Làm rõ nghi vấn về bằng cấp của cán bộ xã

Tuấn Anh - Bình Định 18/06/2016 13:05

Người dân xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông đang bức xúc về việc nhiều cán bộ xã học hành ít, trình độ chuyên môn yếu kém, nên đã ra nhiều quyết định trái quy định gây phiền hà cho người dân.

Bằng tốt nghiệp được phô tô lại.

Trước đó, người dân đã làm đơn tố cáo gửi lên Báo Đại Đoàn Kết thường trú tại Tây Nguyên về việc từ Bí thư Đảng ủy xã đến Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) tất cả đều dùng bằng tốt nghiệp THPT giả.

Ngày 15/6 phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã xuống Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) tìm hiểu sự việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Hưng-Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Đắk R’lấp đã trực tiếp mang sổ Đăng bộ của cơ quan ra tra cứu.

Lật giở từng trang giấy ghi chép thông tin của các học sinh, chúng tôi chỉ tìm thấy tên của ông Điểu Phi Á (hiện đang là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Tâm), sinh ngày 9/4/1971, có hồ sơ học tại Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp năm 2007, đã hoàn thành chương trình 12 nhưng thi rớt tốt nghiệp năm 2007.

Cũng trong sổ Đăng bộ của Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp, trước đó năm 2006, ông Điểu Phi Á cũng có tên đăng ký học ở Trung tâm nhưng kỳ thi tốt nghiệp năm 2006 ông này cũng thi rớt.

Còn các ông: Nguyễn Thanh Sơn, sinh ngày 15/1/1965 (hiện đang giữ vụ Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Tâm); ông Lê Duy Tôn sinh ngày 14/7/1979 (hiện đang giữ chức Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Quảng Tâm) và ông Trần Xuân Quang, sinh ngày 8/12/1964 (hiện đang giữ chức Trưởng Công an xã Quảng Tâm) theo khẳng định của ông Hưng không có tên trong sổ Đăng bộ của Trung tâm.

Mặc dù có tên trong hồ sơ đăng ký học tại Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp các năm 2006, 2007 và trong các kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức đều bị trượt nhưng ông Điểu Phi Á vẫn có một tấm bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông loại Khá, với số hiệu bằng 2176381/BTPT hệ bổ túc trúng tuyển kỳ thi ngày 28/5/2008 tại Hội đồng thi Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp và được Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Hòa ký cấp bằng ngày 25/11/2008.

Còn các ông Trần Xuân Quang; Lê Duy Tôn, Nguyễn Thanh Sơn dù không có tên trong danh sách đăng ký học tại Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp một ngày nào nhưng các ông này vẫn có được bằng cấp 3 mà không hề phải lo ôn thi và thi trượt như ông Điểu Phi Á. Cụ thể, ông Lê Duy Tôn dù không học ở Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp giờ nào nhưng vẫn ghi trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT tại Hội đồng thi Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp ngày 31/6/2006 và được Sở GĐ&ĐT cấp bằng ngày 20/11/2006.

Còn hai ông Quang và Sơn không học tại Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp nhưng vẫn thi đậu tại Trung tâm GDTX Đắk Mil khóa thi ngày 18/8/2007 và cùng được Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cấp bằng ngày 15/11/2007.

Sau khi sà soát lại kỹ càng tên tuổi các học viên giả này, ông Nguyễn Thành Hưng-Giám đốc Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp khẳng định: Đối với 2 trường hợp thi tại hội đồng TTGDTX Đăk R’Lấp (gồm ông Điểu Phi Á và Lê Duy Tôn) 2 người này không có tên trong sổ cấp phát bằng và dãy số hiệu bằng cũng không nằm trong phạm vi cấp phát bằng của năm tương ứng. Cũng theo ông Hưng thì Sở GD&ĐT ít khi cấp bằng vào tháng 11 hàng năm như các bằng mà 4 cán bộ này đang dùng.

Nhận được câu trả lời từ phía lãnh đạo Trung tâm GDTX Đăk R’Lấp, chúng tôi đã đến liên hệ làm việc với Phòng Nội vụ huyện Tuy Đức, nơi quản lý các hồ sơ giấy tờ liên quan đến 4 cán bộ xã Quảng Tâm. Thế nhưng, lấy lý do bận họp nên lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện không ai tiếp.

Trước những chứng cứ nêu trên, hi vọng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc; xử lý nghiêm những việc làm sai trái, gian dối bằng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ nghi vấn về bằng cấp của cán bộ xã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO