Lần thứ 4 giảm tiền điện: Giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp

Minh Phương 02/08/2021 06:30

Với đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết thống nhất phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Động thái này là cần thiết để giúp DN, người dân vượt qua khó khăn…

Sẽ giảm tiền điện sinh hoạt tháng 8 và tháng 9 cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thông tin cụ thể về các phương án giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng nhằm giảm bớt khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 đợt 4, EVN cho biết, trong đợt giảm tiền điện lần này, đối tượng khách hàng tập trung vào hai nhóm: Nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt và các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, với nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt là các khách hàng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30/7/2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Mức giảm như sau: Giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng; Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là hai (02) tháng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 8 và kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 năm 2021.

Đối với nhóm khách hàng thứ hai, EVN cho biết là các cơ sở cách ly người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly đáp ứng các điều kiện sau: Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại điểm b khoản 3, điểm b khoản 4, điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08 tháng 2 năm 2021 của Chính phủ; khách hàng mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện khác.

“Mức hỗ trợ là giảm 100% tiền điện, thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 năm 2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12 năm 2021”, EVN nêu rõ. Theo EVN, danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 được giảm tiền điện sẽ do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Cũng theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, EVN đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng sớm rà soát, chuẩn bị và triển khai các công việc liên quan. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 4 này là khoảng 2.500 tỷ đồng.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành hiện nay, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 đã khiến cho sức khỏe của các DN suy kiệt, thì việc đưa ra các chính sách hỗ trợ cộng đồng DN, người dân kịp thời như các gói hỗ trợ tài chính, các giải pháp về giảm thuế, giảm tiền điện... không chỉ giúp DN, người dân giảm bớt áp lực chi phí mà còn tiếp thêm sức mạnh để cộng đồng DN phục hồi sản xuất.

Nhận định về các động thái của Chính phủ với các gói hỗ trợ, các chính sách giảm thuế, phí... được ban hành gấp rút, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các chính sách thời gian qua được ban hành trong bối cảnh cấp bách, chưa có tiền lệ, với nguồn lực nhà nước có hạn cho thấy sự đồng hành của nhà quản lý với cộng đồng DN. Mặc dù trong quá trình thực thi còn một số hạn chế, nhưng các chính sách này đã góp phần quan trọng trong việc tiếp sức cho cộng đồng DN, lấy tinh thần để DN tiếp tục trụ vững trong bão dịch.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, trong thời điểm khó khăn hiện nay, việc giảm tiền các dịch vụ hàng hóa thiết yếu như tiền điện, nước cũng như giảm các loại thuế... để hỗ trợ người dân, DN cũng chính là hỗ trợ nền kinh tế nói chung. Những động thái đó là cần thiết để giúp DN, người dân vượt qua khó khăn ở thời điểm này, sau đó mới có động lực để vực dậy, từ đó vực dậy cả nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần thứ 4 giảm tiền điện: Giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO