Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp

27/04/2017 16:55

Sáng 27/4, tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các doanh nghiệp đối thoại với lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái; cùng tham dự có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn của tỉnh Hải Dương.

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có hơn 11 nghìn doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng chục vạn lao động trong và ngoài tỉnh, nộp ngân sách hơn 11 nghìn tỷ đồng, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương.

Mặc dù trong những năm qua, tỉnh Hải Dương đã nỗ lực thu hút vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, cũng còn tồn tại nhiều vướng mắc, chậm được giải quyết gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mong rằng các doanh nhân, doanh nghiệp trao đổi, cởi mở thắng thắn những khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, qua đó để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã thu hút 26 ý kiến của các doanh nghiệp bày tỏ tập trung vào nhiều lĩnh vực. Cụ thể doanh nghiệp sản xuất bánh gai ở Ninh Giang ý kiến đề nghị xem xét đưa khoa học công nghệ vào trong làng nghề sản xuất bánh gai để sản phẩm bán gai có thời gian sử dụng được dài hơn.

Hay doanh nghiệp xây dựng khu công nghiệp Cộng Hòa phản ánh bãi rác thải của thị xã Chí Linh nằm trong khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, gây khó khăn, cản trở các doanh nghiệp vào thuê đất đầu tư sản xuất kinh doanh, vì vậy đề nghị các cấp, các ngành của thị xã Chí Linh, của tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn này.

Quang cảnh hội trường diễn ra hội nghị.

Còn Công ty gạch Đồng Tâm ở Tứ Kỳ phản ánh về việc cách tính tiền thuê đất hiện nay đang bất cấp cập là vừa tính tiền thuê đất 1 lần và vừa thu tiền đất hằng năm, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, Công ty nước sạch Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đề nghị các sở, ngành cấp quyền sử dụng đất cho 6 trạm nước sạch mà công ty tiếp nhận các trạm nước sạch của tỉnh để doanh nghiệp dùng để vay vốn đầu tư sản xuất. Quan tâm giải quyết việc sả thải gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước sông hồ, ảnh hưởng đến việc sản xuất và cung cấp nước sạch cho nhân dân…

Các ý kiến còn tập trung vào việc quản lý tài nguyên khoáng sản còn để người dân bán ruộng cho các đối tượng khai thác trộm khoáng sản trong lòng đất gây khó khăn cho doanh nghiệp; việc cấp giấy phép ra hạn đầu tư, khai thác khoáng sản cần nhanh chóng hơn; cánh tính thuế phải chính xác, minh bạch, bảo đảm công bằng cho các doanh nghiệp cùng hoạt động lĩnh vực giống nhau.

Nhiều ý kiến còn đề nghị có tiếng nói đến Quốc hội để ban hành các chính sách về sản xuất ô tô; sửa đổi Luật Lao động, tăng giờ làm thêm lên 500 giờ để doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sản xuất. Hiện này, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, họ cho rằng còn quá nhiều loại thủ tục giấy tờ, để đáp ứng đủ sẽ rất mất thời gian, ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương xem xét giảm thủ tục hành chính, cải cách hơn nữa về thủ tục hành chính và hành chính công, tránh rườm rà, gây phiền hà khó khăn cho doanh nghiệp.…

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu kết luận tại buổi đối thoại.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng hội nghị đối thoại này là dịp lãnh đạo tỉnh gặp gỡ lắng nghe các doanh nghiệp nói về những khó khăn vướng mắc, để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành và các địa phương luôn đồng hành, cầu thị trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên có lúc có nơi có chỗ còn gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương hứa và cam kết tỉnh sẽ quyết liệt hơn nữa, nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Hải Dương.

Nói về một số vấn đề mà doanh nghiệp thắc mắc, ông Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng tỉnh Hải Dương không cấm doanh nghiệp đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng doanh nghiệp cũng cần xem xét tiềm lực của mình, có chiến lược đầu tư lâu dài để phát triển sản xuất kinh doanh cho phù hợp với từng thế mạnh, lĩnh vực và thời điểm.

Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào mọi lĩnh vực, tuy nhiên tỉnh cũng sẽ không tiếp nhận những dự án đầu tư mới gây ô nhiễm môi trường và sẽ xử lý nghiêm, thậm chí đóng cửa nhưng doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, cố ý làm sai, gây ô nhiễm môi trường.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải tự nghiên cứu đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt bỏ những thủ tục rườm rà, trả lời dứt khoát, hướng dẫn giải thích cụ thể để doanh nghiệp biết thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của tỉnh Hải Dương, của các doanh nghiệp trong tỉnh đến thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh sẽ lựa chọn một số sản phẩm để hỗ trợ tuyên truyền quảng bá.

Đề nghị các sở ngành, các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử của tỉnh công bố công khai các quy trình, mẫu biểu của các cơ quan ban ngành để doanh nghiệp được biết thực hiện và giám sát cơ quan, sở, ngành trong việc thực hiện.

Việt Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO