Lắng nghe dân nói, làm cho dân tin

Lê Ái 17/09/2019 16:00

Trong giai đoạn hiện nay, làm thế nào để Mặt trận luôn là hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không chỉ là việc tập hợp sức mạnh nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, mà một bài học đang đặt ra hết sức cấp bách là phải lắng nghe nhân dân nói, làm cho nhân dân tin.

Đó là tinh thần trong suốt 4 năm gắn bó với Mặt trận, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã mong mỏi, thôi thúc đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận dấn thân vào những công việc thiết thực để hoàn thành tốt hơn sứ mệnh của mình.

Lắng nghe dân nói, làm cho dân tin

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi cán bộ và các vị sư sãi ở Sóc Trăng vào tháng 4/2017.

Sau 5 năm trở lại Bắc Giang và Bắc Ninh, nơi có cây cầu Đông Xuyên-Mai Đình bắc qua sông Cầu, người dân ở đôi bờ vẫn nhắc đến ông Nguyễn Thiện Nhân - người luôn theo sát tiến độ thực hiện cây cầu khi còn là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Cùng với việc cải tạo tỉnh lộ 295, cho đến nay, cầu Đông Xuyên - Mai Đình đã trở thành mạch nối giao thông đặc biệt quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cũng như cả vùng Đông Bắc.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, một người dân ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang chia sẻ, ngày trước, khi chưa có cầu, người dân đôi bờ mỗi lần sang sông phải lụy đò, nếu không muốn đi đò thì phải vòng rất xa mới có thể sang được bờ bên kia.

Kể từ ngày có cầu Đông Xuyên - Mai Đình, con đường kết nối tới các khu công nghiệp tập trung của 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với quốc lộ 18, quốc lộ 1, quốc lộ 37 đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều, góp phần thúc đẩy giao thương và thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp và giải quyết nhu cầu đi lại của hàng vạn công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp lớn. Đặc biệt, cây cầu cũng góp phần chấm dứt tình trạng quá tải nghiêm trọng và mất an toàn giao thông đường thủy ở khu vực này.

“Đây là công trình giao thông tiêu biểu về chất lượng, tiến độ và được lòng dân”, ông Phương khẳng định.

Hiểu được lòng dân, nắm bắt dư luận nhân dân để tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội đang có một ý nghĩa rất lớn đối với công tác Mặt trận. Do vậy ông Nguyễn Thiện Nhân luôn đề cao sự lắng nghe, thấu hiểu của người Mặt trận với nhân dân, về với dân, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin.

Từ lâu, hộ nghèo, cận nghèo và người nghèo luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm nhưng xã hội càng phát triển, khoảng cách giàu nghèo càng rộng hơn, rõ hơn và vì thế việc thoát nghèo lại trở nên khó khăn hơn.

Cho nên, bất kể là dịp nào, mỗi lần đi công tác, ông Nguyễn Thiện Nhân đều dành thời gian để tìm đến những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, thăm hỏi, động viên và nhắn nhủ “nếu có bất cứ khó khăn gì hãy tìm đến Mặt trận”.

Điều này là cơ sở để Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định thêm quyết tâm của Mặt trận trong công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: không để một hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nào mà không có một tổ chức đoàn thể đứng ra nhận hỗ trợ, không để người dân nào rơi vào hoàn cảnh cùng cực mà Mặt trận không biết. Mặt trận sẽ không bỏ lại bất cứ người nghèo nào ở lại phía sau.

Trăn trở với câu chuyện thoát nghèo, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đã dẫn đầu nhiều đoàn công tác của MTTQ Việt Nam, hoặc liên ngành đi về nhiều miền quê, gặp từng người nông dân, hay ra nước ngoài, tổ chức những hội nghị lớn để tìm phương án thoát nghèo cho người nông dân từ những mô hình hợp tác xã.

Tái cơ cấu nông nghiệp bằng sản xuất chất lượng cao gắn với phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu đang là mệnh lệnh từ cuộc sống, hối thúc nhiều quyết tâm biến thành hành động, trong đó có sứ mệnh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, sự tham gia của các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng nhưng không thể đợi các doanh nghiệp vào cuộc để thay đổi bộ mặt nông nghiệp Việt Nam, thay vào đó, người nông dân vẫn phải tự lo cho mình trên đồng đất quê hương bằng việc tham gia hợp tác xã, chỉ có thông qua hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp, từ đó nhiều con đường mới sẽ mở lối.

Trong vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trên thực tế, sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, nhiều cấp uỷ, tổ chức Đảng, người đứng đầu vẫn chưa có quyết tâm chính trị cao để khắc phục những vấn đề này. Do đó, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã đề cập đến việc phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông và nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn suy thoái “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”.

Nhận định tình hình về tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tiếp tục diễn ra và có xu hướng trầm trọng hơn, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân từng cho rằng, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII không phải có làm hay không mà phải làm như thế nào. Nếu không thực hiện quyết liệt trong 10 năm nữa hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí sẽ diễn ra tràn lan. Chính vì vậy không được phép chùn bước.

Quyết tâm của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực đã được nhấn mạnh bằng nhiều hoạt động giám sát, phản biện cụ thể của Mặt trận. Đặc biệt với vai trò là người đứng đầu MTTQ Việt Nam, ông đã cùng với tập thể Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ để công tác giám sát phản biện của Mặt trận có thêm sức mạnh, làm cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Quyết định 217 về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định 218 về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Từ Hiến pháp 2013 cho đến Luật Mặt trận Tổ quốc 2015 đều có nhiều nội dung về Mặt trận và vai trò giám sát phản biện. Từ những cơ sở pháp lý đó, Nghị quyết liên tịch giữa Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận về giám sát phản biện cũng đã được ký kết.

Trong bối cảnh “cuộc chiến” chống tham nhũng ngày càng diễn ra vô cùng cam go, ác liệt và lâu dài, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, ông Nguyễn Thiện Nhân luôn nêu cao tinh thần dấn thân với đội ngũ làm công tác Mặt trận trên cả nước khi cho rằng, “làm giám sát, phản biện xã hội phải có trí tuệ, dũng khí, có dám đương đầu thì mới làm được”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ quan điểm, “không nên đặt câu hỏi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đang diễn ra ở đâu mà phải đặt câu hỏi những hiện tượng tham nhũng, lãng phí đang diễn ra được báo chí và nhân dân nêu nhưng Mặt trận có tích cực vào cuộc hay không”? “Chúng ta không thể để tình trạng báo đăng mà Mặt trận địa phương không biết gì”.

Bởi vẫn có rất ít vụ việc tiêu cực do Mặt trận phát hiện. “Cần phải mạnh mẽ hơn để giám sát, phản biện. Ví dụ vấn đề cát tặc, người dân rất bức xúc nhưng chưa nơi nào đứng ra để xử lý. Có nơi nhân dân bức xúc tự đứng ra lập đội tự vệ để chống cát tặc nhưng Mặt trận không có ý kiến gì, đó là điều Mặt trận phải tính”- nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi gắm những điều này trong ngày chia tay với đội ngũ cán bộ cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam để vào TP Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ mới.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn Mặt trận đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động để tập hợp nhân dân thi đua, sáng tạo, trong đó có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phải làm sao để phong trào “không tụt” xuống. Bên cạnh đó là việc đoàn kết, tập hợp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài, các nhân sỹ trí thức để phát huy trí tuệ của toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Muốn như vậy, mỗi cán bộ Mặt trận cần không ngừng hoàn thiện bản thân, trang bị cho mình bản lĩnh vững vàng để không chùn bước trước những gian khó.

“Chúng ta là người làm thực tiễn, chúng ta không đợi khoa học chín muồi trong mỗi con người rồi mới hành động mà hãy hành động vì cuộc sống. Nếu đứng ngoài cuộc sống, chúng ta sẽ không nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe dân nói, làm cho dân tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO