Lệch lạc tâm hồn

Tinh Anh 21/09/2020 07:50

Vẫn biết công dân có quyền làm mọi việc mà pháp luật không cấm. Song, không có nghĩa được phép làm những việc phản cảm, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Việc một đôi trẻ “dựng phòng ngủ” ở giữa phố để chụp ảnh cưới khiến cộng đồng mạng dậy sóng những ngày qua. Cũng có một vài ý kiến đồng tình cho rằng việc làm của đôi trẻ là sở thích cá nhân, không ảnh hưởng đến ai. Song, hầu hết mọi người đều phản đối và cho rằng, việc “bê giường chiếu” ra đặt ở những nơi có biểu tượng văn hóa là hết sức phản cảm, thể hiện phông văn hóa rất thấp, lệch lạc trong tâm hồn. Thậm chí, nhiều ý kiến còn đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội phải có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Vẫn biết công dân có quyền làm mọi việc mà pháp luật không cấm. Song, không có nghĩa được phép làm những việc phản cảm, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hành vi lợi dụng, thậm chí lạm dụng quyền được phép làm những việc mà pháp luật không cấm, để có những hành vi phản cảm, gây nhức nhối, bức xúc trong xã hội không chỉ cần bị lên án, mà còn cần phải được xử lý nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Chiếu vào trong trường hợp cụ thể này, đôi trẻ không chỉ gây “bão”, ảnh hưởng không tốt trong dư luận xã hội, mà còn có dấu hiệu vi phạm một số quy định của pháp luật. Trước hết, hãy bàn về những quy định của pháp luật mà đôi trẻ có thể đã vi phạm trong việc “dựng phòng the” nơi đường phố để chụp ảnh. Thứ nhất, việc trải ga gối nằm chềnh ềnh giữa những con phố đông người qua lại để chụp ảnh là gây cản trở và ùn tắc giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Thứ hai, khi mang chuyện phòng the ra “diễn” ở nơi có các biểu tượng văn hóa của Thủ đô, đôi trẻ đã có các dấu hiệu của hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo phân tích của các chuyên gia luật, đôi trẻ nằm ôm nhau giữa đường để chụp ảnh gây ách tắc giao thông, cử chỉ thiếu văn hóa đó làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của Thủ đô... là những biểu hiện rất rõ của hành vi gây rối trật tự công cộng. Tất nhiên, nếu có bị khép vào tội gây rối trật tự công cộng, đôi trẻ cũng sẽ chỉ bị phạt hành chính, vì họ chưa có tiền án tiền sự về tội này.

Song, bài viết này, không bàn nhiều đến khía cạnh pháp lý, mà chỉ muốn “mổ xẻ” về khía cạnh văn hóa trong việc làm của đôi trẻ. Như đã nói ở trên, việc đôi trẻ mang “chăn, ga, gối, đệm” ra phố nằm ôm nhau để chụp ảnh là hình ảnh hết sức phản cảm, khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Văn hóa Á Đông nói chung, văn hóa Việt Nam nói riêng từ bao đời nay luôn coi chuyện “ân ân, ái ái” mặn nồng của vợ chồng là chuyện riêng tư, cần được thể hiện nơi kín đáo, không nên phô trương nơi đông người.

Ấy vậy mà giới trẻ hiện nay lại đang có xu hướng “công khai hóa” những cảnh giường chiếu, thậm chí diễn “cảnh nóng” nơi công cộng. Họ tự do thể hiện sở thích cá nhân, không quan tâm tới việc người khác nghĩ gì, phản ứng ra sao, mọi người bị ảnh hưởng như thế nào. Chẳng thế mà có không ít đôi vào rạp xem phim thậm chí không biết nội dung phim là gì, thời gian họ dành để... “diễn sex”. Và hệ lụy là một vài cảnh diễn phản cảm nơi đông người đó đã bị lộ lọt, tung lên mạng xã hội cho mọi người tha hồ bình phẩm khen - chê.

Một số người còn cố bao biện cho hành vi thiếu văn hóa, không đúng chuẩn mực đó rằng: “Tây” người ta vẫn thế, có sao đâu. Cách lập luận, ví von như vậy là hết sức khiên cưỡng, bởi văn hóa Đông - Tây khác nhau rất xa. Đơn cử, các nước phương Tây coi việc ôm, hôn là biểu hiện văn hóa xã giao, các đôi yêu nhau có thể công khai ôm hôn nơi công cộng... Song, ở phương Đông, nhất là ở Việt Nam chúng ta, mấy ai khác giới dùng cái ôm để thể hiện văn hóa xã giao, mấy đôi công khai hôn nhau nơi công cộng?

Đó mới chỉ là ôm, hôn xã giao mà đã có sự khác biệt rất lớn trong văn hóa Đông - Tây, vậy tại sao lại đem ra so sánh cả chuyện chụp ảnh giường chiếu giữa phố phường đông đúc, diễn cảnh nóng trong rạp chiếu phim?

Đáng tiếc là ngay khi đôi trẻ có hành vi dựng cảnh giường chiếu để chụp ảnh, chính quyền địa phương và ngành văn hóa đã không kịp thời có các biện pháp ngăn chặn. Ở đây việc không cho đôi trẻ chụp ảnh giường chiếu không chỉ thuần túy là ngăn chặn sự phản cảm về mặt văn hóa, mà còn để tránh ách tắc giao thông, làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Giờ, Thanh tra Sở Văn hóa thể thao Hà Nội mới được lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ đi “nắm tình hình”, liệu có quá muộn?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lệch lạc tâm hồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO