Lão nông đam mê sáng chế

Nguyễn Đắc Thành 06/10/2015 09:05

Xuất thân từ nông dân, chưa qua một trường lớp đào tạo nào về cơ khí, thế nhưng lão nông Trần Đức Mạnh (thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), đã sáng chế ra một chiếc máy cào rơm, với công suất làm việc bằng 30 lao công trong 1 giờ.

Lão nông Trần Đức Mạnh đang cào rơm bằng chiếc máy của mình.

Tôi gặp ông ở đồng lúa Tam Bảo (thôn Cư Thạnh), khi ông đang loay hoay với chiếc máy vừa mới được sáng chế xong. Lão nông với nước da ngăm đen, tính tình chất phác, thật thà, thấy tôi đến, ông xởi lởi: “Chú ngồi chơi, ngắm đồng ruộng nhé, chờ tôi chút”.

Thôn Cư Thạnh có nghề làm nấm rơm, nhưng để đem rơm từ đồng ruộng về nhà là cả một quá trình rất vất vả. Xuất phát từ hoàn cảnh đó, ông nảy ra ý định làm một chiếc máy để giúp bà con dễ dàng hơn trong việc thu gom rơm, rút ngắn ngày công lao động.

Từ ý nghĩ đến hành động là cả một quá trình, khi ông nói ý tưởng làm một chiếc máy cào rơm, người đồng tình nhiều mà phản đối cũng không ít. Thậm chí có người bảo là ý tưởng của một lão khùng.

Người ta phản đối là có lý do, bởi đơn giản, xuất thân từ một lão nông chân đất, quanh năm bám với ruộng đồng, không qua một trường lớp đào tạo nào, thì cái ý nghĩ đó quả là điên khùng. Nhưng mặc cho mọi người phản đối, ông vẫn lao vào làm, mày mò, mua các phế liệu sắt, thép người ta bỏ đi. Tận dụng các ống thủy lực giá rẻ để chế tạo lại.

Loay hoay mãi với chiếc máy, cuối cùng cũng xong, ông chạy lại hồ hởi khoe: “Chiếc máy tôi làm trong vòng 2 tháng đó chú, chiếc đầu tay nên cũng gặp nhiều khó khăn”.

Theo lão nông Trần Đức Mạnh, ở đây người dân đa số đều gặt lúa bằng máy gặt đập liên hợp, nên sau khi thu hoạch xong thì rơm bị bỏ đi hoặc đốt.

“Tôi thấy như vậy là uổng phí quá, lại ô nhiễm môi trường nên nảy ra ý tưởng làm chiếc máy để thu dọn rơm sau khi thu hoạch. Với lại ở đây người dân cũng có nghề làm nấm rơm nhưng muốn đem rơm về để làm nấm thì vất vả lắm. Thế là tôi quyết làm cho bằng được chiếc máy này”, ông Mạnh chia sẻ.

Mặc dù không qua một trường lớp đào tạo nào về cơ khí, thế nhưng lão nông Trần Đức Mạnh lại mày mò thiết kế và làm nên một sản phẩm rất hữu dụng cho bà con. Chiếc máy cào rơm của ông là một sản phẩm được lắp ráp từ nhiều phế liệu khác nhau, không một bộ phận nào của chiếc máy là đồ mới cả. Khung máy là một bộ phận bỏ đi từ một chiếc xe chở khách, các ống thủy lực được mua lại từ các xưởng cơ khí trên địa bàn.

Hỏi ông, trong chiếc máy cào rơm đó, bộ phận nào là đồ mới, không tận dụng từ phế liệu? Ông xua tay lên trời, cười ha hả rồi bảo: “Toàn đồ cũ cả, chẳng có cái nào mới, từ bình xăng đến chiếc ghế ngồi toàn đồ mua với xin cả. Đồ cũ nhưng chiếc máy lại mới chú à! Không “đụng hàng” của ai hết.”

Nhiều người có mặt trên đồng ruộng để xem lão Mạnh chạy thử chiếc máy mới đều tỏ ra trầm trồ, thán phục. “So với sức lao động bằng tay chân của người dân, thì chiếc máy có năng suất bằng 30 người làm trong một giờ. Một sào ruộng nếu người dân cào bằng thủ công thì phải mất cả một buổi sáng và phải tới 5 người, thế nhưng khi có máy thay thế thì chỉ mất 10 phút và chỉ cần hai người là xong”- ông Mạnh cho biết.

Mặc dù đang mang trong mình căn bệnh ung thư, đã qua 12 lần hóa trị, gia đình cũng không khá giả gì, thế nhưng lúc nào bệnh tình thuyên giảm là lão nông Trần Đức Mạnh lại cặm cụi sáng chế. Qua trò chuyện, tôi được biết ông có nhiều ý định làm ra những chiếc máy khác, nhằm giúp đỡ bà con.

Giữa khoảng sân chật hẹp là một chiếc máy sàng cát sạn cũng sắp sửa ra đời. Ý tưởng để lão làm ra chiếc máy sàng cát này từ việc cát ở trên sông hiện nay nhiều sạn, muốn có cát xây, cát to phải sàng. Một điều đặc biệt từ những sáng chế này là những nguyên vật liệu đều là đồ tái chế, những thứ đã bị bỏ đi.

Trò chuyện với lão nông Trần Đức Mạnh, chúng tôi được biết, ông còn nhiều ý tưởng làm những chiếc máy khác. Nhưng theo ông Mạnh, đó cũng mới chỉ là ý định vì chưa biết bệnh tình thế nào.

“Không có gì thú vị bằng việc làm những gì mình đam mê. Ngày trước nhà nghèo không được học hành tử tế, giờ về già sống không được bao lâu nữa, đam mê thì làm thôi. Với tôi việc được phục vụ bà con là trên hết, tiền nong không còn quan trọng nữa”, lão nông Trần Đức Mạnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão nông đam mê sáng chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO