Lầu Năm Góc lỗ 58 tỷ USD do thất bại trong phát triển vũ khí

Duy Long 28/10/2016 08:25

Theo một báo cáo nội bộ mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ, Lầu Năm Góc đã phải chịu lỗ tới gần 60 tỷ USD do thất bại của việc nghiên cứu các hệ thống vũ khí trong vòng 2 thập kỷ qua.

Lầu Năm Góc lỗ 58 tỷ USD do thất bại trong phát triển vũ khí

Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo này, từ Hệ thống Chiến đấu Tương lai (FCS) cho tới mẫu trực thăng tàng hình RAH-66 Comanche mà Lầu Năm Góc đổ tiền phát triển đều chưa từng được đưa vào biên chế quân đội.

Trong khoảng thời gian từ 1997 đến tháng 10/2016, Lầu Năm Góc đã đầu tư tới 58 tỷ USD vào công nghệ vũ khí nhưng đều thất bại.

Hệ thống FCS-trị giá đầu tư 20 tỷ USD-và trực thăng RAH-66-9,8 tỷ USD-chỉ là 2 trong số 23 chương trình vũ khí lớn từng bị Chính phủ Mỹ hủy bỏ, nhưng lại chiếm tới phân nửa số tiền mà Lầu Năm Góc chi ra để nghiên cứu vũ khí mới.

Báo cáo trên đã đưa ra con số tiền mà Lầu Năm Góc đổ vào các chương trình bị hủy bỏ, và số thời gian lãng phí mà tiến trình nghiên cứu này gây ra trước khi bị hủy. Hầu hết các chương trình nghiên cứu này đều bị hủy trước khi tổng nguồn vốn đầu tư được đổ vào, chỉ có 8 dự án là vẫn ngốn đủ toàn bộ số vốn đầu tư trước khi bị hủy.

Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ, một cơ quan thuộc Quốc hội, đã cho thấy trong năm 2011, Lầu Năm Góc đã làm lãng phí tới 70 tỷ USD vào các dự án nghiên cứu vũ khí - theo tờ New York Times.

Nguyên nhân lãng phí là do Bộ Quốc phòng bắt đầu chế tạo các hệ thống vũ khí này từ trước khi mẫu thiết kế của chúng được thử nghiệm thành công.

Chính vì sự lãng phí này mà Lầu Năm Góc mới đây đã phải đưa ra một chương trình cắt giảm chi tiêu có tên là “Better Buying Power 3.0” công bố vào tháng 4/2015.

Chương trình này được thiết kế để tối ưu hóa các chương trình vũ khí, trong đó kêu gọi các nhà sản xuất vũ khí đưa ra các dự án khả thi khi xét về nguồn vốn, kế hoạch và nhân lực.

Chương trình này cũng cam kết sẽ trả thưởng cho các nhà thầu quốc phòng quản lý tốt vấn đề chi phí đầu tư, và yêu cầu họ hủy các tiến trình không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc lỗ 58 tỷ USD do thất bại trong phát triển vũ khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO