Lạng Sơn: Chậm đền bù, dân chặn xe vào thi công dự án hồ chứa nước nghìn tỷ

Đức Sơn - Công Lý 12/05/2020 08:00

Bức xúc vì ngành chức năng địa phương chậm trễ trong việc bồi thường đất đai và lo sợ mất tiền đền bù, hàng trăm hộ dân xã Tĩnh Bắc (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã ra đường chặn xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào Dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Lạng Sơn: Chậm đền bù, dân chặn xe vào thi công dự án hồ chứa nước nghìn tỷ

Người dân chặn đường ra vào công trường thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Dự án Hồ chứa nước Bản Lải được phê duyệt theo Quyết định số 4183/QĐ-BNN-XD của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện trong thời gian 3 năm từ 2018 - 2021, tổng mức đầu tư là 2.998, 5 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ 20/10/2018, mục đích của dự án là xả nước đảm bảo dòng chảy môi trường hạ du trong mùa khô, kết hợp nuôi trồng thủy sản và phát điện. Đồng thời, cấp nước tưới cho 2.045ha đất canh tác, nước sinh hoạt cho 122.000 người dân và hoạt động công nghiệp. Hiện nay, dự án vẫn đang gấp rút thi công các hạng mục của công trình để sớm đưa công trình vào hoạt động.

Tuy nhiên, đã 1 tuần nay, mỗi khi phát hiện xe tải chở vật liệu ra vào công trường thi công công trình Hồ chứa nước Bản Lải thì lập tức hàng trăm hộ dân sống ven đường (thuộc xã Tĩnh Bắc) lại kéo nhau ra chặn xe không cho đi lại. Tình trạng này khiến việc vận chuyển vật liệu vào thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải gặp không ít khó khăn.

Theo người dân địa phương, họ hành động như vậy là do quá bức xúc về việc ngành chức năng không giữ lời hứa, chậm trả tiền bồi thường đất đai, tài sản cho dân.

“Gia đình tôi bị thu hồi đất gần hết khiến thu nhập, cuộc sống bị ảnh hưởng lớn. Họ hứa tháng 1/2020 sẽ trả hết tiền, nhưng đến nay 5 tháng trôi qua mà chưa thấy trả tiền bồi thường. Người dân mất đất đã thiệt, nay họ cứ dây dưa việc trả tiền đền bù khiến chúng tôi càng thêm khó khăn…”- ông Toản, một dân người xã Tĩnh Bắc phản ánh.

Các hộ dân trong diện bị thu hồi đất ở thôn Bản Quyêng (xã Tĩnh Bắc) cũng phản ánh, ngành chức năng địa phương tăng giảm tiền bồi thường rất bất thường khiến người dân lo lắng. Đơn cử như trường hợp bà Lương Thị Thúy cho hay, ban đầu gia đình bà Thúy được phê duyệt đền bù 4,1 tỷ đồng tiền đất đai, tài sản bị ảnh hưởng. Sau đó, ngành chức năng thông báo số tiền đền bù cho gia đình và Thúy giảm xuống còn 3,1 tỷ rồi sau đó lại tăng lên 3,4 tỷ đồng. Sự việc khiến bà Thúy và nhiều người khác có chung cảnh ngộ hoang mang vì không biết đúng sai thế nào hay có khuất tất gì mà lúc tăng, lúc giảm.

Về các vấn đề trên, ông Hoàng Hùng Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết, cuối năm 2019, do các hộ dân thuộc diện đền bù có nhu cầu được nhận tiền để ổn định cuộc sống, nên UBND huyện đã chủ động lập phương án tạm tính để có quyết định phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo đó, tổng kinh phí tạm ứng bằng 50% dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Với 50% số tiền đền bù còn lại, sau khi UBND huyện hoàn thiện các thủ tục pháp lý sẽ giải ngân. Dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ giải quyết xong việc giải ngân kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân.

Về việc người dân lo lắng không nhận được đủ số tiền đền bù còn lại, ông Hoàng Hùng Cường khẳng định, đây là nguồn vốn của Nhà nước nên việc bị mất tiền hay không được nhận bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như người dân lo lắng là không thể xảy ra.

Đối với số tiền của người dân thôn Bản Quyêng bị tăng giảm bất thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho hay, ngày 13/9/2019, UBND huyện Lộc Bình ban hành Quyết định số 4637/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi Dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn I để chi trả 50% tiền đền bù cho người dân trước nhu cầu bức thiết. Đến năm 2020, huyện Lộc Bình có giá đất cụ thể hơn sẽ là cơ sở để chi trả 50% số tiền đền bù còn lại cho người dân. Khi đó, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện số chênh lệch giá đền bù so với phương án đã được lập năm 2019.

Theo lãnh đạo huyện Lộc Bình, nguyên nhân là do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình đã lập tạm tính 6 tuyến đường thuộc xã Tĩnh Bắc áp vào vị trí 1, 2, 3 nhưng sau khi các cơ quan chuyên môn kiểm tra thấy rằng, chỉ có đường liên thôn mới được tính đền bù và 4/6 tuyến đường trên không thuộc diện được đền bù. Đây chính là lý do dẫn đến việc tiền đền bù của người dân bị giảm so với quyết định tạm tính trước đó và là sơ suất của cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện.

Còn ông Nguyễn Đặng Ân, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết, lãnh đạo huyện đã đến đối thoại để tuyên truyền, giải thích cho người dân, qua đó việc tụ tập đông người, chặn xe công trường đã cơ bản được giải quyết. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện cùng chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền đến từng thôn để người dân hiểu đúng về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác đền bù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Chậm đền bù, dân chặn xe vào thi công dự án hồ chứa nước nghìn tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO