Lãnh đạo IMF, WB, WTO kêu gọi nỗ lực khôi phục thương mại

Theo TTXVN 07/07/2017 11:16

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 6/7 đã kêu gọi các nền kinh tế thành viên hành động để khôi phục thương mại.

(Từ trái sang) Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, và Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Nguồn: Reuters).

Trong một tuyên bố chung trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, và Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cùng nhất trí rằng "tăng cường hội nhập thương mại kết hợp với các chính sách hỗ trợ trong nước có thể giúp tăng thu nhập và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Điều này đòi hỏi các hành động mang tính quyết định của các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20."

Theo các nhà lãnh đạo của ba tổ chức quốc tế trên, tiến độ mở cửa thương mại đã bị đình trệ kể từ đầu những năm 2000, với quá nhiều vấn đề thương mại còn tồn tại, cũng như các chính sách ủng hộ ngành công nghiệp trong nước và các rào cản mới được tạo ra.

Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo trên kêu gọi các quốc gia loại bỏ các rào cản thương mại, giảm trợ cấp và các biện pháp bóp méo thương mại khác, đồng thời hối thúc chính phủ các nước có các chính sách trợ giúp những người lao động và các cộng đồng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những thay đổi về cơ cấu kinh tế, như hỗ trợ tìm kiếm việc làm, đào tạo bổ túc và hướng nghiệp.

Hồi tháng Tư vừa qua, IMF, WB và WTO đã công bố một báo cáo chung cho thấy tăng cường hội nhập thương mại đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, hạ giá thị trường và nâng cao mức sống.

Theo giới chức của ba tổ chức trên, "giờ là thời gian để thúc đẩy những cải cách thương mại có thể mang lại sự thịnh vượng cho tất cả mọi người".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo IMF, WB, WTO kêu gọi nỗ lực khôi phục thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO