Lãnh đạo Bệnh viện nói gì?

PV 15/04/2021 08:00

Về việc hơn 200 cán bộ tại BV Bạch Mai xin thôi việc và chuyển công tác, ngày 14/4, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho hay đã có báo cáo gửi Bộ Y tế.

Tại văn bản, lãnh đạo BV cho rằng giai đoạn đầu thực hiện đề án thí điểm tự chủ (2020-2021), BV gặp nhiều khó khăn về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, tác động của dịch Covid-19 và đặc biệt là khó khăn về nguồn tài chính.

Tổng doanh thu của BV Bạch Mai năm 2020 giảm gần 2.000 tỉ đồng (tương đương 26%). BV đã áp dụng mọi chính sách hỗ trợ cán bộ, viên chức để bình ổn thu nhập. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện.

Để phù hợp với cơ chế tự chủ, BV đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo tinh gọn hơn, rà soát vị trí việc làm, tinh giản lao động không cần thiết, bố trí lại lao động phù hợp với trình độ, năng lực và vị trí việc làm. Đặc biệt, BV đã giải thể những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ không còn phù hợp với sự phát triển của đơn vị trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, BV đã giải thể các dịch vụ miễn phí cho người bệnh như nước uống, xe vận chuyển, tang lễ... Qua đó, 62 lao động phổ thông đã bị tinh giản. Hệ thống gồm 10 nhà thuốc hoạt động độc lập nay được sáp nhập vào Khoa Dược và tinh gọn thành 5 nhà thuốc. BV tinh giản thêm 51 lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết hiện nay, y tế tư nhân quy mô vừa vào nhỏ ngày càng phát triển nhanh, mạnh với những chính sách hấp dẫn, thu hút nhân lực chất lượng cao. Điều này dẫn đến tình trạng chuyển dịch lao động từ khu vực công lập sang khu vực tư nhân.

“BV Bạch Mai là đơn vị sự nghiệp công lập đang trong quá trình thí điểm theo cơ chế tự chủ toàn diện song chưa hoàn thiện nên cũng nằm trong tác động chung của sự chuyển dịch đó” - ông Nguyễn Quang Tuấn nêu trong báo cáo.

Phân tích nguyên nhân các trường hợp nghỉ việc, ThS.BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, BV Bạch Mai cho biết, trong thời gian qua dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động BV Bạch Mai. Lượng bệnh nhân đến khám giảm sâu, trước Covid-19, mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 6000-7000 bệnh nhân khám bệnh, điều trị 5.000-5.500 bệnh nhân nội trú.

Theo ông Thành, vì áp lực công việc trong khi thu nhập giảm, nhiều người được các cơ sở y tế khác mời chào về làm việc với mức thu nhập cao, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng, nên một số bác sĩ đã xin chuyển công tác. Việc dịch chuyển là tất yếu, BV không thể giữ được. Hoạt động luân chuyển như vậy không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám.

Bên cạnh đó, BV giải thể một số đơn vị hoạt động không hiệu quả, hoặc sáp nhập, nên nhiều lao động phải nghỉ việc.

Về ý kiến cho rằng một số người lao động xin nghỉ việc vì BV nợ lương và chậm lương, ông Thành khẳng định không có chuyện này. Đây là thông tin không chính xác. Riêng năm 2020, BV Bạch Mai đã trích 140 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của BV để hỗ trợ gần 4.300 cán bộ, viên chức và người lao động của BV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Bệnh viện nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO