Lập tổ rà soát từng người có nguy cơ mắc Covid-19

A.T. 06/04/2020 19:07

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thành lập tổ chủ động ở cơ sở nhằm lập danh sách theo dõi, sàng lọc chặt chẽ những người có biểu hiện sốt ho khó thở đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch, những người đến các cơ sở y tế, những người đang lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ...

Lập tổ rà soát từng người có nguy cơ mắc Covid-19

Công an tỉnh Phú Thọ rà soát người nhập cảnh trở về địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Báo Phú Thọ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 6/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tính tới hôm nay (6/4), chúng ta đã trải qua đúng 1 tháng kể từ giai đoạn II. Nếu kể từ ngày phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên thì đã qua 2 tháng rưỡi. Thời điểm đó, Việt Nam là một trong số vài nước bị lây nhiễm.

Cũng theo Phó Thủ tướng, ó thể khẳng định tới giờ phút này, Việt Nam đã và đang kiểm soát được dịch bệnh.

Có được điều đó vì chúng ta có sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, đúng đắn của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc rất đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng. Nhưng đặc biệt và trên hết là nhờ có sự tham gia của Nhân dân ta với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định: Dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Phía trước vẫn còn rất nhiều gian khó và tiềm ẩn không ít rủi ro. Chúng ta quyết không được chủ quan, lơi lỏng. Nhưng nếu toàn dân đồng lòng, toàn dân chống dịch thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế báo cáo, đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế và thuốc trong trường hợp dịch xảy ra theo chiều hướng xấu hơn, đủ hậu cần cung cấp cho hàng chục ngàn bệnh nhân; sản xuất được khẩu trang và đồ chống dịch từ nguyên liệu trong nước. Đối với máy thở, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập để thay thế những máy thở ngoại nhập

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thành lập các tổ chủ động thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly. Duy trì mỗi tổ tối thiểu 2 người, thành phần gồm công an (cảnh sát khu vực) và y tế cơ sở, đại diện của Mặt trận Tổ quốc, bí thư tổ chức Đảng, trưởng thôn/ khu phố.

Mỗi tổ có nhiệm vụ lập danh sách theo dõi, sáng lọc chặt chẽ những người có biểu hiện sốt ho khó thở đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch, những người đến các cơ sở y tế, những người đang lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ; những đối tượng lang thang ngoài xã hội (nghiện ma túy; có tệ nạn xã hội) và báo ngay cho y tế cơ sở để kịp thời xử lý y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập tổ rà soát từng người có nguy cơ mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO