Lão 'Yết Kiêu' của miền Tây

Tuấn Quang 11/02/2017 15:45

Lão “Yết Kiêu” Hồ Văn Tân, 57 tuổi, là người có khả năng lặn dưới nước đến 5 phút mà không cần thiết bị hỗ trợ. Ông được xem là cứu tinh của những người bị đuối nước hoặc chủ nhân của các ghe, xuồng không may bị đắm tại vùng sông nước chằng chịt Tây Nam Bộ.

Ông Hồ Văn Tân, 57 tuổi, được mệnh danh là lão Yết Kiêu của miền Tây

Đến chợ thị xã Ngã Bảy hỏi ông Năm Tân thầy lặn hay lão Yết Kiêu thì bà con ai cũng biết. Ông Năm ở trên một chiếc xuồng nhỏ tại dòng sông Ngã Bảy (P. Ngã Bảy, TX. Ngã Bảy, Hậu Giang). Chiếc xuồng của ông chỉ có tải trọng khoảng 300kg, một cái tum lá kê lên hai mạng xuồng, một máy co-le, một bộ thiết bị hỗ trợ lặn. Nhưng chỉ chừng ấy, lão Yết Kiêu đã có thể rong ruổi khắc các ngã sông của miền Tây.

Mặc dù bị khuyết tật chân phải từ nhỏ, đi đứng trên bờ rất khó khăn (phải dùng nạn gỗ), thế nhưng khi ở dưới nước ông Năm có thể làm những điều mà người thường không thể làm được. Ông Năm bộc bạch: Tôi là người gốc miền Trung, lưu lạc vào Nam sinh sống và gắn bó với nghề lặn hơn 40 năm nay. Sống đời phiêu bạc, không biết chữ nghĩa gì, thân lại mang tật nguyền từ nhỏ, may thay ông trời cho tôi được cái năng khiếu hơn người khi ở dưới nước.

Đối với người thường, việc lặn dưới nước từ 1 - 2 phút đã là việc khó, thế nhưng ông Năm có thể lặn đến 5 phút không cần dụng cụ hỗ trợ nào mà chẳng hề hấn gì. Nói về khả năng đặc biệt của mình, ông Năm cho biết: Vì bình thường trên bờ tôi di chuyển rất khó khăn, nên lúc nhỏ tôi thường thích bơi lội, vui đùa với đám bạn ở các bến sông. Cộng với việc lặn mò củi, ve chai lâu ngày nên tôi nghĩ mình có khả năng đặc biệt đó. Mỗi khi gần hết hơi, tim đạp mạnh tôi chỉ cần hớp một ngụm nước nhỏ thì lại có thể tiếp tục trụ lại dưới nước.

Những người quen của ông Năm cho biết: Dù đã ở tuổi 57, lại phải làm việc trong môi trường nước hàng giờ liền nhưng có một điều lạ là chưa bao giờ thấy ông Năm bị bệnh. Dù ở dưới nước hay trên bờ, ông Năm chỉ mặc duy nhất một chiếc quần đùi.Rất hiếm thấy ông Năm mặc áo.

Tận dụng khả năng đặc biệt đó, những ngày đầu ở khúc sông Ngã Bảy, ông bì bõm dưới nước từ con sông này đến con sông khác thu lượm mỏ dừa, củi, ve chai để bán kiếm cái ăn qua ngày. Dần dà củi cũng không ai mua, ve chai thì mò hoài cũng hết, ông Năm Tân bắt đầu chuyển sang nghề trục vớt các ghe, tàu bị đắm.

Bà con gần xa biết được khả năng của ông Năm, nên hễ ở đâu có đắm ghe, xuồng, tàu tận các nơi như: Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang,... đều tìm đến ông để trục vớt.

"Lúc tôi ở trên bờ thì đi lại khó khăn, vác 10kg gạo đã vất vả, ấy thế mà khi tôi ở dưới nước lại nhanh nhẹn lạ thường, một mình tôi cộng với 4 chiếc thùng phi, 1 máy co-le, 1 xuồng nhỏ là có thể trục vớt được cả một chiếc xà lan 90 tấn chở vật liệu xây dựng khiến nhiều người chứng kiến không thể tin vào mắt mình", ông Năm chia sẻ.

Khoảng 5 năm trở lại đây, ông dành dụm tiền mua được một chiếc máy honda, kết nối với một lốc hơi (theo kiểu máy bơm hơi cho lốp xe) và một đoạn ống dây khoảng 20m. Đây được xem là bộ đồ nghề của ông Năm. Chỉ với bộ thiết bị đơn giản trên nhưng ông Năm có thể ở dưới nước hàng giờ liền, thậm chí cả ngày để phục vụ cho việc trục vớt ghe, tàu của mình.

Hơn 40 năm làm nghề thợ lặn của mình, lão Yết Kiêu đã cứu thành công hàng chục người bị đuối nước mà không hề nghĩ đến một sự trả ơn. Ông cho biết: Thấy người ta gặp hoạn nạn thì mình giúp, khả năng hơn người của mình cũng là của trời cho, cứ thế lấy ra giúp được ai thì giúp.

Ông Trần Văn Kĩnh, 77 tuổi, làm nghề giăng lưới hàng chục năm nay tại vàm sông Ngã Bảy là người được lão Yết Kiêu cứu sống nhiều lần, cho biết: Nhiều lần lưới bị mắc ở chân vịt hoặc bánh lái của các ghe qua lại, do tiếc tay lưới quá tui cố bơi ra để tháo gỡ. Tuổi cao sức yếu, đuối quá tui la ú ớ, cũng may nhờ có thằng Năm nó bơi ra cứu kịp thời, nhờ vậy mà tui sống đến ngày hôm nay. Không chỉ riêng tui, bà con ở Ngã Bảy này ai cũng quý mến thằng Năm, nó thật thà, hiền lành mà lại hay giúp người nữa.

Người dân tại Ngã Bảy còn cho biết, lão Yết Kiêu còn giúp hàng chục thân nhân của người bị đuối nước tìm kiếm thi thể. Rất nhiều lần sau khi tìm kiếm được thi thể, thấy người nhà nạn nhân đau khổ, buồn bã ông Năm đã lẳng lặng ra về mà không đòi hỏi bất kì một khoảng thù lao nào.

Gặp lão "Yết Kiêu" trong những ngày đầu của năm mới (xuân Đinh Dậu 2017), chúng tôi hỏi lão có ước nguyện gì cho năm mới không? Lão chỉ cười và nói: Chỉ mong sao có được sức khỏe để gắn bó với nghề lặn và giúp được ai thì giúp thì tôi đã vui rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão 'Yết Kiêu' của miền Tây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO