Lẩu cá kèo lá giang

Quang Thanh 19/07/2021 15:00

Lẩu cá kèo là món ăn mang đậm hương vị đặc trưng dân dã của miền Nam, khiến ai đó nếu một lần thưởng thức cũng phải thổn thức mãi. Nước lẩu đậm đà, ngọt từ đầu lưỡi, gia vị hoàn toàn tự nhiên, đặc biệt hương vị của lá giang chua thanh, man mát…

Người dân miền Tây sông nước rất biết tận dụng các loại cá, lá, hoa tự nhiên để tạo nên những món lẩu đặc trưng ở nơi họ sống. Lẩu cá kèo lá giang có nguyên liệu chính là cá kèo và lá giang, nhưng để chế biến được nồi lẩu ngon đúng vị thì gồm rất nhiều vị như bắp chuối, sả, hành tím, chanh, đường, bột ngọt, giá…

Về chọn nguyên liệu, cá kèo ăn lẩu phải là loại tươi. Cá kèo rửa sạch nhớt, bỏ vào tô đậy nắp lại, lá giang nhặt sạch, bỏ dây, rửa sạch, vò nát và để ráo nước, rau nhút rửa sạch, hoa chuối bào mỏng, rau đắng nhặt lấy lá non, rửa sạch và để ráo nước, cà chua rửa sạch, bỏ hạt và thái múi cau. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn phi thơm, tỏi bóc vỏ, phi thơm để riêng ra bát con.

Cho nước lạnh vào xoong nấu sôi, cho lá giang vào nêm nếm gia vị vừa ăn, thêm đường, bột ngọt, nước mắm. Khi nước sôi bắc xuống bếp nếm xem nước dùng có vị chua ngọt là được. Múc nước lèo ra thêm tỏi và hành phi, lá ngổ, ngò gai thái nhỏ và vài lát ớt. Khi ăn, nước lẩu sôi cho cá kèo vào đậy nắp lại, gắp cá ra và thưởng thức khi còn nóng. Xếp các loại rau, bún và một bát nước chấm mắm ớt xung quanh nồi nẩu và thưởng thức.

Những con cá kèo be bé ngọt thịt, mềm ngon hòa quyện với nước dùng chua chua, nóng hổi lúc nào cũng bốc hơi nghi ngút, cảm giác thật là tuyệt. Các món ăn kèm với lẩu cũng rất phong phú như rau muống, rau rút, rau đắng, đậu bắp, hoa chuối và bún…không còn thấy ngấy.

Khi ăn món lẩu này chắc chắn sẽ không thể thiếu bát nước mắm ớt để chấm cá. Vào những ngày tiết trời se lạnh hơn thì đây chính là món lẩu được người miền Tây vô cùng ưa chuộng vì nó ít gây ngán và đủ làm ấm người khi thưởng thức.

Cá kèo là một loại cá phổ biến xuất hiện nhiều ở miền Tây Nam Bộ. Cá kèo còn có tên khác là cá bống kèo là loại cá nước lợ sống trong các ao, mương, kênh, rạch, cửa sông ở các tỉnh giáp ranh với biển như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Thân cá tròn có kích thước dài khoảng từ 10 – 15 cm, đầu cá hơi bẹp, cá sống theo đàn và rất khỏe. Người ta sử dụng cá kèo để nấu nhiều món ăn đặc trưng như nấu lẩu cá kèo, kho cá kèo,…Với phần thịt cá trắng ngon, beo béo với giá trị dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó món lẩu cá kèo cũng là món ăn được nhắc tới nhiều nhất khi bạn đặt chân tới vùng đất miền Tây. Bởi những nguyên liệu quen thuộc và cách nấu lẩu cá kèo vô cùng đơn giản chắc chắn sẽ là một món ăn được các bà nội trợ để ý tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lẩu cá kèo lá giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO