Làng mai vàng lo ngập trong triều cường

Đoàn Xá 01/12/2016 09:35

Là một trong những làng trồng mai Tết nổi tiếng và lâu đời nhất của dải đất Nam Bộ nhưng những ngày cuối năm này, hàng trăm hộ dân ở làng mai Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP HCM) đang lo lắng, bất an vì triều cường gây ngập lụt có thể nhấn chìm vườn mai vàng bất cứ lúc nào.

Nhiều nhà vườn trồng mai ở Thủ Đức đang lo lắng vì triều cường.

Với hơn 200 chậu mai đang được chuẩn bị để dành cho Tết Đinh Dậu sắp tới, ông Nguyễn Hữu Thủy, 61 tuổi, ở phường Hiệp Bình Phước đang đứng ngồi không yên vì sợ triều cường gây ngập lụt. “Từ nay tới Tết còn xuất hiện tới 3-4 đợt triều cường nữa. Nếu trong số đó mà bị vỡ đê bao ven sông như cách đây mấy hôm thì vườn mai nhà mình lại chìm trong nước cả. Mà gần Tết rồi, nếu mai bị ngập nước thì coi như công chăm sóc một năm trời hỏng ăn hết. Mà không chỉ mai mình trồng bán, trong vườn còn tới 50 chục gốc mai khách hàng gửi, Tết họ lấy về. Nếu mai không nở thì mình cũng không có tiền công chăm sóc suốt cả năm qua”, ông Thủy lo âu kể.

Cũng theo ông Thủy, mặc dù nghề trồng mai ở đây là lâu đời, hầu hết các chủ vườn đều có kinh nghiệm chăm sóc mai dù thời tiết mưa nắng bất lợi ra sao, nhưng riêng ngập nước thì hoàn toàn không có phương pháp khắc phục. Mỗi gốc mai, tính cả chậu có khi nặng cả hơn trăm ký lô, lại cồng kềnh. Vườn chật chỉ đủ đặt chậu nên nếu ngập nước thì cũng không có cách gì di chuyển cây.

Gần đó, tại vườn mai của ông Nguyễn Văn Hữu, người cũng gắn bó với nghề này khá lâu đời, cho biết: “Ở Thủ Đức hầu hết là trồng mai thế, mai kiểng lớn nên nhiều cây có giá trị của vài chục triệu đồng. Như gia đình tôi, có hơn 300 gốc nhưng đã phải bỏ ra tới 400 triệu đồng tiền vốn, tiền thuê người chăm sóc hàng ngày từ đầu năm tới giờ. Vậy nên, nếu gặp phải triều cường gây ngập sâu, kéo dài trong vài ngày thì mai coi như bỏ đi.

Thời điểm càng cận Tết, khi mai được ngắt lá, chuẩn bị cho thời gian đơm bông, nở bông là nhạy cảm nhất. Nếu ngập khi đó chắc chắn mất trắng cả vườn mai. Tôi đang tính sẽ phải thuê thêm đất ở nơi cao để trồng mai chứ ở đây năm nào cũng vài đợt ngập vì triều thì khó mà trồng mai được”. Theo những hộ nông dân trồng mai, do khoảng chục năm nay, khu vực này bị biến đổi bởi tốc độ đô thị hóa, nhà cửa mọc lên nhiều, kênh rạch bị chia cắt khiến tình trạng ngập vì triều cường, mưa lớn càng trầm trọng hơn. Nhiều hộ trồng mai lâu đời đã phải chuyển vườn mai sang bên các khu vực ít ngập như Hóc Môn, Củ Chi để tiếp tục làm nghề.

Theo tìm hiểu, ngoài vườn mai của ông Hữu, ông Thủy thì quanh khu vực Thủ Đức có cả trăm vườn mai với hàng chục ngàn gốc chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán mỗi năm. Hiện nay mai ở Thủ Đức không những cung cấp cho người dân thành phố mà còn được đưa ra tận Hà Nội phục vụ nhu cầu khách hàng. Điều đáng nói, hầu hết các hộ trồng mai ở Thủ Đức đều tập trung ở các phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Hình Chánh… nằm ven sông Sài Gòn, thường xuyên bị triều cường đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng mai vàng lo ngập trong triều cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO