Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Bắt buộc phải đóng bảo hiểm?

Lê Bảo 27/05/2017 09:35

Bộ LĐTB&XH và BHXH Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định BHXH bắt buộc với người lao động là công dân nước ngoài. Theo đó, Bộ LĐTB&XH đang soạn thảo, đề xuất đối tượng là người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc.

Theo dự thảo, người lao động là công dân nước ngoài làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên sẽ phải đóng BHXH bắt buộc. Các chế độ BHXH bắt buộc gồm ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất. Tiền lương tháng tính đóng BHXH gồm: mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Hàng tháng, người lao động nước ngoài sẽ phải đóng BHXH với mức đóng 8% lương vào quỹ hưu trí và tử tuất. Người sử dụng lao động nước ngoài phải đóng tối đa bằng 18% tháng lương trả cho người lao động, gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; tối đa 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không được hưởng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Chế độ hưởng BHXH một lần áp dụng cho lao động hết hạn hợp đồng, không làm việc tiếp, lao động hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam nếu người đó có yêu cầu.

BHXH bắt buộc đối với NLĐ nước ngoài đã được quy định cụ thể trong Luật BHXH 2014 nhằm đảm bảo bình đẳng, an sinh cho NLĐ nước ngoài tại Việt Nam; cũng như làm căn cứ trong các thoả thuận song phương, đa phương để quyền lợi, chế độ BHXH của NLĐ tại các nước được thực hiện thống nhất, tương đồng. Dù vậy, dù là cơ quan tham gia vào quá trình lấy ý kiến cho dự thảo, song theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, việc xây dựng Nghị định về thực hiện BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài tại Việt Nam là cần thiết trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng; phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Tuy nhiên, việc xây dựng Nghị định này đang gặp nhiều vướng mắc như việc thống nhất mức đóng, mức hưởng chế độ BHXH giữa các nước; liên thông dữ liệu giữa các quốc gia; việc chuyển đổi tiền tệ; quy định về thuế.

Tại Hội thảo lấy ý kiến tham gia góp ý cho Dự thảo Nghị định mới đây, ông Hiroshi KaraShima - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, để thực hiện Nghị định thì Việt Nam cần có những hiệp định song phương về chính sách BHXH với các quốc gia khác để người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không phải đóng BHXH 2 lần ở cả 2 nước…

“Đặc thù công việc của nhiều lao động nước ngoài tại Việt Nam là thời gian làm việc ngắn, người lao động chỉ mong muốn được tham gia các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn nghề nghiệp. Mặt khác, sau khi hết hợp đồng người lao động phải về nước nên việc giải quyết chế độ BHXH có được kịp thời hay không? Họ có được chọn đồng tiền theo mong muốn không. Chưa kể việc xây dựng dự thảo bằng bao nhiêu ngôn ngữ để người nước ngoài hiểu được” - ông Hiroshi KaraShima băn khoăn.

Với tư cách chuyên gia, ông Phạm Minh Huân- nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH nhận định, việc thực hiện BHXH bắt buộc với NLĐ nước ngoài là một xu thế chung, đòi hỏi từ thực tế, tuy nhiên việc thực hiện sẽ không dễ dàng. Để làm được việc này, điều kiện cần là quy định luật pháp của quốc gia. Điều này đã được quy định cụ thể trong Luật BHXH của nước ta. Còn điều kiện đủ là phải có những hiệp định song phương về BHXH, để có thể quy đổi, thực hiện chính sách BHXH một cách liên thông, tương đồng, bình đẳng. Đây là vấn đề tốn nhiều thời gian và công sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Bắt buộc phải đóng bảo hiểm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO