Lan tỏa tinh thần Olympic ra toàn xã hội

Theo VGP 16/04/2017 17:14

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn tinh thần Olympic được thấm sâu, trở thành hành động trong ngành thể dục, thể thao, trước hết là đối với các môn thể thao được công chúng đặc biệt quan tâm, và lan rộng ra toàn xã hội.

Sáng 16/4, Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2016-2020.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Những hình ảnh đẹp, tinh thần thượng võ trong thi đấu thể thao có sức lan tỏa mạnh mẽ, bồi đắp và truyền đi những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ IV cho biết trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban đã chủ động tham mưu để thực hiện nhiều chính sách, chiến lược quan trọng của Đảng và Nhà nước về phát triển thể dục, thể thao; phối hợp với các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia, các địa phương tổ chức, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao quan trọng, từ Thế vận hội mùa Hè (Olympic, Paralympics), Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) tới các hoạt động thể dục, thể thao trong nước.

Ủy ban Olympic Việt Nam cũng đã làm nòng cốt tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao. Điển hình như phong trào "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, Olympic trẻ em, chương trình phổ cập bơi phòng chống đuối nước trẻ em .v.v... đã tạo thành phong trào sâu rộng và thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng.

Trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, Ủy ban đã phối hợp chuẩn bị lực lượng vận động viên Việt Nam tham dự các sự kiện, giải thể thao quốc tế, giành được nhiều huy chương với thành tích ngày càng cao. Đặc biệt, tại Olympic Rio 2016 và Paralympics Rio 2016, các vận động viên Việt Nam đã giành những tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử, lập kỷ lục thế giới tại Paralympic Rio 2016.

Cùng với việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng cường hoạt động trong các tổ chức thể thao châu lục, thế giới, Ủy ban Olympic Việt Nam đã triển khai rất nhiều hoạt động giúp công tác đào tạo của thể thao Việt Nam đã có những bước tiến bộ khá rõ rệt và vững chắc. Đó là việc tổ chức các khóa huấn luyện cho lãnh đạo, cán bộ thể dục, thể thao các cấp; các khóa học chuyên môn cho huấn luyện viên, trọng tài, chuyên gia y học thể thao; cử các vận động viên trẻ đi tập huấn ở ngoài nước...

Với kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như trong cả quá trình phát triển, Ủy ban Olympic Việt Nam đã vinh dự được Ủy ban Olympic Quốc tế đánh giá là 1 trong 3 Ủy ban Olympic quốc gia hoạt động năng động nhất của phong trào Olympic ở các nước đang phát triển năm 2016.

Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia đã chọn Việt Nam là 1 trong 9 Ủy ban Olympic quốc gia trên thế giới để trao tặng Giải thưởng “Ủy ban Olympic quốc gia có thành tích đột phá”.

Ủy ban được Đảng và Nhà nước trân trọng ghi nhận thành tựu, quá trình phấn đấu thông qua nhiều phần thưởng cao quý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Ban Chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ mới. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại lời dạy của Bác Hồ coi sức khỏe là vốn quý nhất, và “không có một trí tuệ sáng suốt trong một cơ thể ốm yếu”.

Theo Phó Thủ tướng, những hình ảnh đẹp, tinh thần thượng võ trong thi đấu thể thao có sức lan tỏa mạnh mẽ, bồi đắp và truyền tải những giá trị tốt đẹp của dân tộc. Những niềm vui chiến thắng trong các cuộc thi đấu thể thao có sức mạnh tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Bên cạnh những kết quả đáng tự hào trong phát triển con người Việt Nam song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải thẳng thắn nhìn nhận tầm vóc và thể lực của người Việt Nam còn hạn chế so với các nước ngay trong khu vực và trên thế giới.

“Nhiệm vụ phát triển con người Việt Nam toàn diện Đức-Trí-Thể-Mỹ, tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc người Việt đòi hỏi tất cả các ngành, các cấp, và toàn xã hội, từng gia đình, mỗi cá nhân phải cùng chung tay, chung sức với một tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì chính bản thân mình, vì những người thân xung quanh mình và vì toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ mới, Ủy ban Olympic Việt Nam cũng xác định một số mục tiêu chính như đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục, thể thao toàn dân; tập trung đầu tư trọng điểm các môn thể thao Olympic và ASIAD tiếp cận thành tích châu lục và thế giới; mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị về thể thao, phong trào Olympic…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng Ủy ban tiếp tục thực hiện thật tốt vai trò, trách nhiệm, phát huy sáng tạo, cùng ngành thể dục thể thao tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách ngày càng tốt hơn về thể dục thể thao, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp thể dục thể thao và tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban Olympic Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò và làm tốt nhiệm vụ theo đúng tinh thần, thông lệ của phong trào Olympic quốc tế.

“Chúng ta cần cùng nhau làm cho tinh thần Olypmpic được thấm sâu, biến thành hành động, trước hết trong ngành thể dục, thể thao, nhất là đối với các môn thể thao công chúng đặc biệt quan tâm, và lan rộng ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa tinh thần Olympic ra toàn xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO