Lạng Sơn: Làm giàu từ nuôi cá hồi

Văn Dân 17/09/2020 15:00

Người dân xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Chính ông Hoàng Văn Tạ ở xã Mẫu Sơn là người đầu tiên đưa cá hồi từ Sa Pa (Lào Cai) về nuôi, từ đó làm giàu và cũng làm nên thương hiệu cá hồi Mẫu Sơn.

Cá hồi đem lại thu nhập cao nếu biết chăm nuôi đúng cách.

3 năm trước, ông Tạ bắt đầu đầu tư nuôi cá hồi. Vạn sự khởi đầu nan, nhiều khó khăn gặp phải nhưng ông vẫn quyết tâm theo đuổi. Từng vụ thu hoạch qua đi, kinh nghiệm tích lũy dần và lợi nhuận cũng theo thời gian mà đến. Tới nay, gia đình ông Tạ đã phát triển 6 bể nuôi cá hồi, mỗi năm nuôi 2 lứa với hơn 2.000 con (cả cá giống và cá thương phẩm).

Từ Sapa tới Mẫu Sơn, hơn 700 cây số, ấy nhưng đặc điểm khí hậu tương đối giống nhau nên cá giống được đưa từ xa về vẫn phát triển tốt. Đó là điều đã được thực tế chứng minh. Theo ông Tạ, người dân trong vùng cũng đã nuôi cá hồi và nhìn chung bà con đều có được thu hoạch tốt.

Ngoài nuôi cá hồi thịt, tới nay một số hộ đã ươm được giống cá con. Đó là cách làm bền vững để phát triển đàn cá hồi nơi đây.

Nói là vậy nhưng việc nuôi cá hồi cũng không hề dễ dàng. Nhất là vào mùa mưa, người nuôi cá phải thức trắng đêm quan sát dòng nước, bởi sau 30 phút không có nước chảy vào cá sẽ thiếu oxy và chết. Cũng không thể đưa nước mưa dẫn thẳng vào bể vì khi mưa lá cây, thân cây mục rơi xuống dòng nước tích tụ trong khe suối nên nước rất độc, cá có thể bị chết. Đây là loại cá vùng lạnh nên mùa hè khi nhiệt độ trong nước cao cá sẽ rất dễ chết. Nước luôn phải giữ ở nhiệt độ ổn định, từ 13 độ C cho tới 18 độ C. Cá hồi ít bị dịch bệnh nhưng gặp nước bẩn sẽ chết ngay.

Bà con cho biết, nuôi cá hồi rủi ro khá cao, không cẩn thận là trắng tay vốn đầu tư không hề nhỏ. Cùng với vì vốn đầu tư thì công lao đổ vào cũng không hề nhỏ.

Để có được những vụ thu hoạch cá hồi tốt thì kỹ thuật chăm nuôi là hết sức quan trọng. Sau đây, xin được giới thiệu một số điểm cơ bản trong việc chăm nuôi cá hồi, nhất là phương pháp nuôi trong bể.

Trước hết, cần phải biết rằng khi nuôi cá hồi trong bể thì rất khác so với nuôi cá trong ao hoặc là nuôi lồng bè trên hồ. Các bể nuôi cá hồi cần được xây tốt, dễ xử lý nước, đặc biệt cần có hệ thống sục khí và mái che nắng; sử dụng nước khe suối ở núi cao có nhiệt độ thấp là tốt nhất.

Hàng ngày cần loại bỏ chất thải ở trong bể nhằm tránh nước bị ô nhiễm do lượng thức ăn dư thừa, chất thải… Còn nếu nuôi lồng thì cần làm sạch định kỳ 3 ngày/ lần và hàng tháng thay lưới mới.

Bà con cần theo dõi thường xuyên, ghi chép hàng ngày về chế độ nước, ăn, dùng thuốc, hiện trạng bắt mồi của cá. Cá hồi bị bệnh thường do nấm và ký sinh trùng, vì vậy cần chăm sóc cá cẩn thận như tắm muối nồng độ 2% định kỳ 2 tuần/lần, trong khoảng 20 - 30 phút.

Quan trọng là không được để nhiệt độ trong nước lên cao, nếu vượt qua ngưỡng 24 độ C cá sẽ bỏ ăn và sống được trong thời gian ngắn. Vì thế, một hạng mục khác cũng rất quan trọng khi nuôi cá hồi là thiết bị dùng để che ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp làm nhiệt độ nước tăng cao, nếu có hệ thống mái che là tốt nhất hoặc dùng loại lưới sợi nilon có màu đen.

Cá hồi nuôi khoảng 12 đến 15 tháng có trọng lượng trung bình đạt 1,5 đến 1,8 kg là tiến hành thu hoạch. Khi thu hoạch thực hiện thao tác nhẹ nhàng vì thể trạng của cá rất yếu dễ bị chết làm giảm giá trị sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Làm giàu từ nuôi cá hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO