Lễ hội truyền thống ở Lào Cai

Trịnh Xuân Cường 03/03/2018 12:36

Lào Cai là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân cư, trong đó có người Dao, Mông, Tày, Nùng, Thái… Hàng năm, bà con cũng tổ chức nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, trong đó nhiều lễ hội diễn ra vào đầu xuân.

Lễ hội truyền thống ở Lào Cai

Du khách đến đền Thượng (TP Lào Cai). Ảnh: Duy Nguyễn.

Lễ Tết nhảy

Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc ở Sa Pa được đồng bào dân tộc Dao chuẩn bị công phu. Lễ hội diễn ra vào mùng 1, 2 Tết, thể hiện rõ nhất nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Dao ở Tả Van. Điểm nhấn của lễ Tết nhảy chính là 14 điệu nhảy độc đáo và đặc sắc. Mỗi điệu nhảy lại mô tả những hành động khác nhau và kể về sự tích, truyền thống của dòng họ, công lao của tổ tiên.

Lễ hội xuống đồng

Lễ hội xuống đồng thường được bà con dân tộc Tày và Dao ở Sa Pa tổ chức được ngày mùng 8 Tết. Lễ hội gồm có nhiều phần, như rước đất, rước nước, lễ cúng, cày đồng,… nhưng nổi bật nhất và vui nhất đó chính là các tiết mục văn nghệ và trò chơi của đồng bào dân tộc Tày và Dao. Những điệu múa xòe dập dìu trong tiếng kèn, tiếng trống vang dội, những trò chơi dân gian độc đáo, hấp dẫn đã khiến cả người bản xứ và khách du lịch không muốn về.

Lễ hội Gầu Tào

Đây chính là lễ hội “cầu phúc-cầu mệnh” của người Mông. Người Mông ở Sa Pa thường tổ chức lễ hội này vào sáng mùng 1 Tết, còn người Mông ở Mường Khương thì tổ chức vào sáng mùng 3 Tết.

Thông thường, lễ hội Gầu Tào chỉ được tổ chức trong khuôn viên gia đình, tức là nếu một gia đình không có con hoặc có người ốm đau học sẽ đến xin thầy cúng làm lễ này. Nhưng vài năm trở lại đây, chính quyền xã đã quan tâm và mở rộng lễ hội này, nên nó đã trở thành một lễ hội chung của dân tộc Mông.

Bên cạnh những lễ hội đặc sắc kể trên, còn nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc khác của đồng bào dân tộc ở Lào Cai, như Hội đình của người Tày diễn ra ngày 6/1 âm lịch tại làng Già (huyện Bảo Yên); Hội chơi hang của người Thái, Tày diễn ra từ ngày 5 đến 8/1 âm lịch, tại Thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn); Hội xòe ở Tà Chải diễn ra ngày 15/1 âm lịch, tại xã Tà Chải (huyện Bắc Hà), Hội xuân đền Thượng diễn ra từ ngày 11 đến 15/1 âm lịch, tại TP Lào Cai…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội truyền thống ở Lào Cai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO