Làm 'sạch' thị trường chứng khoán

Bắc Phong 23/04/2022 00:16

Ngày 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án thao túng thị trường chứng khoán (TTCK) xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty cổ phần Louis Holdings, Công ty cổ phần Louis Capital, Công ty cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 cá nhân về tội "thao túng TTCK" theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.(Xem tiếp tr.14)

4 bị can gồm: Đỗ Thành Nhân- Chủ tịch Công ty cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Capital, Công ty cổ phần Louis Land; Trịnh Thị Thúy Linh- Giám đốc Hành chính Công ty cổ phần Louis Holding; Đỗ Đức Nam- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt; Lê Thị Thùy Liên- nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ ngày 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân thông đồng với Đỗ Đức Nam và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Louis Capital (mã chứng khoán TGG), Công ty cổ phần Louis Land (mã chứng khoán BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật.

Đây là vụ án liên quan tới việc thao túng TTCK, tiếp sau vụ Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC bị bắt (ngày 29/3) và em gái của bị can Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS cũng bị bắt (ngày 4/4) với cáo buộc giúp anh trai thao túng và che giấu thông tin chứng khoán.

Liên tiếp nhiều đối tượng móc nối nhau “tung hứng” trục lợi trên TTCK bị bắt cho thấy sự thiếu minh bạch, thiếu lành mạnh của hoạt động chứng khoán. Có thể thấy, thị trường huy động vốn và đầu tư tài chính này đã bị thao túng trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, không chỉ các “đại gia” doanh nghiệp tư nhân lũng đoạn TTCK, không ít nhân vật ở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng liên quan. Ngày 31/3, tại thông báo kết quả kỳ họp 13, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết Đảng ủy Cơ quan UBCKNN nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc. Tập thể này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để một số tổ chức, cá nhân thuộc UBCKNN có nhiều vi phạm trong tham mưu xây dựng thể chế, chính sách và quản lý nhà nước về hoạt động chứng khoán và TTCK.

Những sai phạm đó khiến một số tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, thao túng thị trường, thu lợi bất chính. Những cái tên được chỉ ra là các ông: Vũ Bằng - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBCKNN; Trần Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBCKNN; Nguyễn Thành Long -Bí thư Đảng ủy Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Phó chủ tịch UBCKNN, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội); Lê Hải Trà - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, nguyên Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị; và Nguyễn Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

5 người này phải chịu trách nhiệm cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại mới thấy có sự tiếp tay, móc nối chặt chẽ “trong ngoài” để trục lợi. Hành vi đó không chỉ làm nhiễu loạn TTCK, thị trường tài chính mà bản chất của nó là dùng chiêu trò, dùng vỏ bọc che chắn để tạo niềm tin, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc của các nhà đầu tư. Với các chiêu trò tung thông tin giả, ngụy tạo thông tin, liên tiếp nhiều ngày đẩy giá cổ phiếu lên nhằm “tạo sóng” rồi sau đó bán tháo để thu lợi bất chính.

Việc Cơ quan điều tra đánh sập một số đường dây, tổ chức thao túng TTCK vừa qua cho thấy quyết tâm làm “sạch” môi trường này của nhà quản lý. Tuy nhiên, khách quan cũng cho thấy rất có thể còn những đường dây thao túng TTCK khác chưa bị phát hiện. Vì rằng nếu một số nhóm tội phạm từng lừa đảo trót lọt (cho tới khi bị bắt) thì rất có thể những chiêu thức ấy cũng đã được những nhóm khác áp dụng.

Vì thế, cuộc chiến làm trong sạch TTCK vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh. Đặc biệt, những kẻ tội đồ thao túng TTCK cần phải được xử phạt ở mức cao nhất trong khung hình phạt của tội danh. Chỉ có như vậy TTCK mới phát triển lành mạnh, vững chắc những kẻ có âm mưu lừa đảo khiếp sợ mà chùn bước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm 'sạch' thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO