Lãnh tụ Fidel Castro sẽ sống mãi trong trái tim các dân tộc anh em trên thế giới

T.Dương (Theo TTXVN) 01/12/2016 08:05

Đúng 19h00 ngày 29/11 (theo giờ địa phương), tức sáng 30/11, giờ Hà Nội, tại Quảng trường Cách mạng, Thủ đô La Habana, Cuba đã diễn ra Lễ tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro. Dự Lễ tưởng niệm có 10 nguyên thủ quốc gia, 14 Thủ tướng và 4 Chủ tịch Quốc hội cùng hàng triệu người dân, bạn bè quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại Lễ mít tinh
tưởng niệm Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz. (Ảnh: TTXVN).

Hàng triệu người dân Cuba và bạn bè quốc tế đã đến Quảng trường Cách mạng để đưa tiễn vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba, người bạn thân thiết của phòng trào cộng sản. Họ hô vang khẩu hiệu Fidel muôn năm; Cách mạng muôn năm; Tổ quốc hay là chết; Chúng ta sẽ chiến thắng; Cuba luôn ở bên bạn. Tham dự Lễ tưởng niệm cùng với những lãnh đạo cấp cao khác trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam phát biểu cảm tưởng tại buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân một lần nữa bày tỏ đến lãnh đạo, nhân dân Cuba anh em và đặc biệt là gia quyến của đồng chí Fidel Castro lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất của lãnh đạo và toàn thể nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Đồng chí Fidel Castro qua đời, Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em mất đi vị Lãnh tụ lịch sử và huyền thoại. Phong trào Cộng sản và Cách mạng quốc tế mất đi một nhà lãnh đạo kiên cường, quả cảm và dày dạn kinh nghiệm. Đảng Cộng sản, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một người đồng chí, người anh em chiến đấu vô cùng thân thiết và gần gũi. Trong giờ phút đau thương này, Việt Nam bày tỏ niềm tin sắt đá rằng, những người cộng sản và nhân dân Cuba anh hùng tiếp tục đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba quang vinh do đồng chí Raul Castro đứng đầu, nhất định sẽ thực hiện thành công những di huấn và tư tưởng vĩ đại của đồng chí Fidel Castro, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và xây dưng thành công Chủ nghĩa xã hội trên đất nước Cuba tự do và tươi đẹp. Những người Việt Nam luôn khắc sâu trong trái tim mình câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Người dân Việt Nam một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định trước sau như một với những người cộng sản và nhân dân Cuba anh em. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, đồng chí Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng và trong trái tim các dân tộc anh em trên thế giới. Kính thưa đồng chí Fidel Castro, xin tiễn biệt đồng chí, người anh em vô cùng thân thiết quý mến về nơi an nghỉ vình hằng. Viva Cuba, Viva Fidel”.

Cùng ngày, nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam sang tham dự tang lễ chính thức lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng nhờ Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo chuyển đến Chủ tịch Raul Castro, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba và gia quyến của đồng chí Fidel lời chia buồn sâu sắc nhất của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam; khẳng định các thế hệ người Việt Nam đã và sẽ luôn khắc sâu ghi nhớ tình đoàn kết anh em thủy chung, sự ủng hộ chí tình và quý báu của đồng chí Fidel dành cho Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Raul Castro, nhất định sẽ thực hiện thắng lợi những di huấn, tư tưởng của người Anh hùng dân tộc vĩ đại Fidel Castro trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Cuba, Đảng và Nhà nước ta cũng dành mức độ nghi lễ đặc biệt vào ngày 4/12 để tưởng nhớ đồng chí Fidel, lãnh tụ lịch sử và kiệt xuất của Cách mạng Cuba, người bạn chiến đấu gần gũi, người đồng chí anh em vô cùng thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo chân thành cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình cảm thắm tình đồng chí anh em dành cho đồng chí Fidel, cũng như tình đoàn kết thủy chung và sự ủng hộ nhất quán quý báu đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba từ trước tới nay.

Lãnh đạo và nhân dân Cuba trân trọng và đánh giá cao việc Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu là đoàn lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Cuba và viếng lãnh tụ Fidel vào chiều 28-11, thể hiện truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo chân thành cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và bày tỏ mong muốn thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam vào đầu năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh tụ Fidel Castro sẽ sống mãi trong trái tim các dân tộc anh em trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO