Làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý thông qua quá trình xét xử

Thành Trung 12/01/2017 14:15

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2017 và Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cấp cao, do TAND tối cao tổ chức sáng nay, 12/1, tại Hà Nội.

Làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý thông qua quá trình xét xử

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ghi nhận và biểu dương kết quả ngành Tòa án đạt được trong năm 2016.

Đồng thời, Chủ tịch nước yêu cầu TAND các cấp cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng nhằm một mặt, sớm trừng trị nghiêm khắc kẻ phạm tội, thu hồi tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát, mặt khác, thể hiện thái độ quyết tâm đấu tranh, đẩy lùi tham nhũng của Đảng, Nhà nước trước nhân dân.

“Thẩm phán làm công tác này phải luôn giữ cho mình thật sự liêm chính, chí công, vô tư; phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, trong quá trình xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng, cùng với việc xét xử nghiêm minh, cần làm rõ những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tham nhũng; kiên quyết khởi tố vụ án tại phiên tòa nếu phát hiện tội phạm mới và người phạm tội mới.

Làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý thông qua quá trình xét xử - 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cấp cao.

“Thông qua mỗi vụ án, cần làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách hay khiếm khuyết của pháp luật để chủ động tham mưu với Ðảng, Nhà nước và kiến nghị các cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa, khắc phục hữu hiệu”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cùng với việc thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng các dự án luật được giao và tham gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị TAND các cấp cần chú trọng tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm xét xử để nâng cao chất lượng và kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử. Tập trung thực hiện tốt chức năng xét xử và thực hiện quyền tư pháp, xem xét đầy đủ khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình tố tụng, bảo đảm phán quyết của Tòa án phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

“TAND các cấp phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc tham gia các cơ chế đa phương về tư pháp mà nước ta là thành viên, trước hết là các cơ chế trong khuôn khổ ASEAN và do ASEAN làm chủ đạo, qua đó góp phần hoàn thiện tổ chức và hoạt động của Tòa án”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII).

Làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý thông qua quá trình xét xử - 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm cùng các Thẩm phán cấp cao.

“Mỗi cán bộ Tòa án phải thấm nhuần sâu sắc và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; phải có cái tâm trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách đầy đủ, chính xác, khách quan; phải rèn cho mình phương pháp làm việc khoa học, cẩn trọng, bản lĩnh, trí tuệ với tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, Chủ tịch nước yêu cầu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Quyết định bổ nhiệm cho 80 Thẩm phán cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý thông qua quá trình xét xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO