Lấn chiếm cửa tràn thoát lũ hồ chứa nước Phù Mỹ (Đắk Lắk): Sớm xử lý, bảo đảm an toàn cho hồ đập

Hải Lộng 04/12/2016 23:35

Mấy năm gần đây, trên địa bàn Tây Nguyên nói chung, huyện Ea H’leo tỉnh Đắk Lắk nói riêng liên tục xảy ra tình trạng mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng. Hồ chứa nước Phù Mỹ cũng không ngoại lệ, mực nước liên tục dâng cao, nhiều lúc vượt mức thiết kế tràn qua mặt đập nhiều lần…

Ông Trần Thế Hoan – Giám đốc Cty TNHH MTV quản lý Công trình Thủy lợi Đắk Lắk cho biết: Công trình Hồ chứa nước Phù Mỹ xã, Cư Mốt, huyện Ea H’Leo được xây dựng từ năm 1997 và đưa vào sử dụng được 20 năm. Nhiệm vụ chính của công trình là cấp nước tưới cho khoảng 100 ha cà phê của xã Cư Mốt.

Trước năm 2015 công trình này được UBND tỉnh Đắk Lắk phân công cho UBND huyện Ea H’Leo quản lý khai thác.

Tháng 11/2014 công trình được bàn giao cho Công ty TNHHMTVQLCT Thủy Lợi Đắk Lắk quản lý. Công trình hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là ở khâu tràn xả lũ. Tràn xả lũ có dạng mặt cắt thực dụng chảy tự do. Nối tiếp ngưỡng tràn là dốc nước, đoạn nước rơi và bể tiểu năng. Tràn xả lũ được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Phần lớn tường cách hai bên nghiêng về phía lòng tràn. Cá biệt, tường cách bên phải tại điểm tiếp giáp giữa đoạn đầu dốc nước tách khỏi tường cách ngưỡng tràn và nghiêng về phía lòng tràn khoảng 30cm, tường cách bên trái tại đoạn nước rơi và bể tiểu năng đã sụp đổ hoàn toàn.

Với thực trạng trên, khả năng xảy ra sự cố công trình mùa mưa bão là rất lớn, nên Công ty đã nhiều lần làm công văn báo cáo với các cấp chính quyền, đề nghị cho phép được đầu tư kinh phí duy tu sửa chữa công trình này.

Song đến nay công trình vẫn chưa được duy tu sửa chữa bởi vì một số hộ dân ở đây đã cố tình lấn chiếm đất lòng hồ và đòi tiền đền bù, bồi thường diện tích cây trồng thuộc khu vực lòng hồ bị ngập nước.

Trong khi đó, như Công văn số 9501/UBND-NNMT của UBND tỉnh ký ngày 24/11/2016 cũng đã nêu rõ: Việc các hộ dân đòi tiền bồi thường diện tích cây trồng thuộc khu vực lòng hồ bị ngập nước cách đây gần 20 năm là không hợp lý, hành vi cản trở hoạt động duy tu sửa chữa, đảm bảo an toàn công trình phòng chống thiên tai là vi phạm Luật Phòng chống thiên tai.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có hàng trăm công trình thủy lợi đang bị lấn chiếm đất đai hành lang bảo vệ, kể cả lòng hồ, thân đập,vv… gây mất an toàn hồ chứa trên địa bàn, như công trình Hồ chứa nước Phù Mỹ.

Cùng với đó là tình trạng hư hỏng, xuống cấp của công trình, cần phải làm gấp việc nạo vét kênh mương dẫn ở thượng lưu, khơi thông dòng chảy đảm bảo an toàn cũng như phát huy tốt năng lực tưới của công trình. Nếu để mãi tình trạng trên, nguy cơ vỡ đập là rất lớn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân trong vùng hạ lưu.

Rất mong các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh cần vào cuộc quyết liệt, giải quyết thấu đáo, đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấn chiếm cửa tràn thoát lũ hồ chứa nước Phù Mỹ (Đắk Lắk): Sớm xử lý, bảo đảm an toàn cho hồ đập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO