Làm rõ sai phạm về đất đai, công sản ở Đà Nẵng

Thanh Tùng 22/09/2017 09:10

Làm rõ sai phạm về đất đai, công sản ở Đà NẵngNhững sai phạm về đất đai của TP. Đà Nẵng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Hiện thành phố đang có rất nhiều diện tích đất thuộc các dự án ở trung tâm – đặc biệt là tuyến đường ven sông, ven biển bị bỏ hoang – hậu quả của những sai phạm trong quản lý đất đai gây thất thoát, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách. Địa phương này cũng đang phải trả giá đắt cho việc thanh lý trái quy định hàng chục công sở; một số DA được cá nhân trục lợi bằng hì


Trụ sở Sở Du lịch Đà Nẵng tại ngã tư Lê Lợi – Quang Trung đã được TP Đà Nẵng bán cho tư nhân làm dịch vụ photocopy. (Ảnh: Thanh Tùng).

TP Đà Nẵng đang có rất nhiều diện tích đất thuộc các dự án (DA) ở trung tâm – đặc biệt là tuyến đường ven sông, ven biển bị bỏ hoang – hậu quả của những sai phạm trong quản lý đất đai gây thất thoát, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách. TP Đà Nẵng cũng đang phải trả giá đắt cho việc thanh lý trái quy định hàng chục công sở.

Chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng

Ngày 2/11/2012, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố Kết luận thanh tra số 2852/KL – TTCP, đề cập đến nhiều sai phạm của TP này trong lĩnh vực đất đai, gây thất thoát ngân sách 3.434 tỷ đồng. Kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thể hiện việc UBND TP giao đất cho tổ chức, cá nhân làm dự án chủ yếu không qua đấu giá. UBND TP Đà Nẵng có nhiều sai phạm trong quản lý quỹ đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dẫn đến hậu quả là tổ chức, cá nhân sau khi được giao đất, đã bán sang tay làm thất thu ngân sách nhà nước.

Tại cuộc họp báo cuối tháng 4/2017, lãnh đạo TTCP cho biết, dù Thủ tướng đã 2 lần có ý kiến chỉ đạo (trên cơ sở kết luận thanh tra của TTCP năm 2012) nhưng TP Đà Nẵng chưa thực hiện thu hồi cho ngân sách nhà nước số tiền 3.434 tỷ đồng nói trên. Ngày 29/11/2012 Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn số 1930 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhưng cũng không được TP Đà Nẵng chấp hành nghiêm túc.

Ngày 29/5/2015, Tổng TTCP có công văn số 2733/BC-TTCP gửi Thủ tướng báo cáo về việc TP Đà Nẵng chưa thực hiện các kiến nghị của TTCP nêu trong Kết luận thanh tra. Ngày 6/4/2016, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng cùng Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản 1930 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 5/2016.

Theo lãnh đạo TTCP thì TP Đà Nẵng chưa nghiêm túc trong xử lý khắc phục hậu quả sai phạm về đất đai. Báo cáo ngày 30-3-2017 của UBND TP Đà Nẵng liên quan đến Kết luận thanh tra số 2852/KL – TTCP chưa điều chỉnh lại thời hạn sử dụng đất giao trái quy định cho 627 trường hợp (514 trường hợp là tổ chức, 113 trường hợp là cá nhân, hộ gia đình).

TP Đà Nẵng cũng chưa thu hồi cho ngân sách số tiền 1.468 tỉ đồng do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 lên 70 năm, xác định giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do TP ban hành và giá do Hội đồng thẩm định giá đất TP trình. Đà Nẵng cũng chưa thu hồi cho ngân sách khoản tiền 867 tỉ đồng sử dụng đất trái quy định cho các nhà đầu tư, chưa tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật với các tổ chức, cá nhân có sai phạm nêu trong Kết luận thanh tra số 2852/KL – TTCP.

Sang tay, hưởng chênh lệch hàng trăm tỷ đồng/DA

Trao đổi với một cán bộ có trách nhiệm của TTCP vào ngày 21/9, chúng tôi được biết, một trong những nguyên nhân khiến việc xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả sai phạm về đất đai ở Đà Nẵng đang còn dẫm chân tại chỗ là hầu hết doanh nghiệp và chủ DA viện cớ khó khăn về kinh phí và thủ tục thuê đất. Thực tế, hàng chục năm qua ở Đà Nẵng đã có không ít DA được cá nhân trục lợi bằng hình thức sang tay, hưởng chênh lệch mỗi “thương vụ” hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử năm 2006, UBND TP Đà Nẵng bán khu đất ở đường Phạm Văn Đồng với giá 84 tỷ đồng cho 2 cá nhân để làm DA. Năm 2008, khu đất này được ủy quyền sang nhượng lại cho 1 cá nhân khác với giá 581 tỷ đồng, hưởng chênh lệch gần 500 tỷ đồng. Năm 2009 khu đất DA nói trên lại tiếp tục được sang tay cho một doanh nghiệp tư nhân với giá 585 tỷ đồng. Năm 2007 một khu đất trên tuyến đường Sơn Trà – Điện Ngọc được TP Đà Nẵng bán cho doanh nghiệp tư nhân làm DA. Năm 2010, doanh nghiệp này sang tay khu đất DA nói trên cho một doanh nghiệp khác với giá 285 tỷ đồng, hưởng chênh lệch 220 tỷ đồng. Gần 30 ha đất thuộc DA sân gôn Đa Phước cũng được TP Đà Nẵng bán với giá ưu đãi cho doanh nghiệp làm thiệt hại ngân sách trên 570 tỷ đồng.

Điều tra hàng loạt công sản bị…thanh lý

Ngày 18/9/2017, Trung tướng Trần Đăng Yến, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã có công văn số 871/ANĐT (P4) gửi ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị phối hợp điều tra làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện 9 dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng theo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng như cung cấp thông tin, tài liệu quy định về quy trình, thủ tục hồ sơ xin cấp phép, phê duyệt thực hiện dự án xây dựng, giao nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước cho tổ chức, cá nhân của UBND TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay và cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến 9 dự án, mua/thuê 31 nhà công sản tại TP Đà Nẵng.

Từ năm 2006 đến nay, TP Đà Nẵng đã thanh lý hầu hết trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp để di chuyển đến làm việc tại khối nhà Trung tâm hành chính TP ở số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu. Việc thanh lý hàng loạt trụ sở cơ quan nhà nước cho doanh nghiệp và tư nhân của TP Đà Nẵng không chỉ khiến dư luận bất bình, dị nghị mà còn được giới phân tích nhìn nhận đã làm thất thoát tài sản nhà nước, tạo ra những xáo trộn không đáng có đối với hoạt động hành chính công ở TP này.

Một số cán bộ lão thành ở TP Đà Nẵng cho rằng, lãnh đạo Đà Nẵng cần tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương, sớm có câu trả lời dứt khoát và rõ ràng nhằm củng cố niềm tin của người dân đối với sự minh bạch, liêm chính của bộ máy công quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ sai phạm về đất đai, công sản ở Đà Nẵng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO