Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái

Quốc Trung 03/08/2018 15:16

Đây là nhấn mạnh của Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Lễ khai mạc Hội trại lần thứ V, chủ đề “Tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ - Hành động vì cộng đồng” diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 3/8.

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội trại, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, Hội trại Tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ toàn quốc là sự kiện được tổ chức 5 năm một lần nhằm tôn vinh, biểu dương những đóng góp, cống hiến của lực lượng tình nguyện viên, thanh niên trong các hoạt động nhân đạo; giáo dục lòng nhân ái, trách nhiệm cộng đồng đối với thế hệ trẻ; đồng thời góp phần tăng cường hợp tác quốc tế và công tác tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Tính đến tháng 6/2018, cả nước có hơn 360.000 tình nguyện viên Chữ thập đỏ với hơn 4.700 đội tình nguyện viên và hơn 3,5 triệu thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Hình thức tập hợp chủ yếu là các đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ theo từng lĩnh vực, chương trình, dự án, như: đoàn thầy thuốc tình nguyện, đội sơ cấp cứu, đội ứng phó thảm họa, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh lây nhiễm, tuyên truyền phòng ngừa ứng phó, cứu hộ, cứu nạn trong thảm hoạ và khắc phục hậu quả sau thảm hoạ; tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS; tình nguyện phục vụ bếp ăn tình thương; tuyên truyền, vận động và trực tiếp hiến máu tình nguyện…

Hội trại lần này quy tụ 620 đại biểu, trong đó có hơn 500 gương mặt tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ tiêu biểu đại diện cho hơn 3,8 triệu tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ toàn quốc. Đây là những bông hoa ngát hương tô đẹp cuộc sống, góp phần lan tỏa những hành động đẹp, những điều tử tế, những giá trị nhân đạo đến với cộng đồng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Nhân đạo, sẻ chia, tương thân, tương ái là một trong những giá trị văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thấm sâu trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội và được trao truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. “Thương người như thể thương thân” là một sức mạnh to lớn trong nhân dân, đoàn kết, gắn bó để cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn, thiên tai.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả rất đáng ghi nhận của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời cảm kích và trân trọng cảm ơn bạn bè quốc tế đã luôn quan tâm ủng hộ đất nước Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái  - 1

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Đỏ bà Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại buổi Lễ.

Điểm qua những thành tựu nổi bật trong công tác từ thiện xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, với trung bình hằng năm, cả nước vận động, trợ giúp người nghèo gần 10 ngàn tỷ đồng, trong đó Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vận động trợ giúp trị giá trên 3.000 tỷ đồng. Trong thiên tai, thảm họa, Hội luôn là một trong những lực lượng có mặt sớm nhất, kịp thời trợ giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai và hỗ trợ sinh kế, giúp người dân vùng thiên tai phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Các phong trào xã hội nhân đạo, các chương trình khám chữa bệnh, vận động hiến máu tình nguyện, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, tham gia xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, trợ giúp ngư dân nghèo vươn khơi bám biển; cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ...mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, hợp tác quốc tế về hoạt động nhân đạo được mở rộng. Hội có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và hoạt động nhân đạo tại các nước bạn.

Nhân đây, người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị Hội quan tâm hơn nữa trong công tác tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các tình nguyện viên Chữ thập đỏ, hướng tới trực tiếp trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thiết thực, đúng tinh thần Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", có nhiều tấm gương tốt tại cộng đồng, góp phần giáo dục lòng nhân ái và ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo.

“Tích cực, thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, luôn tự hào, tự tôn dân tộc, chủ động hội nhập quốc tế, nhất là đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đóng góp xứng đáng cho đất nước. Có hoài bão, lý tưởng cao đẹp, kiên quyết không để cái xấu cám dỗ, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo trật tự an toàn xã hội” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần thường xuyên đánh giá kết quả phối hợp, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác.

Nhân đây Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương quan tâm củng cố tổ chức Hội Chữ thập đỏ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển lực lượng tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, góp phần nhân lên sức mạnh nhân đạo, làm lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái trong xã hội. Mỗi đoàn viên thanh niên cũng xác định trách nhiệm lớn lao của mình đối với Tổ quốc.

Chào đón các thanh niên tình nguyện đến từ Hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế về dự hội trại Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Sự có mặt của các bạn có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ mang lại cho Hội trại cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, kết nối bạn bè mà quan trọng hơn là góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa những người làm nhân đạo, giữa các dân tộc trong công tác nhân đạo. Tôi mong rằng sự hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các bạn trong công tác tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển, lên tầm cao mới”.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ khai mạc Hội trại:

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái  - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tham dự Hội trại.

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái  - 3

Tình nguyện viên, thanh niên toàn quốc về dự Lễ khai mạc Hội trại

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái  - 4

Hội trại thu hút cả các tình nguyện viên, thanh niên quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa mạnh mẽ giá trị nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO