Lan tỏa niềm tin

Nam  Việt 13/11/2021 06:30

Ngày 12/11 chính thức khép lại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ đã đăng đàn, trả lời tại phiên chất vấn rất đặc biệt này.

Trước đó, 4 vị Bộ trưởng: Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch và Đầu tư cùng một số vị Bộ trưởng liên quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời chất vấn và giải trình một số vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu lên.

Với tác phong sâu sát, nắm chắc tình hình, rõ ràng, minh bạch, Thủ tướng đã lần lượt trả lời những câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời nêu rõ chủ trương, giải pháp, những quyết sách của Chính phủ đối với những vấn đề nóng, trước mắt cũng như lâu dài. Đó cũng chính là cách đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách chưa có tiền lệ, khi mà đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều tổn thương, mất mát đối với nhân dân, đất nước.

Câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, nhưng tựu trung lại đều là những vấn đề liên quan tới sức khỏe, đời sống của người dân, cách nào để nền kinh tế sớm hồi phục, phát triển. Và Thủ tướng đã lần lượt giải đáp tất cả những thắc mắc, kiến nghị mà các đại biểu Quốc hội đưa ra, cũng là tâm tư, nguyện vọng, mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Về đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, kinh tế đất nước, Thủ tướng đã phân tích cụ thể những gì làm được, những gì chưa làm được và những bài học kinh nghiệm đúc rút để công tác phòng, chống dịch tốt hơn trong điều kiện thay đổi chiến lược từ “Zero Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh, trong những lúc vô cùng khó khăn, Đảng, Nhà nước luôn xác định người dân là chủ thể, là trung tâm, mọi nỗ lực đều hướng tới người dân, vì người dân. Chủ trương và quyết tâm ấy đã nhận được sự đồng thuận của toàn dân, nên chúng ta đã hạn chế được tác hại của dịch bệnh, cơ bản kiểm soát được dịch, từng bước mở rộng sản xuất an toàn trong điều kiện mới.

Trước nhiều băn khoăn của các vị đại biểu Quốc hội cũng như nhân dân cả nước về dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng cũng bày tỏ sự lo lắng của người đứng đầu Chính phủ về y tế dự phòng, y tế cơ sở. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến yếu tố con người, đó chính là đội ngũ y bác sĩ, trong lúc muốn đào tạo được một thầy thuốc cần rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, Thủ tướng cho biết, đây cũng sẽ là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chú ý trong thời gian tới.

Trong lần bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã phải gánh chịu nhiều khó khăn, mất mát. Nhiều câu hỏi của đại biểu Quốc hội dành cho Thủ tướng cũng là về vấn đề này. Trong phát biểu của mình, Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, mất mát mà đồng bào đã phải chịu đựng và cho biết, đã tăng cường vaccine cho khu vực này, cũng như sẽ có nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, chăm lo tốt nhất đời sống của nhân dân, an sinh xã hội, khôi phục sản xuất.

Theo Thủ tướng, cần sớm khắc phục 3 điểm yếu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là kết cấu hạ tầng giao thông, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và giáo dục - y tế.

Trên bình diện chung của cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta vừa tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19, vừa hồi phục, phát triển kinh tế. Riêng việc học sinh phải học trực tuyến, Thủ tướng cho biết, đó chỉ là giải pháp tình thế. Nếu học trực tuyến kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều mặt tới học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên. Vì thế, các địa phương phải chủ động phương án bảo đảm an toàn để sớm mở cửa trường học, cho học sinh và giáo viên được đến trường.

Thủ tướng cũng trân trọng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể phối hợp giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ để Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng, trước Nhân dân, đất nước.

Thông điệp rất rõ ràng của Thủ tướng đã lan tỏa niềm tin vào toàn xã hội. Với niềm tin ấy, chúng ta vững vàng tiến về phía trước cho dù còn nhiều chông gai, thử thách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO