Làng đào, quất nổi tiếng ở Hà Nội: Sôi động ngày áp Tết

PHẠM NGỌC HÀ 15/01/2023 08:54

Những ngày này, không khí mua bán tại vườn đào Nhật Tân, vườn quất Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) sôi động, tấp nập.

Nhiều người đến tận vườn để chọn những cành đào ưng ý.

Đào Nhật Tân chờ... thời tiết

Ghi nhận tại vườn đào Nhật Tân những ngày áp Tết, kiểu dáng đào tết năm nay vẫn tập trung vào các dáng truyền thống như dáng tròn, dáng huyền, dáng thông... Đặc biệt kiểu dáng được ưa thích nhất là loại cành dáng huyền, với nét mềm mại, duyên dáng giống như dòng thác đổ. Ngoài cành đào lớn để trưng trong nhà, những cành đào nhỏ để cắm lọ hoa hay đặt trên ban thờ cũng được nhiều người chọn mua.

Về sắc đào năm nay, ông Cường - chủ vườn đào Cường Thuận cho biết, do trái tiết trời nên đào hiện nay chưa nở rộ. Người trồng chăm sóc cây từ đầu năm đến cuối năm, quan trọng nhất là tháng 8 và tháng 9 thì bị mưa nên có cây không vào được nụ. Thời tiết khắc nghiệt nên chăm đào khá khó, chỉ lác đác vài cây có hoa, nụ đẹp. “Thời điểm này đào chưa nở kịp. Những cành đào nở đẹp thì giá khá đắt. Bông đào năm nay cánh rất đẹp nhưng có rộ hoa được không còn phải trông nhờ vào thời tiết”, ông Cường nói.

Tuy vậy, đào năm nay được giá. Một số chủ vườn cho biết, giá bán tại vườn tăng khoảng 30% so với năm ngoái. Cành nhỏ có giá từ 100 - 150 nghìn/cành, cành lớn hơn với nhiều kiểu dáng, kích thước có giá khoảng 500 nghìn đến cả triệu đồng/cành. Cành đào dáng huyền giá khá cao, dao động từ 1 - 4 triệu đồng/cành.

Anh Mai Văn Hạnh - chủ vườn cho thuê đào bonsai ở Nhật Tân cho biết, để chăm được những chậu đào, năm nay anh phải bỏ ra nhiều chi phí. Từ giá nguyên vật liệu, tiền thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, đến giá thuê nhân công dao động trong khoảng 350 - 400 nghìn đồng/ngày là lý do khiến giá bán và cho thuê đào tết năm nay tăng cao hơn so với năm ngoái. Để thuê được một chậu đào loại nhỏ, dáng đẹp, khách thuê phải bỏ ra từ 1,5 - 5 triệu đồng, loại đào to hơn có giá thuê lên đến cả chục triệu đồng. Anh Hạnh cho biết thêm, mặc dù giá đào cho thuê có tăng nhưng vườn nhà vẫn có nhiều khách đến đặt thuê, tuy nhiên cũng có nhiều người phàn nàn về giá cả.

Không chỉ đón khách lẻ đến chọn cây, chọn cành về chơi Tết, vườn đào Nhật Tân những ngày này còn là địa điểm ghé thăm của nhiều thương lái. Mỗi ngày họ nhập hàng từ vườn rồi chở đi bán ở khắp nơi với giá bán ra thị trường khá cao, những cành to, đẹp có giá gấp đôi so với giá mua tại vườn.

Quất Tứ Liên giá tăng

Cách làng đào Nhật Tân không xa, làng quất cảnh Tứ Liên cũng khá đông khách. Theo đánh giá của các chủ vườn thì quất năm nay khá đều quả. Mặc dù cây quất cũng chịu ảnh hưởng của thời tiết nhưng đến cuối năm quả tương đối tròn, chín đều, không bị hỏng và cây không bị thối rễ. Thời tiết cuối năm khá thuận lợi để quất chín đúng dịp, kịp phục vụ nhu cầu khách hàng trong dịp Tết gần kề.

Đa số nhà vườn ở Tứ Liên hiện nay đã chuyển sang trồng quất trong bình, chậu, để tạo ra những thế quất bonsai mới, vừa tiết kiệm diện tích đất, vừa dễ vận chuyển và tăng thu nhập. Các dáng quất cảnh được trồng trong các bình, chậu nhỏ có giá khoảng 300 - 500 nghìn đồng/bình, bình nhỉnh hơn khoảng 700 - 800 nghìn đồng/bình.

Bên cạnh những chậu quất bonsai, một số vườn ở Tứ Liên vẫn canh tác trồng quất trên đất và trồng trong chum để giữ cây lâu dài. Chia sẻ về vườn quất 40 năm tuổi, chị Hoàng Thị Thu Mai (chủ vườn quất Hải Mai) cho biết, giá bán quất dao động từ 1,5 - 3 triệu/cây, đánh gốc ngay tại vườn. Những loại quất khác được trồng trong chum, chiều cao khoảng 1,5m sẽ có giá từ 1,5 - 1,7 triệu/cây. Loại ang lớn với công sức đầu tư nhiều hơn sẽ có giá cao lên đến chục triệu đồng. Cây càng lớn, ang càng to thì giá bán càng cao. Để phục vụ thị trường Tết, năm nay gia đình chị chuẩn bị khoảng 500 gốc quất, bao gồm cả quất đất và quất đặt sẵn trong các bình gốm với nhiều kích cỡ, tùy vào nhu cầu của khách hàng để cung cấp các thế quất khác nhau.

Giá quất cảnh năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 20%, nhưng nhiều người vẫn đến vườn từ sớm để lựa chọn những chậu ưng ý. Giải thích về việc giá quất tăng, anh Long chủ vườn quất Long Quyến cho rằng, năm nay giá mua các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và thuê nhân công khá cao nên giá bán ra buộc phải tăng thì may chăng mới thu lại được vốn.

Thời điểm này khi đến vườn quất Tứ Liên không khó để bắt gặp thương lái và người dân đến mua hàng. “Năm nay việc bán quất có nhiều thuận lợi hơn. Khách hàng có thể đến trực tiếp vườn để lựa chọn dáng cây ưng ý và phù hợp với túi tiền, nên không khí ở vườn cũng vui hơn rất nhiều”, ông Công chủ vườn quất hào hứng nói và cho hay nhiều người kỹ tính lựa chọn những thế quất hợp với phong thủy, đảm bảo chiều cao, độ rộng mới mang về nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng đào, quất nổi tiếng ở Hà Nội: Sôi động ngày áp Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO