Làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống

Phương Nhi - L.Bình 21/12/2016 21:15

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ NN & PTNT nghiên cứu, rà soát toàn diện Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) bảo đảm khắc phục các bất cập, phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Theo Bộ NN & PTNT, hiện nay, các văn bản quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm nước mắm đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản nào quy định cụ thể về khái niệm nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm nguyên chất, nước mắm cốt) và nước mắm pha chế từ nước mắm truyền thống (hay còn gọi là nước mắm công nghiệp). Điều này đang dẫn đến các cách hiểu rất khác nhau về nước mắm truyền thống.

Để đảm bảo minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ NN&PTNN thôn sẽ tổ chức rà soát tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) để làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống, phân việt với các loại sản phẩm pha chế từ nước mắm.

Do nguồn nguyên liệu sản xuất nước chấm và nước mắm, rủi ro an toàn thực phẩm (như kim loại nặng) khác nhau nên Bộ Bộ NN&PTNN cũng sẽ rà soát xây dựng tiêu chuẩn riêng về nước chấm và quy định về danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn an toàn riêng cho nước chấm và nước mắm (nước chấm trong).

Cùng ngày, Bộ Nội vụ có công văn gửi các bộ, ngành về việc thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Công văn nêu rõ, đề nghị các Bộ: Công thương, Tư pháp cử một lãnh đạo cấp Vụ tham gia đoàn kiểm tra. Công việc nêu trên được tiến hành sau khi Vinastas công bố khảo sát chất lượng nước mắm gây phản ứng trong dư luận; và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Hội, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Vinastas...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ khái niệm nước mắm truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO