Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng

Tấn Thành 14/07/2016 14:02

Ngày 14/7, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, một vụ phá rừng pơ mu cực lớn vừa được phát hiện tại khu vực huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng

Số gỗ pơ mu bị triệt hạ cưa thành phách. (Ảnh: CTV).

Lực lượng chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường, hoàn thiện hồ sơ để khởi tố hình sự vụ khai thác trái phép gỗ pơ mu này.

Trước đó, vào chiều qua, ngày 13/7, ông Nguyễn Thái Nam, Chánh văn phòng Sở NN&PTNT Quảng Nam xác nhận tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh, tại khu vực biên giới giữa huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào) đã xảy ra một vụ phá rừng pơ mu quý hiếm đặc biệt nghiêm trọng.

Vào ngày 9/7, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, Công an Đồn Chà Vàl, huyện Nam Giang phối hợp với lực lượng kiểm lâm đã kiểm tra và phát hiện tại khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 (xã La Dêê, huyện Nam Giang), giáp ranh giữa huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào) hàng trăm phách gỗ pơ mu quý hiếm được tập kết.

Qua kiểm tra, có đến 30 cây pơ mu quý hiếm có tuổi đời hàng trăm năm, đường kính từ 1 đến 2 mét bị triệt hạ cưa thành thành phẩm với 280 phách, khối lượng 28 m3.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu số gỗ này không được phát hiện thì lâm tặc sẽ được vận chuyển ra Quốc lộ 14D rồi đem về xuôi tiêu thụ.

Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng - 1

Một cây gỗ pơ mu bị lâm tặc triệt ha. (Ảnh: CTV).

Do đường sá hiểm trở, cách xa khu vực dân cư, phải sau 2 ngày cho xe và người qua khu vực gần biên giới bốc vác, đến ngày 12/7, số gỗ trên mới được đưa về tập kết tại và bàn giao cho Trạm Kiểm lâm Chà và thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xử lý theo thẩm quyền.

Do gỗ pơ mu là gỗ quý hiếm được người dân địa phương rất coi trọng và ít khi xâm hại rừng cũng như luôn tìm cách bảo vệ hàng trăm năm qua, nên bà con rất bức xúc.

Nhiều người cho rằng, họ chưa khi nào thấy số lượng gỗ pơ mu quý hiếm bị đốn hạ nhiều như vậy. Người dân nghi ngờ có tình trạng bảo kê thì lâm tặc mới có thể lộng hành như vậy.

Ngày 14/7, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cũng cho biết lực lượng chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường, hoàn thiện hồ sơ để khởi tố hình sự vụ khai thác trái phép gỗ pơ mu tại huyện Nam Giang, Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO