Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt

Trung Hiếu 08/06/2018 18:37

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị TP Hải Phòng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động coi hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là yêu nước, là động lực thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, tăng sức cạnh tranh với khu vực và thế giới.

Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều ngày 8/6, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) do ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hải Phòng.

Tham gia buổi làm việc có ông Cao Xuân Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ TP; đại diện lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành và các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hải Phòng.

Người tiêu dùng yêu chuộng hàng Việt

Thông tin với Đoàn công tác, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng Đào Văn Ninh cho biết, cách đây 9 năm, số lượng hàng Việt Nam chỉ chiếm dưới 50% hệ thống phân phối, hiện nay đã chiếm trên 75%. Nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đang nhận được sự ưa chuộng rất lớn của người tiêu dùng như hàng tiêu dùng, rau củ quả, đồ gia dụng, bánh kẹo, thực phẩm tươi sống…

Đạt được kết quả đó, theo ông Đỗ Tràng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP - Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ đều xây dựng hướng dẫn, kế hoạch công tác năm trong hệ thống mặt trận các cấp.

Trong đó chú trọng triển khai thực hiện các nội dung của CVĐ gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, xác định CVĐ là một trong những nội dung quan trọng của công tác mặt trận.

Các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội TP là thành viên Ban chỉ đạo, theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ.

Về phía ngành Công Thương, Sở Công Thương Hải Phòng tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các hoạt động hưởng ứng CVĐ rộng khắp trên địa bàn các huyện, quận gắn với thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đó tập trung phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt cũng như đề xuất các giải pháp đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ nông sản tại các siêu thị, đưa hàng Việt về nông thôn.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hải Phòng, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Sở Công Thương đã hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn TP tổ chức 33 hội chợ thương mại với quy mô 100 gian hàng/hội chợ thu hút bình quân 8.500 người/hội chợ với doanh thu bán hàng ước đạt 4 tỷ đồng/hội chợ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng Đỗ Tràng Thành thông tin, đến nay nhóm hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam đã chiếm trên 90% tổng số hàng hóa bán ra tại các siêu thị, chiếm từ 50-55% tại các chợ và thị trường nông thôn. Những con số này là minh chứng rõ nét nhất cho việc hàng Việt đã và đang ngày càng được người tiêu dùng TP lựa chọn.

Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Chú trọng liên kết doanh nghiệp

Nhận định về hiệu quả CVĐ trên địa bàn TP Hải Phòng, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, điểm sáng của Hải Phòng chính là huy động được nguồn vốn xã hội hóa để triển khai chương trình. Trong 9 năm qua, TP đã tổ chức được 1.600 chuyến hàng về nông thôn, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa của DN. Đây là kết quả không nhiều địa phương làm được.

Trong thời gian tới, bà Lê Việt Nga cho biết, tận dụng những lợi thế mà TP đang có, cần đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, trong đó chú trọng xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững. Hiện nay, Hải Phòng là một trong số ít TP chưa xây dựng được các điểm bán này.

Bên cạnh đó, Hải Phòng có số doanh nghiệp sản xuất lớn. Tuy nhiên, CVĐ mới chỉ hướng vào người tiêu dùng mà chưa kết nối doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ nguyên liệu hàng hóa của nhau. Do đó, thời gian tới, Hải Phòng nên là địa phương đi đầu trong việc kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn với các doanh nghiệp các tỉnh thành khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp; đồng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo ra các hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Để đẩy mạnh thực hiện CVĐ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cũng khẳng định, TP tiếp tục duy trì chương trình bình ổn thị trường, đưa chương trình thành một trong những công cụ điều tiết giá một cách hiệu quả song song với việc thực hiện tích cực CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

TP cũng đẩy mạnh các phiên chợ, các chuyến hàng đưa hàng Việt về nông thôn nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo cơ hội cho các nhà phân phối, doanh nghiệp tiếp cận với thị trường nông thôn, biển đảo.

Ông Thành cũng thông tin, hiện nay TP đang triển khai đề án quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP nhằm khắc phục chênh lệch hạ tầng thương mại giữa khu vực thành thị và nông thôn, đẩy mạnh văn minh thương mại, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt - 2

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khảo sát thực tế tại Hải Phòng.

Hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp vững tin

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hải Phòng đã sớm triển khai tích cực các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ.

TP cũng đã thành lập các Ban chỉ đạo ở hầu hết, quận huyện có sự phân công trách nhiệm các thành viên, cụ thể hóa thành chương trình hành động từ đó đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành việc làm thường xuyên của cấp ủy với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, công tác tuyên truyền đã được Ban Chỉ đạo TP đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú đa dạng với sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị xã hội, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cuộc vận động. Đây là cơ sở quan trọng để TP Hải Phòng triển khai CVĐ hiệu quả, đi vào chiều sâu, tới gần hơn với người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với phương hướng giải pháp thực hiện CVĐ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị TP Hải Phòng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động coi hưởng ứng cuộc vận động là yêu nước, là động lực thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, tăng sức cạnh tranh với khu vực và thế giới.

Song hành với đó TP cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, có nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực về đất đai, vốn, thủ tục hành chính, đào tạo kỹ năng quản trị, hội nhập quốc tế, hỗ trợ đào tạo lao động để doanh nghiệp vững tin thúc đẩy sản xuất.

TP phải có các giải pháp kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ, rà soát hệ thống phân phối, tạo cơ chế cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, doanh nghiệp phải cam kết chất lượng giá thành để người tiêu dùng biết lựa chọn hàng Việt.

“Cuộc vận động có thành công hay không chính là tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, TP Hải Phòng tăng cường công tác kiểm tra thanh tra, xử lý nghiệm đối với những hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và doanh nghiệp; làm tốt công tác biểu dương khen thưởng động viên kịp thời bằng nhiều hình thức khác nhau kích thích DN phát triển.

Ghi nhận kiến nghị của TP Hải Phòng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết Đoàn công tác sẽ tiếp thu để tổng hợp báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từ đó đánh giá một cách đầy đủ, đưa ra giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa mạnh mẽ hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO