Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh: Khởi tố người bán phở để không bỏ lọt tội phạm

Bài ảnh: Đoàn Xá 21/04/2016 11:46

Sáng 21/4, Công an TP HCM đã họp báo liên quan đến vụ án ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) bị khởi tố hình sự về tội kinh doanh trái phép.

Quang cảnh buổi họp báo.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM cho biết, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện rất nóng. Loại vi phạm này, Công an TP có giao chỉ tiêu. Phần được xử lý về vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm nhiều hình thức, mức độ, trong đó có xử lý hành vi kinh doanh trái phép. Đối với vụ án này, hành vi của ông Tấn là chưa gây hậu quả gì cho ai. Nhưng điều luật quy định là không cần hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự.

Tính chất nguy hiểm ở đây là ông Tấn đã nhận thức được mà vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, việc hoàn thiện hồ sơ tố tụng, khởi tố vụ án là đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành. Có thể nói, việc quyết định khởi tố vụ án này để chắc chắn rằng những người kinh doanh không phép, trái phép và kinh doanh thực phẩm bẩn sẽ không bị lọt lưới pháp luật.

Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin về vụ việc.

Ngoài ra, ông Minh cũng thông tin thêm về vụ việc là, trước buổi họp báo diễn ra, ông cũng có nhận được chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ công an, Bí thư thành ủy TP HCM cần giải quyết dứt điểm, công bằng và có tính nhân văn về vụ án này để không gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, ông Minh cũng chia sẻ rằng, vụ án này đã được Viện kiểm sát huyện Bình Chánh khởi tố nên “quyền quyết định của công an là rất ít”.

Liên quan đến ý kiến cho rằng có sự lạm quyền và thông tin quán cà phê Xin Chào nằm đối diện với trụ sở Công an huyện Bình Chánh, cạnh tranh với căng-tin của công an huyện nên mới bị xử lý nghiêm, ông Minh bác bỏ thông tin này bởi căng tin của Công an huyện Bình Chánh chỉ bán thức ăn, đồ uống nội bộ.

Đặc biệt, ông Minh cũng cho biết, vụ án tuy nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận nhưng chắc chắn, nếu phiên tòa sơ thẩm ít ngày nữa diễn ra, hình phạt mà ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán phải nhận sẽ rất thấp. Chỉ có thể là cảnh cáo, phạt tiền và phạt tù không giam giữ.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn, 49 tuổi, ngụ tại Quận Bình Tân có thuê một khu đất, đầu tư tiền để mở quán bán phở, bán nước uống và cà phê. Tuy nhiên, 5 ngày sau khi khai trương, vào hôm 13/8/2015, công an huyện kiểm tra và phát hiện quán chưa có giấy phép kinh doanh. Bốn ngày sau, công an tiếp tục phát hiện thêm 4 lỗi kinh doanh khác tại quán này, ra quyết định xử phạt hành chính 17 triệu đồng. Chủ quán chấp nhận đóng phạt, không khiếu nại gì. Sau đó, ông Tấn xin thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để kinh doanh nhưng không được phòng y tế huyện cấp. Vụ việc này đã bị công an huyện Bình Chánh phát hiện ở lần kiểm tra hôm 10/9/2015. Lý do này được cho là cơ sở để cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh: Khởi tố người bán phở để không bỏ lọt tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO