuấn Quang 22/06/2017 09:00

Hơn 12 năm ròng, trải qua 4 đời chủ tịch, đã tiến hành xử phạt hành chính, cưỡng chế nhưng căn nhà xây dựng nằm hoàn toàn trên lộ giới của bà Lê Thu Nga tại phường Long Tuyền (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp pháp luật. Vấn đề người dân đặt ra là liệu có sự bao che của chính quyền địa phương?

Nhiều người dân ở khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, vẫn đang “tò mò” về lí do tồn tại căn nhà xây dựng không phép của bà Lê Thu Nga hơn 12 năm nay. Căn nhà trên được bà Nga tự ý san lấp mương công cộng, xây dựng nhà nằm hoàn toàn trong hành lang lộ giới (thuộc Hương lộ 28, nay là Tỉnh lộ 918), vi phạm hành lang an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Thanh Sơn – Chủ tịch UBND phường Long Tuyền cho biết: “Sự việc của bà Nga đã xảy ra từ 3 đời Chủ tịch trước, đến tôi là đời thứ 4. Mấy ông chủ tịch tiền nhiệm không xử lý triệt để vụ việc nên mình đành phải để đấy. Không lẽ mấy đời chủ tịch trước đã cho qua rồi, mình lại lôi hồ sơ ra xử lí?”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu hồ sơ thì không giống như lời vị chủ tịch này trình bày, vì trước đó chính quyền địa phương vẫn vào cuộc quyết liệt xử lí. Cụ thể, tháng 7/2005, nhận tin báo của người dân về việc bà Lê Thu Nga tự ý san lấp mương công cộng và xây dựng nhà trái phép trong lộ giới, UBND quận Bình Thủy đã ban hành Quyết định số 2420/QĐ-CTUB (8/8/2005), về việc xử phạt hành chính đối với bà Nga về hành vi xây dựng nhà trái phép, phạt cảnh cáo buộc tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc xây dựng, khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, bà Nga vẫn bất chấp pháp luật, không chấp hành các quyết định trên.

Đến ngày 7/9/2005, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy tiếp tục ban hành Quyết định số 2635/QĐ-CTUB về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính thi hành Quyết định số 2420/QĐ-CTUB đối với bà Lê Thu Nga. Thế nhưng, không hiểu vì lí do gì, hơn 12 năm trôi qua, UBND phường Long Tuyền vẫn chưa triển khai thực hiện 2 quyết định trên. Sự việc khiến nhiều người đặt câu hỏi: liệu chính quyền địa phương có bao che cho hành vi xây dựng trái pháp luật?

Nghi vấn trên càng có cơ sở khi sau một thời gian xử lí, UBND phường Long Tuyền lại đề xuất UBND quận Bình Thủy cho phép căn nhà xây dựng trái phép của bà Lê Thu Nga tồn tại trên phần đất nằm hoàn toàn trên lộ giới Tỉnh lộ 918. Đến nay, Tỉnh lộ 918 đã hoàn thành việc nâng cấp mở rộng, nhà bà Nga nằm sát mép đường và vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lí! Điều đáng nói, căn nhà xây dựng trái phép của bà Nga lại được phép kinh doanh dịch vụ internet chỉ cách trường tiểu học Long Tuyền 2 chưa đầy 300m.

Trả lời về vấn đề trên, ông Lê Thanh Sơn cho biết: “Bà Nga mở dịch vụ internet vào thời điểm tôi chưa về UBND phường làm việc. Thời điểm mở dịch vụ internet cũng chưa có trường Tiểu học đó, trường mới dời về đây thôi”.

Chính Chủ tịch UBND phường Long Tuyền cũng thừa nhận, hiện nay trên địa phương, tình trạng xây nhà trái phép diễn ra khá phổ biến. Có nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép như hộ bà Nga, đặc biệt là đoạn Quốc lộ 91 mới mở rộng. Phường cũng đã đề nghị UBND quận Bình Thủy xử lí phạt nặng một số trường hợp.

Trao đổi về hướng xử lí căn nhà xây dựng trái phép của bà Nga, ông Lê Thanh Sơn cho biết: Rất khó để xử lí. Nếu xử lí hộ bà Nga thì phải xử lí các hộ khác, vì có nhiều hộ cũng xây dựng lấn chiếm lộ giới. Qua việc không xử lí trường hợp xây dựng nhà trái pháp luật của hộ bà Lê Thu Nga, rõ ràng UBND phường Long Tuyền đã tạo nên một tiền lệ xấu và làm mất đi sự nghiêm minh của luật pháp.

Cũng trên lĩnh vực quản lí xây dựng trên địa bàn phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhiều người dân vẫn không hiểu vì nguyên nhân gì mà 2 căn nhà siêu mỏng số 37, 37A, đường 3/2 đã tồn tại hơn 12 năm qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân, nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm, kéo dài hàng chục năm.

Mặc dù vụ việc trên đã được người đứng đầu UBND thành phố chỉ đạo cương quyết xử lí dứt điểm, trong đó UBND TP. Cần Thơ đã thống nhất phương án di dời, bố trí tái định cư cho hai hộ dân trên nhưng khi sự việc triển khai đến chính quyền cơ sở thì mọi việc dường như bị bỏ bê.

Phóng viên liên hệ với UBND phường Xuân Khánh thì UBND phường đổ trách nhiệm đến Trung tâm phát triển quỹ đất. Hỏi Trung tâm phát triển qũy đất thì Trung tâm lại đổ trách nhiệm đến UBND quận Ninh Kiều. Hỏi lãnh đạo UBND quận thì UBND quận giao cho Trung tâm phát triển qũy đất.

Chính quyền TP Cần Thơ đang quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương đô thị, thế nhưng với cách làm thiếu trách nhiệm, không quyết liệt thì có lẽ quyết tâm trên sẽ khó thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm ngơ cho nhà trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO