Lao động từ Hàn Quốc trở về được săn đón

Lan Hương 09/06/2017 09:35

Theo ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (TT DVVL Hà Nội), lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc vẫn có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao không thua kém gì ở Hàn Quốc với mức lương lên tới 25 triệu đồng/tháng.

Tại Hội chợ việc làm dành cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) về nước do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) và Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức mới đây tại Hà Nội cho thấy, có tới 40,5% vị trí việc làm có mức lương 15-20 triệu đồng/tháng. Hầu hết các vị trí tuyển dụng đều được trả lương rất cao, có tới gần 40% được trả lương 7-15 triệu đồng/tháng, mức lương thoả thuận chiếm 13,7%, mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng chỉ chiếm hơn 5,8%.

Theo ông Nguyễn Toàn Phong, có 32 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 422 cơ hội việc làm. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên là 225 chỉ tiêu; trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật là 136 chỉ tiêu và trình độ lao động phổ thông là 61 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở nhóm ngành phiên dịch/biên dịch; điện/điện tử; công nhân/sản xuất; thợ có tay nghề…

“Trong số 422 chỉ tiêu tuyển dụng, có tới 352/422 vị trí (chiếm 83,4%) tổng số vị trí nhà tuyển dụng yêu cầu nằm trong nhóm tuổi 26-35 tuổi. Đây là cơ hội cho người lao động đã có kinh nghiệm làm việc và có trình độ chuyên môn. Những lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia Hội chợ việc làm cho thấy việc khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, điều này tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là các lao động trở về từ Hàn Quốc đã có tay nghề trong sản xuất, có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ…”- ông Phong nói.

Theo đại diện Công ty Daehan, các lao động đã từng làm việc theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc đã tiếp cận với văn hóa Hàn Quốc, kỷ luật lao động, có vốn ngoại ngữ nhất định sẽ là những ưu thế trong tuyển dụng. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất tại Việt Nam đánh giá khá cao những lao động trở về từ Chương trình EPS và rất cần những lao động có tay nghề, kỹ năng làm việc theo nhóm.

Nhận định về chất lượng nguồn lao động Việt Nam trở về từ Hàn Quốc, ông Park Se Jin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH City Focus Lighting, đóng tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, lao động từ Hàn Quốc về thường có tay nghề tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp và có vốn tiếng Hàn, giúp họ hòa nhập nhanh hơn và có thể cập nhật các công nghệ mới mà Công ty đưa ra. Đó cũng là lý do mà đơn vị này mong muốn tìm kiếm các ứng viên là lao động trở về từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi về nước đối tượng lao động này gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm phù hợp.

Sau 4 năm làm việc tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Văn Bình ở Hoài Đức, Hà Nội không chỉ dắt lưng nghề thợ cơ khí mà còn có vốn tiếng Hàn kha khá. Anh đủ tự tin để giao tiếp và làm việc với người Hàn Quốc. Thế nhưng trở về nước gần 1 năm nay nhưng anh vẫn chưa tìm được việc làm vì thiếu thông tin, không biết doanh nghiệp nào có nhu cầu tuyển dụng. “Ngay khi biết có Hội chợ, tôi tức tốc làm hồ sơ và đã chọn được cho mình 1 vị trí phù hợp. Hiện tại tôi đã nộp hồ sơ và đợi ngày phỏng vấn. Nếu ngành chức năng làm tốt chức năng cầu nối, giúp người lao động như chúng tôi tìm việc làm khi về nước chắc chắn sẽ không người lao động nào muốn bỏ trốn ở lại Hàn Quốc làm việc bất hợp pháp”- anh Bình nói.

Ý kiến nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để hạn chế lao động bỏ trốn thì một trong những biện pháp hiệu quả là tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động EPS về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động từ Hàn Quốc trở về được săn đón

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO