Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Quốc Định 12/03/2016 07:25

Ngày 11/3, tại TP HCM, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các tầng lớp nhân dân. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ  Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Tại đây, các đại biểu đã cung cấp nhiều thông tin và đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến những bức xúc, nguyện vọng của nhân dân.

Ông Đặng Văn Khoa - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, hiện người dân rất quan tâm đến tình hình hạn hán, nhiễm mặn đang diễn ra trầm trọng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo dự báo trong vòng 10 đến 20 năm nữa, ĐBSCL - vùng được xem là trù phú nhất cả nước sẽ thiếu trầm trọng đất sản xuất. Do vậy, Nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ người dân, đặc biệt là có giải pháp ứng phó kịp thời, để hạn chế thiệt hại từ thực trạng này.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Hội đồng Tư vấn Kinh tế, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, cần lập lại trật tự xã hội, đây được xem là vấn đề cấp bách, vì có giàu có cỡ nào đi chăng nữa mà xã hội bất ổn, lòng dân chưa yên, thì cũng chưa được, vấn đề này cần làm quyết liệt thường xuyên và đồng bộ.

Vấn đề thứ hai là thủ tục hành chính hiện nay còn nhiều bức xúc, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế, nhà đất. Ông Hoàng đề nghị, các thủ tục nên để người dân tự làm, các cơ quan Nhà nước chỉ thực hiện việc kiểm tra, xem xét có đúng hay không. Như vậy vừa giảm tốn kém vừa hạn chế được nạn nhũng nhiễu.

Từ góc nhìn của một doanh nghiệp, ông Trương Ty – Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty nệm Vạn Thành cho hay, hoạt động của các công ty trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc “làm khó” của một bộ phận cán bộ công chức trong cơ quan có thẩm quyền. Ông Ty đề nghị, Nhà nước cần tiến hành cải cách các thủ tục hành chính, để các thủ tục được thực hiện nhanh gọn hơn. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn, xoay vòng vốn được nhanh hơn, giúp việc kinh doanh được thuận lợi hơn.

Theo ông Trần Văn Làm - Ủy viên Thường trực Hội Nông dân Việt Nam, giá lúa, gạo xuất khẩu của Việt Nam luôn rẻ hơn các nước khác, nên điệp khúc nghèo của người nông dân cứ mãi đeo đuổi họ. MTTQ cần phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá, những ý kiến của các đại biểu đều thể hiện sự tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm. Nhiều lĩnh vực được đưa ra thảo luận như việc ban hành các văn bản pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền chưa sâu sát với thực tiễn cuộc sống; các thủ tục hành chính gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân; tình trạng được mùa mất giá trong nông nghiệp; hạn hán, ngập mặn, những vấn đề liên quan đến người lao động như tiền lương, tiền công, bảo hiểm; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND…

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, những ý kiến này sẽ được tiếp thu đầy đủ để tổng hợp gửi tới kỳ họp Quốc hội sắp tới cũng như gửi đến các cơ quan, ban ngành liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO