Lao động nước ngoài phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thanh Giang 01/12/2018 05:32

Ngày 30/11, Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM về chế độ BHXH. Tại đây, nhiều ý kiến thắc mắc về quy định đóng bảo hiểm cho lao động là người nước ngoài.

Công ty Liên doanh TNHH NIPPON EXPRESS Việt Nam thắc mắc: “Công ty có các Trưởng phòng người Nhật được công ty mẹ cử qua công tác theo nhiệm kỳ 3 – 5 năm. Tất cả người lao động này có tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn tại Nhật. Vậy ở Việt Nam, người lao động này có phải đóng bảo hiểm xã hội hay không?”.

Công ty CK Line Việt Nam liên doanh với nước ngoài cho hay, giám đốc tại Việt Nam đuợc công ty góp vốn đầu tư nước ngoài cử sang làm việc tại Việt Nam. Giám đốc này từng làm việc ở công ty nước ngoài trên 12 tháng và sang Việt Nam làm việc thì thuộc dạnh miễn giấy cấp phép lao động, hưởng lương duy nhất ở công ty Việt Nam. Trường hợp này có thuộc diện đóng BHXH bắt buộc không?

Trả lời thắc mắc của các DN có người lao động nước ngoài, ông Nguyễn Quốc Thanh - Trưởng phòng Thu, BHXH TP HCM cho biết, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia BHYT, không phân biệt lao động Việt Nam hay nước ngoài. Tỷ lệ đóng BHYT là 4,5%, trong đó người sử dụng lao động đóng 3% và người lao động đóng 1,5%. Như vậy, lao động người nước ngoài phải tham gia BHXH bắt buộc và BHYT bắt buộc.

“Ngoài quy định của Luật BHYT, từ 1/12/2018 tới, Nghị định 143/2018/NĐ-CP (quy định về bảo hiểm bắt buộc đối với người nước ngoài của Chính phủ) sẽ chính thức có hiệu lực. Vì vậy, người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ DN nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc” - đại diện BHXH TP HCM nhấn mạnh.

BHXH TP HCM lưu ý thêm, có trường hợp người lao động nước ngoài di chuyển nội bộ trong DN không thuộc đối tượng tham gia BHXH. Trường hợp trên chỉ áp dụng cho các DN có giấy miễn giấy phép lao động thuộc phạm vi 11 ngành dịch vụ trong Biểu cam kết cụ thể về dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) theo quy định của Bộ Công thương.

Liên quan đến việc đóng BHXH cho người lao động nước ngoài, theo quy định của Nghị định 143, lao động người nước ngoài không thuộc diện chuyển nội bộ nhưng làm việc tại Việt Nam, thì người sử dụng lao động hàng tháng đóng BHXH của người lao động. Từ ngày 1/12, mức đóng cụ thể là 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động nước ngoài phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO