Lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng

Tuệ Phương 02/08/2019 08:00

Với quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng đồng dân cư, MTTQ các cấp trên địa bàn Hà Nội đã cùng các ngành chức năng tích cực triển khai thực hiện tang văn minh, tiến bộ.

Lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng

Cán bộ MTTQ phường Giang Biên, quận Long Biên chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân thực hiện tang văn minh, tiến bộ.

Tại thôn Đoài, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động trưởng họ cùng tuyên truyền thực hiện việc tang văn minh. Do đó, khi có người qua đời, đại diện gia đình đến UBND xã làm thủ tục khai tử, đồng thời thông báo với lãnh đạo thôn để thành lập ban lễ tang, với sự tham gia của trưởng thôn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể và gia đình. Trong lễ tang không hút thuốc, không ăn cỗ, không còn các hủ tục rườm rà, lạc hậu...

“Thực hiện tang lễ văn minh đã tiết kiệm chi phí cho mỗi gia đình từ 30-40 triệu đồng. Ngoài bớt chi phí về tiền bạc, bà con nhân dân còn bớt đi được sự mệt mỏi, rườm rà trong thủ tục. Thời gian đó bà con nhân dân đầu tư vào tái sản xuất sức lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, để khuyến khích tang lễ văn minh, mỗi ca hỏa táng được huyện Đông Anh chi trả 6 triệu đồng, các xã đều có cơ chế hỗ trợ thêm từ 1 triệu đồng/ca trở lên. Nhờ đó, tỷ lệ hỏa táng của huyện đạt 79,8%”, ông Đào Ngọc Lâm, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đoài cho biết.

Là một trong những địa phương đứng đầu thành phố về vận động người qua đời đi hỏa táng, ông Đỗ Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh cho rằng, mặc dù trong giai đoạn 2008 – 2013, việc thực hiện tang văn minh, tiến bộ trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, kết quả đạt được của mỗi cơ sở và của từng thôn, làng, tổ dân phố chưa được đồng đều, đặc biệt tỷ lệ người qua đời đưa đi hỏa táng vẫn có sự chênh lệch tương đối lớn giữa các đơn vị.

MTTQ huyện xác định đây vẫn là việc làm khó vì đụng chạm đến vấn đề tâm linh, phong tục, tập quán, nhận thức lâu đời của người dân về việc tổ chức tang lễ cho người qua đời do vậy công tác tuyên truyền vận động cần phải làm thường xuyên, liên tục, kiên trì và bền bỉ với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng mới mang lại hiệu quả cao.

“Hàng năm MTTQ huyện đều tổ chức khen thưởng cho các thôn, làng, tổ dân phố đạt tỷ lệ hỏa táng 100% và khen thưởng cho các xã, thị trấn đạt tỷ lệ hỏa táng từ 80% trở lên. Đối với những thôn, làng, tổ dân phố đạt tỷ lệ hỏa táng thấp, Mặt trận huyện trực tiếp hỗ trợ kinh phí mời báo cáo viên để tổ chức hội nghị tuyên truyền phù hợp cho từng cơ sở. Có cơ sở mời báo cáo viên là những nhà khoa học, các giáo sư chuyên nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa lịch sử, có đơn vị mời các nhà sư có uy tín để tuyên truyền giải thích về vấn đề tâm linh cho nhân dân, đặc biệt là mời người cao tuổi cùng tham gia”, ông Bích chia sẻ.

Với phương pháp và cách làm rõ người, rõ việc, rõ nội dung, 5 năm qua việc thực hiện tang văn minh, tiến bộ trên địa bàn huyện Đông Anh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó phải kể đến việc thay đổi nhận thức của đại đa số các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, góp phần xóa bỏ được nhiều hủ tục lạc hậu trong tang lễ như bắc cầu, làm đường, khóc mướn, bắt tà, trừ ma và hạn chế rắc tiền, vàng mã, xem ngày, xem giờ khi đưa tang.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn, để nhân dân đồng tình thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, thông qua hội nghị đại biểu nhân dân bàn về xây dựng đời sống văn hóa, tại các cuộc họp, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng. Cán bộ Mặt trận các địa phương còn phối hợp với đài truyền thanh viết bài tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện tang lễ văn minh. Đặc biệt, MTTQ các cấp luôn nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, tạo sức lan tỏa tại cộng đồng. Với sự vào cuộc tích cực của MTTQ và hệ thống chính trị, việc thực hiện tang lễ văn minh trên địa bàn thành phố đã có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hỏa táng năm 2018 đạt trên 60%.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng, khuyến khích các địa phương triển khai sâu rộng hơn nữa nếp sống văn minh để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng dân cư, đến từng hộ gia đình và từng người dân”, ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO