Lao động từ Hàn Quốc về nước không lo thất nghiệp

Lan Hương (thực hiện) 18/10/2017 10:32

Đây là khẳng định của ông Song Kill-Yong, Trưởng Văn phòng đại diện cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam bên lề hội chợ việc làm dành cho người lao động EPS về nước đúng hạn ngày 17/10 tại Hà Nội.

Ông Song Kill-Yong.

PV: Thưa ông, được biết phiên hội chợ việc làm hôm nay là do phía các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đề xuất. Xin ông cho biết tại sao phía doanh nghiệp Hàn quốc tại Việt Nam lại có ý tưởng này?

Ông Song Kill-Yong: Thị trường xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc được coi là một trong những điểm dừng chân lý tưởng cho lao động Việt Nam. Không chỉ bởi chi phí đi thấp, chế độ đãi ngộ tốt, công việc ổn định mà mức thu nhập tại đây cũng là con số đáng mơ của hàng trăm nghìn lao động Việt Nam.

Tuy nhiên có một thực tế là khi về nước có không ít lao động rơi vào tình cảnh thất nghiệp. Đây cũng chính là lý do khiến hàng nghìn người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc đã bỏ trốn, không về nước đúng hạn.

Thực tế ý tưởng tổ chức hội chợ việc làm cho người lao động EPS về nước đúng hạn không mới. Vì trước đó về phía Trung tâm lao động ngoài nước, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và Sở LĐ-TB&XH các địa phương cũng đã tổ chức rồi.

Lần này xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang rất cần lao động có kinh nghiệm và biết tiếng Hàn nên chúng tôi đã quyết định tổ chức hội chợ việc làm để giúp doanh nghiệp và người lao động gặp nhau.

Việc tổ chức Hội chợ việc làm được coi là một trong những giải pháp để động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc.

Thông qua hội chợ việc làm, người lao động có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân, đồng thời nâng cao nhận thức của mọi người về quyền lợi, nghĩa vụ của những lao động sau khi hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng hạn.

Đặc biệt người lao động EPS về nước là nguồn nhân lực rất có chất lượng họ lại biết tiếng Hàn nên doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đang rất cần nguồn nhân lực như vậy.

Người lao động tìm kiếm việc làm tại hội chợ.

Tại hội chợ này có bao nhiêu chỉ tiêu được tuyển và mức lương người lao động được nhận dự kiến bao nhiêu thưa ông?

- Theo kết quả tổng hợp, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ việc làm có 51 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 626 chỗ làm việc trống. (Trong đó có 35 doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc - với tổng số 398 chỉ tiêu tuyển dụng dành cho lao động từ Hàn Quốc trở về theo chương chình EPS về nước) với các chỉ tiêu: quản lí, kế hoạch sản xuất, phiên dịch - biên dịch, nhân viên kĩ thuật, công nhân - sản xuất, điện - điện tử, thợ có tay nghề… với mức lương khá ổn định, hấp dẫn. Mức lương trung bình các doanh nghiệp đưa ra là 10 triệu đồng/tháng chưa kể các chính sách đãi ngộ khác.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam?

- Hiện nay tại Hàn Quốc, ngoài lao động Việt Nam còn có lao động của 15 nước khác tuy nhiên lao động Việt Nam được doanh nghiệp Hàn Quốc ưa chuộng số 1.

Theo đánh giá, nguồn lao động từ Hàn Quốc trở về là những người cần cù, thông minh thích nghi nhanh với môi trường làm việc.

Đồng thời lại có tác phong làm việc chuyên nghiệp và thành thạo tiếng Hàn Quốc. Đây cũng là nguồn nhân lực mà 6.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam hết sức ưa chuộng.

Do vậy, tôi nghĩ ngành chức năng Việt Nam cần tổ chức nhiều hội chợ việc làm như này hơn nữa để giúp người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc trở về nước vẫn có được việc làm với mức thu nhập ổn định. Từ đó sẽ hạn chế đáng kể số lao động bỏ trốn không về nước đúng hạn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động từ Hàn Quốc về nước không lo thất nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO