Lắng nghe và lên tiếng

Hà Trọng Nghĩa 20/07/2016 10:03

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội mới được cử tri và nhân dân cả nước kỳ vọng, khi mà đất nước đang đứng trước nhiều thách thức to lớn, rất cần có những quyết sách nhanh chóng, mạnh mẽ, kiên quyết. Tại diễn đàn Quốc hội, tiếng nói chân thành, thẳng thắn của mỗi vị ĐBQH sẽ góp phần làm nên một Quốc hội hành động- hành động vì nhân dân, vì đất nước.

Lắng nghe và lên tiếng

Họp báo về chương trình dự kiến Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội.

Cho đến thời điểm này, không ít khó khăn gay gắt cùng những thách thức đã bộc lộ rõ. Nó là hệ quả dồn lại của nhiều năm tháng cùng với áp lực từ bên ngoài của một thế giới nhiều biến động. GDP 6 tháng đầu năm thấp, không được như kỳ vọng. Lạm phát có dấu hiệu quay trở lại.

Nợ công tiếp tục gia tăng. Nhiều công trình ngàn tỉ phơi sương phơi nắng trong khi tốc độ giải ngân vốn ngân sách chậm. Tình hình Biển Đông vẫn căng thẳng với những diễn biến khó lường...

Những khó khăn, thách thức đó đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải có nhiều giải pháp vừa trước mắt vừa lâu dài để khắc phục, vượt qua. Chính vì thế, trong vai trò cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, Quốc hội rất cần đóng góp trí tuệ, tâm huyết, quyết tâm cùng Đảng, Nhà nước vượt khó, đưa đất nước đi lên.

Ý thức đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn của mình đã được hiến định, cử tri và nhân dân cả nước trông chờ và kỳ vọng vào sự đổi mới của Quốc hội, trên tinh thần vì nhân dân, vì đất nước mà hành động. Một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của Quốc hội là làm luật và sửa đổi luật. Trong những năm qua, công tác xây dựng luật pháp ở ta đã có những nỗ lực đáng ghi nhận, để hướng tới tinh thần “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Tuy nhiên, ở lĩnh vực này, vẫn “lọt” một số Luật chưa đáp ứng, chưa trúng, chưa sát với cuộc sống.

Vì thế, có luật đặc biệt quan trọng chưa chính thức có hiệu lực đã phải dừng lại; có luật mới áp dụng đã lại đề nghị hoặc tiến hành sửa đổi. Mỗi lần như vậy đều tác động không nhỏ tới đời sống tinh thần xã hội, vì vậy đòi hỏi mỗi vị ĐBQH nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, cân nhắc rất kĩ lưỡng trước khi bỏ phiếu tán thành.

Quốc hội có quyền hạn lớn trong việc quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; trong đó có việc quyết định mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ chính phủ. Thời gian qua, vấn đề nợ công được dư luận đặc biệt quan tâm đi cùng đó là không ít lo lắng, băn khoăn.

Thực chất nợ công đã vượt ngưỡng an toàn chưa vẫn không có câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng. Con số mỗi người dân Việt Nam gánh 29 triệu đồng liên quan tới nợ công là rất đáng suy nghĩ. Nợ để có tiền đầu tư cho phát triển, để phục vụ cho những chương trình an sinh xã hội là tất nhiên; nhưng trong số nợ ấy có phần lãng phí, tiêu cực, tham nhũng thì không thể chấp nhận.

Cuộc đấu tranh với quốc nạn tham nhũng đang được đẩy mạnh. Quốc hội cũng phải dự phần quan trọng trong cuộc đấu tranh đó. Mới đây, về vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, Văn phòng Trung ương Đảng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư là trong quá trình giải quyết không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Ở đây, tiếng nói của các vị ĐBQH là vô cùng quan trọng, ý chí của Quốc hội là vô cùng quan trọng vì Quốc hội có nhiệm vụ phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân và dân tộc, nói lên tiếng nói của nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân cả nước. Với nạn tham nhũng, người dân rất căm phẫn, mong mỏi những kẻ tội đồ làm nghèo nước phải được đưa ra ánh sáng và phải bị trừng trị đích đáng.

Với chức năng giám sát, kiểm soát, mong rằng từng vị ĐBQH gần dân hơn, lắng nghe dân hơn, chắt lọc ý kiến đóng góp, phát hiện từ nhân dân mà lấy đó làm cơ sở hành động vì nhân dân, vì đất nước.

Quốc hội có quyền và trách nhiệm quyết định những việc lớn của đất nước. Dự án nào lãng phí, “trùm mền”, có dấu hiệu tham ô tham nhũng..., cần phải được chỉ ra tại diễn đàn Quốc hội, để từ đó thúc đẩy cơ quan hành pháp vào cuộc, trả lại môi trường đầu tư lành mạnh cho đất nước.

Những dự án nào không khả thi, ít sinh lợi lại dùng ngân sách quá lớn thì cần thiết phải phân tích, mổ xẻ và đi đến quyết định dừng lại, để số tiền đó phục vụ cho công việc khác. Cũng rất mong các vị ĐBQH chỉ ra những quyết định nào gây hậu quả nghiêm trọng, để có hướng xử lý, trên tinh thần lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết.

Lo việc lớn, là đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, từng vị ĐBQH cũng cần thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Từ việc khám chữa bệnh, việc cho con cái đến trường, việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm đe dọa bữa ăn của từng gia đình, việc hạn hán, nước mặn xâm nhập sâu làm hư hỏng ruộng đồng khiến không ít người nông dân phải bỏ ruộng, bỏ làng, bỏ vợ chồng con cái đi kiếm sống ở nơi khác..., những điều đó các vị ĐBQH không thể không biết.

Biết, sẻ chia và cần thiết phải lên tiếng. Người dân nghèo, người dân sống trong vùng thiên tai, nơi điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn rất mong nỗi khổ, tiếng lòng của mình được người đại diện cho mình nói lên. Tiếng nói của ĐBQH trên diễn đàn Quốc hội phản ánh đúng, chân thực những gì người dân đang vất vả vượt qua cũng chính là hành động vì dân một cách cụ thể, thiết thực.

Những vị ĐBQH có tấm lòng vì dân như vậy đương nhiên sẽ được người dân yêu mến, ủng hộ. Không thể vì bất cứ lý do nào lại không nói lên ý chí, nguyện vọng, tâm tư của người dân, bởi khi đã được cử tri tín nhiệm làm người đại diện cho mình thì không thể tước đi kỳ vọng của nhân dân. Đeo bám đến cùng những vấn đề cử tri gửi gắm, các vị ĐBQH gánh trên vai trách nhiệm với nước, với dân.

Một Quốc hội hành động vì nước vì dân, trong đó sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có ý nghĩa to lớn. Hơn ai hết, những người làm công tác Mặt trận gần dân nhất, nghe được tiếng lòng của dân nhiều nhất.

Tiếng nói và nguyện vọng của những con người “thấp cổ bé họng” thường đến với cán bộ Mặt trận sớm nhất. Cùng hành động vì dân, sự phối hợp ấy là vô cùng cần thiết, để Đảng đến với Dân, Dân tin yêu Đảng, đồng hành cùng Chính phủ đưa đất nước vượt qua khó khăn thách thức, mạnh bước đi lên.

Lắng nghe nhân dân, lên tiếng vì nhân dân, cử tri và người dân cả nước trông chờ, đặt niềm tin vào các vị ĐBQH của một Quốc hội mới- Quốc hội khóa XIV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe và lên tiếng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO