Lan tỏa bản sắc văn hóa Việt tại châu Âu

Nguyễn Phượng 16/10/2022 14:12

Đại hội lần thứ II Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu vừa được diễn ra tại Thủ đô Praha, Cộng hòa Séc. Dự đại hội có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực và 15 Đại sứ Việt Nam trong khu vực, gần 300 đại biểu đại diện cho các Hội, đoàn của cộng đồng người Việt tại 23 quốc gia.

Đại hội lần thứ II Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu diễn ra tại Thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.
Đại hội lần thứ II Liên Hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu diễn ra tại Thủ đô Praha, Cộng hòa Séc.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu cho biết, trải qua hơn 5 năm hoạt động, Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã tổ chức thành công nhiều sự kiện ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển cộng đồng người Việt Nam hội nhập sâu với nước sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và hướng về quê hương đất nước; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước châu Âu.

Đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid – 19 bùng nổ trên phạm vi toàn cầu, Liên hiệp Hội đã có nhiều hoạt động kịp thời, huy động bà con cộng đồng đóng góp cả về vật chất và tinh thần cho công tác phòng chống dịch, hồi phục kinh tế hậu đại dịch ở châu Âu cũng như ở Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng ghi nhận sự đóng góp to lớn của Liên Hiệp hội trong việc kết nối cũng như tổ chức các hoạt động chung của Cộng đồng người Việt tại châu Âu trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống nhằm thắt chặt tình đoàn kết, ổn định cuộc sống của bà con và hướng về quê hương. Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, khủng hoảng ở Ukraine, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và biến đổi khí hậu, Liên Hiệp hội đã đồng hành cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cùng người dân và chính quyền các nước châu Âu kiên trì vượt qua thách thức để tiếp tục đóng góp thiết thực vào đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội sở tại.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quốc gia và các vị khách quý đại diện cho các cơ quan CH Séc.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quốc gia và các vị khách quý đại diện cho các cơ quan CH Séc.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực nhấn mạnh, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Trong thời gian qua, hoạt động của Liên hiệp hội đã có nhiều đổi mới và đạt nhiều thành tựu rõ rệt, đặc biệt thu hút tập hợp đông đảo hội đoàn người Việt tại châu Âu tham gia hưởng ứng nhiều hoạt động hướng về quê hương, đoàn kết trong cộng đồng người Việt. Thành viên các hội người Việt Nam tại châu Âu đã có sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Đại hội.

Ông Ngô Sách Thực mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức người Việt ở châu Âu sẽ tiếp tục vận động sâu rộng hơn đối với bà con, qua đó mỗi kiều bào ở châu Âu có thể tin tưởng vào các tổ chức đại diện, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán các nước để có những hoạt động hội nhập sâu hơn ở nước sở tại cũng như luôn hướng về Việt Nam. Bên cạnh đó, các cộng đồng sẽ gắn kết hơn nữa các thế hệ thứ 2 thứ 3 để tiếp tục giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt Nam qua đó hội nhập sâu hơn với thế giới, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vì người nghèo từ Liên Hiệp hội.
Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vì người nghèo từ Liên Hiệp hội.

Nhân dịp này, Đại hội lần II Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu đã tiến hành bầu ra Ban Thường trực và Ban chấp hành nhiệm kỳ mới 2022 – 2026 gồm 61 người, ông Hoàng Đình Thắng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên Hiệp Hội người Việt tại châu Âu nhiệm kỳ 2022 – 2026.

Dịp này, Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc cũng đã ủng hộ 150.000 Kuron cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa bản sắc văn hóa Việt tại châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO