Lào Cai xóa bỏ vấn nạn hôn nhân cận huyết thống

Hoàng Minh 24/12/2022 16:15

Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh.

Năm 2022, công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả. Trên cơ sở bám sát kế hoạch của tỉnh, các địa phương chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới gắn với tuyên truyền các quy định về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai bằng nhiều hình thức.

Theo báo cáo, trong năm 2022, toàn tỉnh có 165 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với nhau hoặc sống chung với người khác như vợ chồng; không có trường hợp kết hôn cận huyết thống. Các địa phương tuyên truyền, vận động ngăn chặn được 177 người từ bỏ ý định về chung sống với nhau như vợ chồng. Toàn tỉnh có 602 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu.

Đối chiếu với mục tiêu đề ra theo Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 7/4/2022 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2022, chỉ có chỉ tiêu phòng, chống hôn nhân cận huyết thống đạt; còn 2 chỉ tiêu về phòng, chống tảo hôn và phòng, chống phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con chưa đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai xóa bỏ vấn nạn hôn nhân cận huyết thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO