Lập lại bình yên cho nội đô

Bảo Anh 03/04/2016 14:10

Sau những vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng liên quan đến xe ben tại một số tuyến phố ở Đà Nẵng thời gian qua, lãnh đạo thành phố này đã kịp thời có những giải pháp ngăn chặn. Và sau gần 1 tháng chấn chỉnh, tình trạng giao thông trên các tuyến đường đã có chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên những giải pháp mà thành phố đưa ra lại đang vướng phải sự phản ứng từ doanh nghiệp hoạt động vận tải.

Lập lại bình yên cho nội đô

Xe ben chạy trên đường luôn là nỗi ám ảnh của người dân.

Nỗi ám ảnh trên đường phố

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian qua cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng cho công trình công cộng, đặc biệt là hạ tầng cho các khu đô thị mới thì trên các tuyến đường nội đô của thành phố đã xuất hiện tình trạng nhiều xe ben chở đất đá, vật liệu chạy với tốc độ nhanh, vượt ẩu khiến người dân thành phố vô cùng bức xúc. Tính từ cuối năm 2015 đến tháng 3-2016, TP. Đà Nẵng xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm chết 17 người, 18 người bị thương. Trong đó, các vụ tai nạn liên quan đến xe ben xảy ra 4 vụ, khiến 3 người chết, 2 người bị thương.

Người dân trên một số tuyến đường như Cách mạng tháng Tám, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 1A, cầu vượt Ngã Ba Huế,…vô cùng lo lắng mỗi khi ra đường bởi đụng đâu cũng nhìn thấy xe tải, xe ben. “Nó như một sự ám ảnh vậy. Hàng ngày đèo con đi học qua đường Cách mạng tháng Tám, mỗi khi nhìn thấy “các ông ấy” phóng trên đường với tốc độ nhanh, nhiều xe còn vượt ẩu khiến tim tôi như bắn khỏi lồng ngực. Đi trong nội đô thành phố mà có cảm giác như đi trên cao tốc vậy. Chỉ cần một cái va chạm nhẹ của các hung thần này cũng đã biến thành nỗi bất hạnh cho bao gia đình” – Chị Nguyễn Thị Hòa, một người dân ở quận Cẩm Lệ phàn nàn.

Nhiều người dân cũng cho biết trên tuyến đường Võ Chí Công, cầu Nguyễn Tri Phương được khánh thành đưa vào sử dụng vào năm 2013 thì chỉ hơn 1 năm sau đó đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện rất nhiều ổ gà cùng những đoạn hằn lún dài. Phải đi hàng ngày mới thấy xót xa cho con đường khi nó phải gồng gánh hàng ngàn lượt xe ben chở đất, đá qua lại mỗi ngày. Chỉ tính số lượng xe này đã thấy mức độ “ăn” đường của nó chứ chưa nói đến sự quá tải.

Anh Nguyễn Thành Trí, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ cho biết, những ngày đầu lưu thông trên đường Võ Chí Công thấy cứ êm ru. Vậy mà chỉ một vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng, đi như phi ngựa vậy. Mỗi lần đi trên tuyến đường này tôi đều phải chạy rất cẩn thận không nhỡ gặp phải đá sỏi rơi vãi trượt bánh xe gây tai nạn như chơi. Nhiều lúc thấy cả chục chiếc xe ben nối đuôi nhau bấm còi inh ỏi tìm cách vượt lên mà rợn hết cả người.

Thực tế việc xuất hiện nhiều xe ben, xe tải một phần do nội đô mọc lên nhiều công trình, nhưng cũng không ít người cho rằng phải nâng cao ý thức tham gia giao thông cho các “hung thần” xa lộ. Xe ben thì to cồng kềnh, chở thì nặng lại chạy nhanh, hay lấn làn….Và như thế đồng nghĩa với việc coi thường tính mạng của mình và những người tham gia giao thông trên đường.

Lập lại bình yên cho nội đô - 1

Thần tốc khắc phục

Ngay sau phản ánh của dư luận, những giải pháp quyết liệt đã được chính quyền thành phố rốt ráo đưa ra. Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các ngành liên quan phải đi thực tế khảo sát việc lắp đặt đèn tín hiệu, biển hạn chế tốc độ, biển báo khoảng cách an toàn đối với các phương tiện, đặc biệt là xe ben. Yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường rút giấy phép những doanh nghiệp có xe tải ben gây tai nạn.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương chấn chỉnh tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải... Ông Xuân Anh còn đề nghị người dân kiểm tra, giám sát hoạt động của ngành giao thông, cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng liên quan, có thể phản ánh trực tiếp qua số điện thoại cá nhân 0903.675.512 và “Thành uỷ sẽ cho xác minh, xử lý”.

Đặc biệt, một thông điệp rất mạnh mẽ từ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng- đó là sẽ xử lý người đứng đầu quận, huyện nếu còn để tình trạng xe tải, xe ben lộng hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Và chỉ sau chỉ đạo của thành phố một thời gian ngắn, quận Cẩm Lệ cho biết đã lắp đặt xong biển hạn chế tốc độ 40km/h đối với xe ben tại tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, từ cầu vượt Hòa Cầm đến vòng xuyến cầu Nguyễn Tri Phương.

Vẫn vướng

Thực tế, sau gần 1 tháng chấn chỉnh, hiện tình trạng giao thông trên đường Cách mạng Tháng Tám có chiều hướng tốt hơn, nhiều người dân không còn ám ảnh với những hung thần xe ben khi lưu thông trên đường.

Tuy nhiên những giải pháp mà thành phố đưa ra lại gặp phải sự phản ứng từ doanh nghiệp hoạt động vận tải. Theo đại diện một doanh nghiệp thìthời gian cấm xe ben lưu thông qua cầu Nguyễn Tri Phương buổi sáng từ 6h - 8h30 và buổi chiều từ 16h - 19h30 đã mất hết 6 tiếng đồng hồ trong ngày thế thì kinh doanh buôn bán làm sao? Ngoài ra, trước đây, thành phố vận động các chủ phương tiện cắt thùng đối với phương tiện quá khổ và khẳng định phương tiện nào đã cắt thùng thì không cần cân tải trọng, thế nhưng thực tế ngày nào các xe này cũng phải cân tải trọng.

Đại diện một doanh nghiệp khác cho rằng, hiện giờ chỉ dừng xe chở vật liệu lại cân còn xe tải chuyên dùng khác không cân. Nếu quyết định làm triệt để xe tải loại nào cũng phải cân hết để doanh nghiệp thấy sự công bằng của pháp luật.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, hiện tất cả các giải pháp để kiểm soát xe ben đang trong giai đoạn thí điểm, cần có thời gian theo dõi để đánh giá lại. Đối với đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh xe ben chạy theo giờ, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết: “Sở sẽ phối hợp với công an nghiên cứu, đề xuất xử lý như thế nào cho hợp lý.

Để đem lại sự bình yên cho nội đô, cụ thể là bình yên cho những người tham gia giao thông trên các tuyến đường này thì giải pháp của thành phố Đà Nẵng được đánh giá là kịp thời và quyết liệt, ngay cả khi phát sinh những tình huống khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập lại bình yên cho nội đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO