Leicester City vô địch ngoại hạng Anh: Cổ tích giữa đời thường

Khánh Vy 04/05/2016 08:30

Sự khắc khoải chờ mong của toàn bộ các thành viên, các cầu thủ và các fan Leicester City đã được đền đáp, khi tiếng còi tan trận của trọng tài Mark Cartenberg vang lên kết thúc trận đấu giữa Chelsea với Tottenham.

Leicester City vô địch ngoại hạng Anh: Cổ tích giữa đời thường

Leicester City vô địch ngoại hạng Anh.

Cựu vương Chelsea xuất sắc lội ngược dòng để cầm hoà 2-2 trước đối thủ cạnh tranh chức vô địch Tottenham và đưa đội bóng của HLV Claudio Ranieri trở thành tân vương Ngoại hạng Anh. Chức vô địch Premier League của Leicester City mùa này như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại với cái kết ngọt ngào hơn tất thảy mọi câu chuyện đã từng biết đến. Đó sẽ là câu chuyện cổ tích thần kỳ hiếm thấy, một cuộc lên ngôi chưa từng có trong lịch sử bóng đá và sẽ rất khó lặp lại trong tương lai.

Kỳ tích chưa từng có

Chức vô địch này của Leicester City không chỉ là một kỳ tích trong bóng đá, mà còn là kỳ tích thể thao chưa từng thấy. Kỳ tích của Leicester City khiến tất cả những dự đoán trước mùa giải trở nên vô nghĩa. Không một ai, ngay cả những CĐV trung thành của “Bầy Cáo” tin rằng đội bóng thân yêu của mình sẽ đăng quang tại ngoại hạng Anh sau một mùa giải trụ hàng thành công.

Leicester City đã tạo ra một câu chuyện thi vị nhất và cũng đầy kỳ quặc cho bóng đá thế giới. Một tập thể của những người bị đánh giá thấp (Riyad Mahrez, Jamie Vardy, N’Golo Kanté...), của một kẻ chuyên về nhì (Claudio Ranieri), của những người tưởng đã lãng quên (Robert Huth, Danny Simpson) hay những cái tên chẳng ai thèm biết đến (Christian Fuchs, Wes Morgan) đã đăng quang sớm 2 vòng đấu.

Trong lịch sử 132 năm của CLB, người hâm mộ (NHM) Bầy Cáo mới có ngày vui ngất trời thế này... Ngay khi trở thành nhà vô địch, rất đông CĐV của Leicester City đã đổ ra đường để ăn mừng với niềm vui sướng tột cùng.

Thầy trò HLV Claudio Ranieri từ mục tiêu trụ hạng đã thẳng tiến đến ngôi vương Premier League. NHM cùng đổ ra đường để ăn mừng chiếc tích khó tin của đội bóng con cưng. Rất đông người hâm mộ Leicester City đã có một đêm không ngủ bên ngoài sân King Power.

Giải ngoại hạng Anh vốn nổi tiếng mang danh là giải đấu kim tiền, nơi mà nhiều CLB với những ông chủ giàu có luôn chi tiêu phóng tay với những bản hợp đồng bom tấn và với giá bản quyền truyền hình ở mức kỷ lục trong hơn một thập niên qua.

Ở đó, chức vô địch luôn là sự thống trị của những đội bóng lớn, nhiều tiền của và với những giàn sao danh giá. Nhiều người hâm mộ bóng đá lúc này vẫn đang như mơ, không thể tin nổi vào kỳ tích của thầy trò Ranieri bởi cách đây hơn 1 năm họ vẫn đang lặn ngụp chiến đấu để trụ hạng và giờ đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá xứ sở sương mù.

Chỉ 13 tháng trước, Leicester City đứng chót bảng trong khi mùa giải chỉ còn 7 vòng. Nhiều người tin rằng Leicester City đã chắc suất xuống hạng nhưng giữa muôn trùng vây, HLV của đội lúc đó là Nigel Pearson đã giúp Leicester City vực dậy và trụ hạng thành công. Chính HLV Ranieri đã phải thừa nhận rằng ông nhận được một di sản giá trị từ Nigel Pearson, người tiền nhiệm của ông ở King Power.

Đó không chỉ là cú đào thoát ngoạn mục, mà còn là nền tảng cho một trong những câu chuyện bất ngờ nhất của lịch sử thể thao. Leicester City đã đăng quang trong một mùa giải với sự ổn định hiếm thấy của họ. Họ đăng quang với hàng loạt trận thắng với tỷ số 1-0. Những trận đấu ngoan cường trên sân các đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch Premier League.

Leicester City không bất khả chiến bại, nhưng ít ai có thể đánh bại họ, hiểu theo nghĩa đây là đội bóng mạnh mẽ, lì lợm, tỉnh táo. Chức vô địch này cũng có nhiều đóng góp của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khi họ đầy bất ổn, tự thay nhau vấp ngã và may mắn luôn song hành đã đưa ngôi vô địch đến với Leicester theo kiểu “bất chiến tự nhiên thành”.

Sẽ viết tiếp những câu chuyện cổ tích mới

Người viết nên câu chuyện cổ tích của Leicester là “Gã thợ hàn” Ranieri còn những Wes Morgan, Riyad Mahrez hay James Vardy là các nhân vật chính đã cho thấy tài năng và lòng quả cảm trong suốt cả mùa giải đầy sóng gió.

Dù xuất thân từ những giải đấu hạng dưới nhưng giờ đây, họ đã nằm trong đội hình xuất sắc nhất giải ngoại hạng Anh. Trong đó, Mahrez giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của hiệp hội cầu thủ còn các nhà báo Anh tôn vinh cái tên Jamie Vardy. HLV người Italy Claudio Ranieri từng dẫn dắt các đội bóng tên tuổi ở châu Âu như Juventus, Inter, Atletico Madrid, Chelsea... nhưng phải đến khi dẫn dắt Leicester City thì cuối cùng ông mới VĐQG.

Với Leicester City, Ranieri đã giúp đội bóng này đăng quang trước 2 vòng đấu với 7 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 là Tottenham. Trước khi đến với Leicester City, HLV Ranieri là kiểu HLV luôn bị gắn cho cái mác vua về nhì với nhiều định kiến. Ông bị coi là người chỉ chuyên đóng vai phụ, thiếu cá tính, khó có thể thành công và luôn không được cho có đủ thời gian khi chỉ nắm tạm quyền, hoặc là tới quá sớm hay quá muộn ở một đội bóng nào đó.

Trước đây, ông luôn là người xây dựng nền tảng để những người khác thành công, như cho Hector Cuper ở Valencia và Jose Mourinho ở Stamford Bridge. Với Ranieri, ông đã nếm trải cảnh về nhì tại 4 CLB ở 3 quốc gia khác nhau, để rồi mùa liền kề sau đó không tài nào trụ nổi đến hết tháng Hai. Một HLV tài năng dường ấy, cả sự nghiệp cầm quân bị sa thải đến gần chục lần, ông chủ nào cũng “rất quý nhưng rất tiếc”.

Ông hiểu hơn ai hết cái cảnh gục ngã ở ngưỡng cửa thành công rồi rơi vào cảnh phải làm lại từ đầu. Nhưng ông cũng là tấm gương của một kẻ không bao giờ đầu hàng nghịch cảnh. Và lần này, mọi vinh quang đã thuộc về ông. Chức vô địch của Leicester City mùa này sẽ thay đổi cuộc đời Ranieri.

Thầy trò HLV Ranieri đăng quang và hiên ngang thách thức tất cả, ngoại hạng Anh một lần nữa phải dành sự thán phục cho ý chí kiên cường của những con người chưa từng biết đầu hàng nghịch cảnh. Leicester City đã trở thành bằng chứng sống chỉ ra cho những đội bóng không giàu tiềm lực tài chính rằng không cần bỏ ra hàng đống tiền để giành chức vô địch.

Với câu chuyện cổ tích với điều kỳ diệu mang tên Leicester City chắc chắn sẽ khiến các đội bóng khác của giải đấu phải thay đổi cách làm việc và là bài học cho bóng đá Anh. Sự mù quáng vào giá trị đồng tiền đang khiến nhiều đội bóng lạc lối. Với họ, tiền bạc chi phối mọi thứ, ngay cả con người. Khi một điều gì đó bị lạm dụng quá nhiều, nó trở thành tiêu cực.

Leicester City với quỹ lương thấp thứ 3 ở giải ngoại hạng Anh nhưng khao khát của cầu thủ không hề bị ảnh hưởng. Họ ra sân vì niềm tin mãnh liệt, sự quyết tâm như ngọn núi lửa bùng cháy và cả tình đồng đội gắn kết tất cả.

Cuối tuần này, danh hiệu vô địch ngoại hạng Anh sẽ được trao cho thầy trò Ranieri sau trận đón tiếp Everton trên sân nhà. Lần đầu tiên thầy trò Ranieri được hưởng cảm xúc của nhà vô địch khi được đi giữa 2 hàng cầu thủ Everton đứng vỗ tay chào đón những nhà vô địch mới. Một hình ảnh mà cách đây hơn 1 năm đến người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám nghĩ tới.

Các CĐV Leicester City đang tận hưởng hương vị ngọt ngào của một giấc mơ mà không biết bao giờ mới lặp lại. Nhưng một khi Leicester City đã làm nên giấc mơ có thật thì các CĐV của họ tiếp tục hy vọng họ sẽ viết tiếp một câu chuyện cổ tích mới ở sân chơi mới, sân chơi Champions League mùa sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Leicester City vô địch ngoại hạng Anh: Cổ tích giữa đời thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO